Clip: Kinh hoàng bé gái bị chó dữ lao vào cắn khi đang đi trên vỉa hè

Bé gái ở Hà Giang đang đi trên vỉa hè bất ngờ con chó dữ lao vào cắn dẫn đến bị thương phải nhập viện.

Sự việc xảy ra vào ngày 27/3 tại Hà Giang. Hình ảnh từ clip cho thấy, trong lúc bé gái đang đi trên vỉa hè một con chó lao ra tấn công. Bé gái cố gắng bỏ chạy nhưng vẫn bị cắn vào người liên tục.

cho-tan-cong-1711618494.mp4

Sau đó, một người phụ nữ đã nhanh chóng tìm cách đuổi con chó đi và kêu mọi người ra giúp đỡ. Sự việc khiến bé gái bị thương với nhiều vết cắn trên người. Ngay sau khi xảy ra, nạn nhân đã được gia đình đưa đến bệnh viện điều trị và theo dõi tình trạng sức khỏe. 

Người nuôi chó vi phạm quy định bị xử lý thế nào?

Quyết định 193/QĐ-TTg ngày 13-02-2017 về phê duyệt Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại quy định: Chủ nuôi chó phải thông báo việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc UBND cấp xã, đồng thời cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình; phải thực hiện việc tiêm vắc-xin phòng dại cho vật nuôi của mình theo hướng dẫn của UBND các cấp.

be-gai-bi-cho-can-1711618553.jpg
Bé gái bị chó tấn công khiến ai nấy xót xa. Ảnh cắt từ clip

Theo khoản 2 điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 04/2020/NĐ-CP), chủ nuôi động vật (chó) bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng khi không tiêm vắc - xin phòng bệnh dại cho chó, không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng. Nếu để chó phóng uế ở nơi công cộng thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Trường hợp chó cắn người gây thương tích thì chủ nuôi phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

1. Chủ sở hữu súc vật (SV) phải bồi thường thiệt hại do SV gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng SV phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng SV, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp người thứ 3 hoàn toàn có lỗi làm SV gây thiệt hại cho người khác thì người thứ 3 phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ 3 và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

3. Trường hợp SV bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu sử dụng SV có lỗi trong việc để SV bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

4. Trường hợp SV thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu SV đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Thiệt hại phải bồi thường bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị... Nếu xảy ra hậu quả chết người, chủ chó còn phải bồi thường chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định.

Xem thêm: Clip: Cậu bé 12 tuổi bị mẹ ruột bạo hành, tuyệt vọng tìm cách trốn sang cầu cứu hàng xóm

Minh Khuê (t/h)