"Chảy máu” tài nguyên tại Hà Nội: Dấu hiệu cát tặc lộng hành

Qua thông tin người dân cung cấp, Người Đưa Tin đã phát hiện một số ổ nhóm cát tặc hoạt động công khai nhiều tháng qua trên địa bàn giáp ranh giữa quận Bắc Từ Liêm.

 

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu” tài nguyên tại Hà Nội: Dấu hiệu cát tặc lộng hành

Thời gian qua, tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng khiến giá vật liệu ngày càng leo thang là vấn đề rất được quan tâm. Trong khi đó, việc cấp phép các mỏ khai thác cát mới trên địa bàn Tp.Hà Nội còn nhiều bất cập. Đơn cử như việc Hà Nội mới huỷ bỏ kết quả trúng đấu giá 3 mỏ cát lớn trên địa bàn.

Việc giá cát tăng cao khiến cho nhiều dự án, công trình phải thi công một cách cầm chừng. Tuy nhiên, với nguồn lợi khổng lồ từ việc khai thác cát trái phép thì đây lại là thời cơ cho nhiều nhóm đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên dòng sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn Tp.Hà Nội. 

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu” tài nguyên tại Hà Nội: Dấu hiệu cát tặc lộng hành (Hình 2).

Khúc sông Hồng đoạn giáp ranh giữa quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.

Việc khai thác cát trái phép đã gây thất thoát lớn cho Ngân sách của Nhà nước, theo sau là mối ẩn họa sạt lở bờ bãi 2 bên bờ sông Hồng. Do đó, người dân sinh sống tại những khu vực trên rất lo lắng và bức xúc khi nạn cát tặc không được ngăn chặn và xử lý một cách dứt điểm. 

Thông tin này khiến PV khá bất ngờ, bởi UBND và lực lượng CA Tp.Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc khai thác khoáng sản trên địa bàn; đồng thời, đã khởi tố một số vụ án có liên quan đến hành vi khai thác cát trái phép nhằm răn đe các đối tượng có ý định vi phạm pháp luật.

Qua thông tin của người dân cùng với việc nhiều ngày trong tháng 6 thực địa tại khu vực những tàu thuyền hoạt động bất thường ở khu vực giáp ranh giữa quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh,  PV ghi nhận một đại công trường khai thác cát với tiếng máy nổ ầm ĩ. 

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu” tài nguyên tại Hà Nội: Dấu hiệu cát tặc lộng hành (Hình 3).

Đại công trường khai thác cát trái phép trên dòng sông Hồng.

Càng về khuya các tàu thuyền ra vào càng tấp nập, hoạt động hết công suất bơm cát vào những chiếc tàu gần đó. Sau khi ăn no hàng, những tàu chở đầy cát lũ lượt rời đi để lại một khúc sông đục ngầu. 

Nói không quá khi đấy giống như đại công trường khai thác cát được cấp phép từ cơ quan quản lý nhà nước. Bởi phương thức hoạt động của những ổ nhóm cát tặc này không mấy tinh vi và có phần công khai giữa thanh thiên bạch nhật và dễ dàng nhận thấy. Người dân cho biết, tình trạng khai thác cát kéo dài và bùng phát đỉnh điểm trong tháng 6 vừa qua.

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu” tài nguyên tại Hà Nội: Dấu hiệu cát tặc lộng hành (Hình 4).

Các ổ nhóm cát tặc ngang nhiên khai thác cát trái phép giữ ban ngày.

Theo đó, vào khoảng 17h hàng ngày, các tàu hoán cải với những vòi hút lớn di chuyển ra địa điểm được chọn từ trước, bên cạnh đó là hàng loạt các tàu trọng tải lớn xếp hàng chờ vào lấy cát. 

Sau khi đã vào vị trí, những chiếc vòi hút bắt đầu cắm thẳng xuống dòng sông Hồng, hút lên những cột nước kèm theo dòng cát tuôn trào vào các tàu hàng. 

Những tàu hút có công suất lớn nên chỉ trong vòng vài chục phút đã bơm đầy cát. Việc khai thác diễn ra từ chập tối ngày hôm trước cho đến khoảng 6h sáng hôm sau. Ước tính, mỗi đêm có hàng chục tàu hàng vào mua cát tại đây.

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu” tài nguyên tại Hà Nội: Dấu hiệu cát tặc lộng hành (Hình 5).

Tấp nập tàu thuyền ra vào lấy cát tại các điểm khai thác trái phép nằm giáp ranh giữa quận Bắc Từ Liêm và huyên Đông Anh.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, vị trí những ổ nhóm cát tặc hoạt động diễn ra tại khu vực phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm; xã Đại Mạch và xã Võng La, huyện Đông Anh. Mỗi vị trí đều được bố trí các tàu hút hoạt động hết công suất, đục khoét dòng sông Hồng khiến nước sông đục ngầu, một số vị trí tại xã Võng La, những tàu hút còn hoạt động cách nhau chỉ vài chục mét. Các tàu hút hoạt động tại đây rải rác từ sát bờ cho đến giữa sông Hồng, bất chấp khu vực này tấp nập tàu thuyền qua lại và có thể xảy ra tình huống va chạm giữa các tàu thuyền tại đây.

Một chủ tàu thường xuyên qua lại khu vực này cho PV biết, việc khai thác cát như trên gây ảnh hưởng lớn đến luồng di chuyển của tàu thuyền qua khu vực này bởi khi khai thác các tàu này đều tắt tất cả các thiết bị cảnh báo. Vị này cũng tỏ r băn khoăn khi các tài công khai khai thác cát cả ngày lẫn đêm.

Hồ sơ điều tra - 'Chảy máu” tài nguyên tại Hà Nội: Dấu hiệu cát tặc lộng hành (Hình 6).

Sau nhiều ngày ghi nhận tình trạng khai thác cát trái phép, PV không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng tuần tra xử lý.

(Còn tiếp…)

Khi muốn khai thác cát cần phải có Giấy phép khai thác khoáng sản và nguyên tắc để được cấp Giấy phép là:

- Giấy phép khai thác khoáng sản không được cấp ở khu vực đang được thăm dò, khai thác hợp pháp và không thuộc khu vực bị cấm hoặc đang tạm thời bị cấm hoạt động khai thác;

- Không chia khu vực khoáng sản có quy mô lớn thành khu vực có quy mô nhỏ hơn để cấp Giấy phép khai thác khoáng sản.

Ngoài ra, chủ thể được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cũng phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Có dự án đầu tư khai thác khoáng sản ở khu vực đã thăm dò với trữ lượng phù hợp được phê duyệt, phương thức khai thác tiên tiến phù hợp;

- Có bản cam kết bảo vệ môi trường hoặc bản báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định;

- Vốn chủ sở hữu phải từ 30% trở lên so với tổng vốn đầu tư.

 

Nhóm PV/Người đưa tin