4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe từ 1/1/2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định 4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện.

Cụ thể, Điều 66 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra, kiểm soát.

Theo đó, cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra, kiểm soát khi có một trong các căn cứ sau đây:

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe từ 1/1/2025- Ảnh 1.

Luật mới quy định 4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện.

1. Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoặc vi phạm pháp luật khác;

2. Thực hiện theo mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cấp có thẩm quyền để phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát mới phát hiện được;

3. Phục vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh;

4. Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác.

3 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe theo luật mới từ 1/1/2025

Theo Điều 62, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu rõ quy định cấp, đổi, cấp lại và thu hồi giấy phép lái xe. Theo đó, giấy phép lái xe bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với từng hạng giấy phép lái xe.

- Giấy phép lái xe được cấp sai quy định.

- Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.

Luật mới cũng quy định chưa cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi người đó chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quy định về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe như sau:

Giấy phép lái xe được cấp cho người tham dự kỳ sát hạch lái xe có kết quả đạt yêu cầu.

Người có giấy phép lái xe được đổi, cấp lại giấy phép lái xe trong các trường hợp sau đây:

Giấy phép lái xe bị mất.

Giấy phép lái xe bị hỏng không còn sử dụng được.

Theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

Thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe.

Giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng.

Giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Luật mới cũng khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1 tháng 7 năm 2012 sang giấy phép lái xe theo quy định của Luật này.

 

Minh Hoa (t/h)/Người đưa tin