Xôn xao hình ảnh một người bị treo trên trực thăng ở Afghanistan, sự thật là gì?

Đoạn video ghi cảnh một người bị treo lơ lửng trên trực thăng tại Afghanistan đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội.

Đoạn video ghi cảnh một người bị treo lơ lửng trên trực thăng tại Afghanistan đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội.

Ngày 30/8, trên mạng xã hội Twitter đã lan truyền hình ảnh một người đàn ông bị treo trên trực thăng tại Afghanistan, ít lâu trước khi Mỹ hoàn tất kế hoạch rút quân về nước. Theo đó, những hình ảnh này đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của dư luận thế giới.

Cụ thể, một người dùng Twitter đã để lại bình luận: "Taliban đang sử dụng trực thăng BlackHawk của Mỹ và treo cổ người dân. Tổng thống Joe Biden sẽ không bao giờ được tha thứ vì điều này".

Đoạn video đầu tiên gây hiểu nhầm được chia sẻ trên mạng xã hội. Nguồn: Twitter

Theo đó, Reuters đã vào cuộc xác minh thông tin sự thật liên quan tới hình ảnh này. Cụ thể, hãng tin cho biết họ không thể xác định chắc chắn nguồn gốc của video trên nhưng trong một hình ảnh khác được phóng to hơn, người bị treo trên trực thăng vẫn đang sống.

Được biết, một tài khoản Twitter tên Talib Times, tự xưng là "tài khoản chính thức bằng tiếng Anh của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan", trước đó từng đăng video này kèm theo dòng chú thích: "Lực lượng Không quân của chúng ta! Vào lúc này, trực thăng của lực lượng không quân Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan đang bay trên thành phố Kandahar để tuần tra".

Nhà báo Mohammed Zubair,người chuyên kiểm chứng thực hư các thông tin của của tạp chí Ấn Độ, cũng đã đăng một góc quay khác của hình ảnh này trên Twitter. Trong đó, người đàn ông mà nhiều người cho rằng bị "treo cổ" đã vẫy tay từ chiếc trực thăng.

Góc quay khác được phóng to hơn cho thấy người đàn ông trên vẫn sống và giơ tay lên vẫy với phía dưới. Nguồn: Twitter

Nhà báo tự do Bilal Sarwary cho biết phi công điều khiển trực thăng Black Hawk là người quen của anh, từng được đào tạo ở Mỹ và UAE. Người bị treo lơ lửng phía dưới là chiến binh Taliban với mục đích bung cờ của lực lượng trên bầu trời, song không thành công.

Hiện Twitter cũng gắn nhãn "bị đưa ra khỏi ngữ cảnh" cho video trên. Bên cạnh đó, Twitter dẫn nguồn tin từ các báo lớn khẳng định Taliban không treo cổ người dân bằng trực thăng Mỹ như nhiều người nhầm tưởng.

Minh Hạnh (Theo Reuters) - Người Đưa Tin