2 loại quả đang vào mùa nhưng “ngậm” nhiều hóa chất, đặc biệt là quả ăn giòn tan được nhiều chị em ưa thích

Dù đang vào mùa vụ, nhưng 2 loại quả này lại dễ bị nhiễm hóa chất, có thể gây ngộ độc khi ăn, vì thế mọi người cần lưu ý khi lựa chọn và sử dụng.

Hiện nay, trên mạng xã hội, các chợ dân sinh bán nhiều loại trái cây như mận róc hạt, đào mỏ quạ, mận đen, bơ… với giá rất rẻ và được nhiều chị em ưa chuộng. Đặc biệt, mận róc hạt và đào mỏ quạ đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường, với giá chỉ hơn 10.000 đồng/kg và luôn có sẵn hàng với số lượng lớn. Ít ai biết rằng, đây đều là những loại quả ngậm nhiều hóa chất, nguy cơ ngộ độc rất cao nếu mua phải hàng không rõ nguồn gốc.

Ngộc độc sau khi ăn hết nửa cân mận

Chị Hồng Nhung (30 tuổi, quê Phú Thọ) cho biết, chị mới phải đến viện điều trị 2 ngày vì bị ngộ độc sau khi ăn mận róc hạt. “Buổi trưa đi làm về, thấy bán mận giá rẻ, nhìn tươi rói và cũng sẵn cơn thèm nên tôi mua 1kg. Về nhà tôi ăn hết khoảng một nửa, quả thực khi chấm muối ớt ăn rất ngon. Gần 2 tiếng sau, tôi bắt đầu thấy đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy. Uống thuốc không đỡ nên tôi được người thân đưa ra bệnh viện huyện gần nhà điều trị”, chị Nhung cho biết.

Theo lời chị Nhung, sau khi mua mận về, chị rửa trước khi ăn, và không thấy có mùi gì khác lạ. Do là mận róc hạt nên quả rất nhỏ, vì thế chị Nhung ăn cả vỏ. Bữa trưa hôm bị ngộ độc, chị chỉ ăn mì tôm trứng, cùng một ít rau do gia đình trồng được. Do vậy, chị cho rằng nguyên nhân ngộ độc là do ăn mận.

Mận róc hạt là loại quả được nhiều chị em yêu thích. Ảnh minh họa. 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm cho biết, mận róc hạt hay đào mỏ quạ dù đang vào chính vụ, nhưng vẫn có nguy cơ ngộ độc khi ăn, kể cả những loại được trồng trong nước. Còn với những loại được nhập khẩu qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc, nguy cơ ngộ độc có thể còn cao hơn.

Theo ông Thịnh, những loại quả này có thể an toàn tại vùng trồng, tức thời gian từ khi phun thuốc trừ sâu đến khi thu hoạch đảm bảo đúng khuyến cáo. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, bảo quản với số lượng lớn, việc sử dụng chất bảo quản là khó tránh khỏi. “Các loại quả này đa số được nhập từ Trung Quốc hoặc chuyển ở một số tỉnh miền núi phía Bắc về xuôi. Nếu không có chất bảo quản, thời tiết nắng như hiện nay sẽ rất nhanh bị héo hỏng. Tuy nhiên, tại các điểm bán ở lề đường hay trong chợ, hầu như quả nào cũng tươi như vừa mới hái, đó chính là điểm bất thường”, ông Thịnh cho hay.

Đào mỏ quạ nguy cơ ngộ độc cao

Không chỉ mận, đào mỏ quạ cũng có nguy cơ nhiễm hoặc tồn dư hóa chất cao. Đào mỏ quạ có kích thước to hơn mận nên thậm chí điểm tiếp xúc với hóa chất (nếu có) còn nhiều hơn. Đặc biệt, quả đào không róc hạt như mận, vì thế khi ăn khó hơn, nếu không bổ mà cắn cả quả càng dễ bị nhiễm hóa chất.

Đào mỏ quạ đang vào mùa nhưng đây cũng là loại quả có nguy cơ ngậm nhiều hóa chất. Ảnh minh họa. 

Để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe khi ăn hai loại quả này, mọi người cần chú ý một số điểm sau:

- Chỉ mua mận, đào ở nơi có nguồn gốc rõ ràng. Tốt nhất, nên mua ở siêu thị bởi sản phẩm có ghi nhãn mác hoặc code truy xuất nguồn gốc.

- Với mận, đào bày bán ngoài chợ, ngoài đường, nếu thấy quả căng mịn, sáng bóng bất thường thì không nên mua, vì có thể chứa chất bảo quản.

- Nên rửa sạch, ngâm quả với nước muối loãng, gọt vỏ trước khi ăn.

- Không nên ăn quá nhiều, bởi bản thân hai loại quả này cũng có chất oxalat, không tốt cho thận.

LÊ PHƯƠNG.