4 dấu hiệu xuất hiện trên lông mày chứng tỏ bạn đang lão hóa nhanh, thậm chí có thể mắc bệnh nặng

Lông mày là một bộ phận nhỏ bé trên cơ thể nhưng có thể phản ánh được tuổi thọ và tình trạng sức khỏe của con người.

Vào cuối thời Đông Hán, tức là cách đây 1800 năm, nhà hiền triết Zhang Zhongjing gặp Wang Can, một nhà văn lúc đó mới ngoài 20 tuổi. Zhang Zhongjing nhìn nhà văn trẻ khá lâu giống như đang quan sát gì đó rồi phán rằng Wang Can đã bị bệnh và cần điều trị càng sớm càng tốt, nếu không, lông mày sẽ rụng sau 20 năm nữa. Nửa năm sau khi lông mày rụng, cơ thể sẽ chết. 

Nhà văn Wang Can luôn cho rằng lời nói của nhà hiền triết kia không đáng tin cậy. Kết quả là một ngày của 20 năm sau, lông mày của anh dần rụng đi, sáu tháng sau, ông qua đời vì bệnh tật, chỉ mới 41 tuổi.

Giám đốc Wang Hongmo, giáo sư tại Đại học Y Thủ đô (Trung Quốc) chỉ ra rằng tình trạng sức khỏe của các cơ quan nội tạng sẽ được biểu hiện thông qua nhiều thứ như máu, dịch cơ thể và lông mày cũng là một đặc điểm để quan sát.

Người xưa đánh giá rằng lông mày có liên quan đến tuổi thọ và những người có lông mày gọn gàng sẽ sống lâu nhất. Thực tế, lông mày chính là thước đo sức khỏe, một số bệnh sẽ được phản ánh qua lông mày.

1. Lông mày dài hơn và dễ bị lão hóa

Thông thường, lông mày của người lớn tuổi dài hơn, trong khi lông mày của người trẻ lại ngắn hơn, tại sao lại như vậy? Bởi lông mày dài và rậm là một trong những dấu hiệu của sự lão hóa.

Người xưa thường nói: “Người có lông mày dài sẽ sống lâu hơn”, trên thực tế, lông mày dài không liên quan gì đến việc bạn sống lâu hơn mà chúng là một trong những dấu hiệu của sự lão hóa. Lông mày dài hơn là dấu hiệu cho thấy cơ chế điều hòa các chức năng của cơ thể bắt đầu suy giảm.

Nếu bạn nhận thấy lông mày của mình bắt đầu mọc dài hơn thì cần chú ý, điều chỉnh chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt để chống lão hóa. Ngoài ra nên đi bộ nửa tiếng mỗi ngày, không thể để cơ thể luôn ở trạng thái nhàn nhã, nếu không các bộ phận cơ thể và nội tạng sẽ sớm hỏng.

2. Lông mày thưa và khô: Phổi xấu

Lông mày thưa và khô chứng tỏ phổi thiếu khí. Khí phổi không đủ có thể gây ra một loạt bệnh về phổi, với các triệu chứng bên ngoài như ho, ho ra máu, khó thở và đôi khi tức ngực. Nếu không chú ý có thể dễ dàng dẫn đến ung thư phổi... Nhiều bệnh nhân ung thư phổi khi được phát hiện đã ở giai đoạn giữa và cuối. Vì vậy, khi lông mày của bạn có vẻ khô, bạn phải chú ý hơn đến sức khỏe phổi của mình.

Để tăng cường sức khỏe phổi, nên cười nhiều hơn. Y học cổ truyền Trung Quốc có câu “cười thường làm phổi nhẹ nhõm”, cười có thể làm giãn phổi và làm sạch không khí đục trong đường hô hấp. Khi cười, con người có thể hấp thụ nhiều oxy hơn, oxy đi khắp cơ thể theo máu, khiến mọi tế bào trong cơ thể tràn đầy sức sống.

Để bổ phổi, bạn cũng nên ăn nhiều các thực phẩm có màu trắng như mộc nhĩ, đậu phộng, bắp cải, củ cải, bí đao, củ sen...

3. Lông mày hếch: Dễ bị viêm bàng quang

Lông mày hếch lên là dấu hiệu của bệnh viêm bàng quang. Bàng quang là cơ quan chịu trách nhiệm đi tiểu, một khi có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chung và sức khỏe của cơ thể, trường hợp nặng thậm chí có thể dẫn đến ung thư bàng quang .

Công việc giải độc của cơ thể cũng sẽ bị cản trở khi bàng quang có vấn đề. Chất độc trong nước tiểu không thể được loại bỏ kịp thời và sẽ tích tụ trong cơ thể. Lông mày nhướn lên cũng phản ánh lượng độc tố dư thừa và là tín hiệu được cơ thể gửi đến.

Lúc này, bạn nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước hơn để làm sạch bàng quang. Hãy cân nhắc việc uống 6 đến 8 ly nước mỗi ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế nạp rượu và caffeine.

Ngoài ra, đừng nhịn tiểu, chú ý vệ sinh và giữ sạch phần thân dưới. Bạn cần chú ý hơn đến việc lựa chọn đồ lót. Nên mặc đồ lót bằng cotton và tránh các sản phẩm bằng sợi tổng hợp vốn cản trở sự lưu thông không khí thích hợp và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn.

4. Rụng lông mày: Thiếu khí huyết

Nếu lông mày rụng bất thường thì có thể cơ thể bạn đang gặp vấn đề gì đó, rụng lông mày theo những cách khác nhau cũng tượng trưng cho những bệnh lý khác nhau.

- Lông mày nhạt, dễ rụng thường gặp ở những người khí huyết yếu, người ốm yếu, tay chân lạnh, thận khí yếu.

- Ở những bệnh nhân bị suy giáp và suy tuyến yên trước, lông mày có xu hướng dễ rụng, đặc biệt là ở 1/3 bên ngoài của lông mày. Hầu hết bệnh nhân cũng sẽ gặp các triệu chứng như phản ứng chậm, chóng mặt, điếc và ù tai, nghiêm trọng hơn còn có thể mắc chứng sa sút trí tuệ.

- Ở giai đoạn đầu của bệnh phong, vùng da bên ngoài lông mày trở nên dày hơn và lông mày cũng bị rụng. Đồng thời, bệnh nhân cũng bị rụng tóc từng vùng. 

- Ung thư, giang mai và thiếu máu trầm trọng cũng có thể gây rụng lông mày và một số loại thuốc chống ung thư hoặc thuốc chống chuyển hóa cũng có tác dụng phụ này.

MINH MINH