5+ nguyên tắc “vàng” về dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường từ chuyên gia

Theo Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh - chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty Cổ phần dinh dưỡng Nutricare cho biết “Chế độ ăn uống góp phần quan trọng vào việc kiểm soát đường huyết và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh”. Sau đây là 5 nguyên tắc mà Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh đã chia sẻ để người bệnh tiểu đường nắm rõ và xây dựng chế độ ăn lành mạnh, khoa học. 

Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh - chuyên gia tư vấn sức khỏe giàu kinh nghiệm của Nutricare

Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh hiện đang là chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty Cổ phần dinh dưỡng Nutricare. Ông được đánh giá cao về chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và tư vấn sức khỏe cho người bệnh.

Chuyên gia - Bác sĩ Bùi Hồng Thanh hiện đang có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành với nhiều kiến thức chuyên môn về tư vấn sức khỏe. Ông có kinh nghiệm 5 năm làm công tác sức khỏe nghề nghiệp, dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế dự phòng Tỉnh Yên Bái (từ năm 1983 - 1988). Sau đó, Bác sĩ Bùi Hồng Thanh đã có 21 năm kinh nghiệm làm Bác sĩ - Trưởng khoa điều trị tại Bệnh viện tỉnh Yên Bái (từ năm 1988 - 2009). 

Từ năm 2009 đến nay, ông đã chuyển hướng sang giảng dạy và có thêm 15 năm kinh nghiệm làm giảng viên tại Cao đẳng Y tế Hà Đông - Hà Nội. Năm 2020, Bác sĩ Bùi Hồng Thanh còn kiêm nhiệm thêm vai trò là Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty Cổ phần dinh dưỡng Nutricare.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành với nhiều kiến thức chuyên môn cao, Bác sĩ Bùi Hồng Thanh đã góp phần không nhỏ giúp Nutricare tư vấn sức khỏe và tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh.

Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh - có hơn 40 năm kinh nghiệm với nhiều kiến thức chuyên môn, hiện đang là chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty Cổ phần dinh dưỡng Nutricare 

Lời khuyên của Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh về 5 nguyên tắc dinh dưỡng “vàng” cho người bệnh tiểu đường 

Nhận được rất nhiều câu hỏi khác nhau của bệnh nhân tiểu đường về chế độ ăn uống, Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh đã chia sẻ 5 nguyên tắc quan trọng giúp bạn kiểm soát đường huyết hiệu quả. Đó chính là: Chế độ ăn uống với tỷ lệ dưỡng chất phù hợp, không quên bổ sung chất xơ, chế biến món ăn theo cách lành mạnh, chia nhỏ bữa và nói không với thực phẩm chứa nhiều đường, chất tạo ngọt.

Sau đây là những chia sẻ của Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh về 5 nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường:

1. Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng với tỷ lệ phù hợp

Đối với người mắc bệnh tiểu đường thì tỉ lệ các món ăn cho người tiểu đường như  sau: chất đạm chiếm 15 - 20%, chất béo chiếm 25% không vượt quá 30%, chất đường bột 50% - 60%. Đây là chế độ ăn uống khoa học giúp người bệnh cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe và kiểm soát đường huyết tốt hơn. 

2. Tăng cường chất xơ

Là một trong những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc và tư vấn ăn uống, Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh cho rằng: Người bệnh tiểu đường cần xây dựng một chế độ ăn giàu chất xơ. Nếu người bệnh tiểu đường ăn nhiều chất xơ sẽ giúp khống chế quá trình hấp thu đường vào máu rất hiệu quả. Nhờ vậy, lượng đường trong máu được kiểm soát, hạn chế tăng cao sau khi ăn. 

Người bệnh tiểu đường cần xây dựng một chế độ ăn giàu chất xơ để khống chế quá trình hấp thu đường vào máu 

3. Chế biến thực phẩm theo cách lành mạnh

Đối với dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường, việc lựa chọn thực phẩm quan trọng nhưng cách chế biến cũng quan trọng không kém. Bạn nên hạn chế ăn các món chiên rán, đặc biệt là chiên rán từ mỡ động vật. Nếu làm món rán bạn nên sử dụng dầu thực vật, dầu oliu để hạn chế chất béo bão hòa nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người bệnh tiểu đường. Bạn nên ưu tiên các món hấp, luộc hoặc có thể sử dụng nồi chiên không dầu. 

4. Chia nhỏ các bữa

Để tránh đường huyết tăng nhanh sau khi ăn, Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh khuyên người bệnh nên chia nhỏ bữa (5 - 6 bữa/ngày). Điều này sẽ giúp người bạn kiểm soát đường huyết tốt và tránh giảm đường huyết đột ngột khi đói. Đặc biệt, với những bệnh nhân đang điều trị bằng insulin có thể gặp phải tình trạng hạ đường huyết trong đêm. Chính vì vậy, việc chia nhỏ bữa và ăn nhẹ trước khi ngủ là rất có lợi cho người bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường nên chia nhỏ bữa để hạn chế đường huyết tăng đột ngột  

5. Nói không với các thực phẩm chứa nhiều đường, chất tạo ngọt

Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh nhấn mạnh, người bệnh tiểu đường tuyệt đối nên tránh xa các loại bánh kẹo, trái cây đóng hộp, nước ngọt có ga, nước ép… Đây là những thực phẩm chứa lượng carb lớn có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và khiến biến chứng bệnh nặng nề hơn.

Ngoài xây dựng dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường một cách phù hợp, người bệnh có thể bổ sung các loại sữa dinh dưỡng dành cho người bệnh tiểu đường. Trong đó, Glucare Gold - sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi Viện Dinh dưỡng Y Học Nutricare Hoa Kỳ là lựa chọn lý tưởng. Glucare Gold chứa hệ bột đường hấp thu chậm (Isomaltulose & Erythritol). 

Ngoài ra, Glucare Gold còn chứa 56 dưỡng chất với Đạm thực vật & Đạm Whey dễ hấp thu từ Mỹ, giúp hỗ trợ phục hồi và tăng cường sức khỏe. Dưỡng chất Omega 3,6,9 và hệ Antioxidants giúp giảm biến chứng lên tim mạch; chất xơ hoà tan FOS tốt cho hệ tiêu hóa, giảm táo bón, cùng Lactium hỗ trợ giảm căng thẳng, giúp cải thiện giấc ngủ. 

Glucare Gold - sản phẩm sữa dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường 

Trên đây, là những chia sẻ của Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh - chuyên gia dinh dưỡng Nutricare về 5+ nguyên tắc “vàng” trong ăn uống để người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết hiệu quả. Bạn hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và bổ sung thêm các loại sữa dinh dưỡng cho người tiểu đường như Glucare Gold để sống vui, sống khỏe.  

Nếu bạn còn băn khoăn nào về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường, hãy liên hệ tới hotline 18006011 hoặc truy cập vào fanpage Glucare Gold – đường huyết cân bằng, tăng cường sức khỏe để được giải đáp chi tiết.