Những thói quen hàng ngày của người thành công

Người thành công là người làm chủ thời gian của mình, không bị cuốn theo công việc mà quên những dự định đặt ra. Điều quan trọng là bạn cần làm chủ những công việc của mình.

Những thói quen của người thành đạt

Chú trọng từng phút

Người làm việc hiệu quả hiểu rằng, một ngày chỉ có 1.440 phút và không gì quý hơn thời gian. Tiền mất nhưng có thể kiếm lại được, còn thời gian không bao giờ quay lại.

Tập trung

Người thành công luôn biết nhiệm vụ quan trọng nhất của họ là gì và tập trung làm nó trong vòng một hoặc hai tiếng mỗi sáng.

Nhiệm vụ nào sẽ tác động nhiều nhất đến mục tiêu ban đặt ra? Thành tựu nào sẽ giúp bạn thăng tiến trong công việc? Bạn nên dành mỗi buổi sáng để suy nghĩ về những câu hỏi đó.

Luôn ghi chép

Richard Branson từng nhiều lần nói rằng, ông sẽ không thể phát triển Virgin nếu không có một quyển sổ - thứ ông luôn mang bên mình.

Quyển sổ giúp người thành công giải phóng tâm trí vì họ có thể viết mọi suy nghĩ lên đó.

Làm một việc một lần/ngày

Người làm việc hiệu quả là những người luôn cố gắng làm mọi việc chỉ một lần/ngày. Mọi chuyện, nếu chỉ mất 5-10 phút để hoàn thành, họ sẽ làm ngay và luôn.

Thói quen này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng vì tâm trí không phải lưu giữ nhiều việc, đồng thời cũng là cách làm hiệu quả khi bạn không cần phải đọc hay suy nghĩ lại một vấn đề khi đang làm việc khác.

Điềm tĩnh

Những người cực kỳ thành đạt luôn giữ được vẻ điềm tĩnh vì họ luôn luôn lưu ý và hiểu rõ cảm xúc của mình. Từ đó, họ sẽ bình tĩnh để ứng xử và giải quyết mọi vấn đề với sự tự chủ.

Khi công việc gặp khó khăn, họ giữ được sự bình tĩnh đáng ngạc nhiên. Họ hiểu rằng dù mọi việc có tốt hay xấu đến mức nào, tất cả đều sẽ dần thay đổi. Điều họ có thể làm là thích ứng và điều chỉnh bản thân để giữ được sự vui vẻ và tự chủ.

Học hỏi như một đam mê

Những người thành đạt biết nhiều hơn người khác vì họ không ngừng làm việc, học hỏi, phát triển bản thân. Họ dành những giây phút rảnh rỗi vào việc tự học như là một đam mê chứ không phải nghĩa vụ. Họ luôn tìm kiếm cơ hội để hoàn thiện và tìm hiểu những điều mới về bản thân hoặc thế giới xung quanh.

Thay vì chịu khuất phục nỗi sợ người khác nghĩ mình ngốc nghếch, các cá nhân xuất chúng không ngại đặt câu hỏi, vì họ muốn học được điều mới mẻ hơn là tỏ vẻ thông minh.

Thận trọng trong mọi việc

Những người cực kỳ thành đạt ra quyết định sau khi suy nghĩ thấu đáo, tìm kiếm lời khuyên từ người khác. Các nghiên cứu cho thấy họ hiểu việc hấp tấp ra quyết định dựa vào bản năng là thiếu hiệu quả và dễ mắc sai lầm. Cân nhắc kỹ lưỡng và suy nghĩ thấu đáo giúp họ khác biệt với những người khác.

Chắc chắn trong từng lời nói

Rất hiếm khi nghe thấy những người siêu thành đạt thốt ra những câu, từ như “À, ừ”, “Tôi không chắc lắm,” hay “Tôi nghĩ”. Người thành đạt ăn nói rất quả quyết vì họ biết rất khó để người khác lắng nghe nếu bản thân bạn không thể truyền tải ý tưởng của mình một cách thuyết phục.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực

Bạn nên kiểm soát từng cử chỉ, nét mặt và giọng nói của bạn để thu hút người khác. Sử dụng giọng điệu hăng hái, không khoanh tay trước ngực, nhìn thẳng vào người đối diện và nghiêng mình về phía người nói là những cách thức sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực được những người siêu thành đạt sử dụng để thu hút người khác. Ngôn ngữ cơ thể tích cực tạo ra sự khác biệt rất lớn trong khi giao tiếp, vì cách bạn nói đôi khi còn quan trọng hơn điều bạn nói.

Trân trọng

Những cá nhân thật sự nổi bật có thể gặt hái được nhiều thành công như vậy bởi vì họ hiểu được ý nghĩa của việc sống chậm lại và trân trọng những gì đã đạt được. Họ hiểu được phần lớn sự lạc quan, bền bỉ và động lực đến từ việc họ biết trân trọng những cơ hội cuộc sống đã mang lại cho họ.

Không sợ hãi

Nỗi sợ chỉ đơn thuần là một cảm xúc dai dẳng xuất phát từ trí tưởng tượng. Sự nguy hiểm mới là thật. Đó là luồng adrenaline khó chịu bạn cảm nhận được khi suýt nữa bước vào trước đầu xe buýt. Trái lại, sự sợ hãi là một lựa chọn. Những cá nhân kiệt xuất biết rõ điều này hơn ai hết, nên họ dập tắt nỗi sợ hãi từ khi nó mới nhen nhóm. Thay vì để sự sợ hãi làm chủ, họ lại nghiện cảm giác phấn khích khi chế ngự được nỗi sợ của mình.

Thành thật

Những người siêu thành đạt tin tưởng rằng sự chân thật và tính chính trực là phương cách tốt nhất để đạt được những thành công lâu dài và bền vững. Họ biết thẳng thắn sẽ giúp tạo dựng sự kết nối chân tình giữa con người với nhau. Sự gian dối có thể khiến bạn được thuận lợi trước mắt nhưng để lại những hậu quả nặng nề.

Thực tế, một nghiên cứu của trường Đại học Notre Dame cho thấy những người thường xuyên nói dối gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần nhiều hơn những người trung thực.

Biết ơn

Những người cực kỳ thành đạt hiểu rằng cần nhiều tham vọng, đam mê và chăm chỉ để có thể đạt được đến vị trí hiện tại. Họ cũng biết rằng những người cố vấn, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè đều đóng góp rất nhiều vào thành công của họ. Thay vì đắm mình trong vinh quang của cá nhân, họ luôn ghi nhận sự hỗ trợ của những người khác.

 

Trúc Chi t/h