Bị dọa tung clip nhạy cảm lên mạng, nữ sinh lớp 9 treo cổ tự tử

Bị bạn trai quen qua mạng xã hội dọa tung clip nhạy cảm, một nữ sinh lớp 9 ở Bình Dương đã hoảng sợ, treo cổ tự tử.

Ngày 10/7, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên phúc thẩm vụ án xét xử đối tượng Lê Thành Nhân (SN 2004, thường trú tại Bà Rịa Vũng Tàu) về tội "sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm" theo điều 147 Bộ luật Hình sự.

Báo Tiền Phong dẫn cáo trạng, Lê Thành Nhân và P. T. N.Q. (SN 2008, tạm trú tại Bình Dương) quen biết nhau qua mạng xã hội.

Ngày 12/8/2023, Nhân kết bạn, nhắn tin với Q.. Sau khi nhắn tin giới thiệu bản thân với nhau, Q. và Nhân trao đổi số điện thoại và hẹn nhau kết bạn trên ứng dụng Zalo để nói chuyện.

Ngày 13/8/2023, Nhân đặt vấn đề gọi Video call (gọi điện video, thấy hình ảnh của nhau) để “show hàng” (phơi bày bộ phận nhạy cảm trên cơ thể), Q. hỏi Nhân phí như thế nào, Nhân hỏi lại “muốn mấy”, Q. nhắn cho Nhân là cần tiền trả nợ nên muốn 500 nghìn đồng. Nhân đồng ý nhưng sợ sau khi chuyển tiền thì Q. không thực hiện theo thỏa thuận nên chuyển trước cho Q. 25 nghìn đồng để cả hai tin tưởng và hứa sau khi Q. “show hàng” cho Nhân xem, Nhân sẽ chuyển tiền tiếp.

Bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Lao động

Bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Lao động

Sau khi thỏa thuận, Q. gửi cho Nhân 2 đoạn video clip quay bộ phận 'nhạy cảm'. Lúc này, Nhân yêu cầu Q. gọi điện Video call và làm theo yêu cầu của Nhân thì mới chuyển tiền tiếp. Vào lúc 9h55 ngày 13/8/2023, Q. gọi điện Video cho Nhân. 

Trong lúc gọi điện Video call, Nhân nhắn tin yêu cầu Q. thực hiện những hành vi có tính chất khiêu dâm, rồi lén quay lại màn hình điện thoại. Sau đó, Nhân gửi 2 đoạn Video này cho Q. xem và yêu cầu nạn nhân phải làm theo lời của Nhân nếu không sẽ tung những đoạn Video này lên mạng xã hội.

Q. nhắn: “Nếu cậu tung clip lên mạng, cậu sẽ thấy xác tôi sau một tiếng nữa”, “Cậu muốn thì cứ tung, 1 tiếng sau thấy xác". Tuy nhiên, Nhân tiếp tục đe dọa tung clip và yêu cầu Q. quay video khiêu dâm thấy mặt...

Đến 13h cùng ngày, người nhà phát hiện Q. đang trong tư thế treo cổ trong phòng trọ và đưa đi cấp cứu song đã tử vong. Thời điểm xảy ra sự việc, Q. chưa đủ 16 tuổi.

Ngày 20/10/2023, Công an huyện Bàu Bàng đã khởi tố bị can, bắt giam Lê Thành Nhân tội “Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm" quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 147 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Bàu Bàng đã tuyên bị cáo Lê Thành Nhân phạm tội "sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm" phạt 9 năm tù, chấp hành hình phạt từ ngày 20/10/2023. Buộc bị cáo bồi thường 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, gia đình bị hại cho rằng, hình phạt trên là quá nhẹ, bên cạnh đó, trách nhiệm dân sự là chưa thỏa đáng. Đồng thời, gia đình bị hại cho rằng phiên tòa sơ thẩm chưa xem xét tới các hành vi làm nhục người khác và truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy (vì có gửi video nhạy cảm của Q cho người khác) của bị cáo Nhân. Vì vậy gia đình đã làm đơn kháng cáo đề nghị xét xử phúc thẩm vụ án, báo Lao động đưa tin.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét hồ sơ và các tình tiết liên quan, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Bàu Bàng. TAND tỉnh Bình Dương giao hồ sơ về Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bàu Bàng để điều tra lại theo quy định.

Hoàng Yên (T/h)/Đời sống Pháp luật