Con trai Xuân Bắc 2k9 dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội, ra khỏi phòng thi báo kết quả khiến bố mẹ ngã ngửa

Con trai Xuân Bắc được bố "tháp tùng" đi thi vào lớp 10 ở Hà Nội.

Mỗi kỳ thi cử đến, nhất là các kỳ thi quan trọng của cuộc đời như thi tuyển sinh vào lớp 10, thi đại học, dù có thể không nói ra nhưng trẻ rất cần sự đồng hành, cổ vũ của bố mẹ để có thêm sự tự tin, dũng cảm đối diện với những thử thách phía trước và vượt vũ môn một cách trọn vẹn nhất. Hiểu được tâm lý đó nên trong suốt quá trình con trai đi thi, nghệ sĩ Xuân Bắc đã "tháp tùng" chu toàn.

>>XEM VIDEO: Xuân Bắc đưa con trai Bi béo đi thi vào lớp 10 ở Hà Nội.

Được biết cậu quý tử thứ 2 của Xuân Bắc - bé Bi béo đang bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội. Hôm nay, sáng ngày 9/6 chính là ngày thi cuối cùng của cậu nhóc với môn thi Toán. Hôm qua Bi béo đã hoàn thành xong 2 môn thi là Ngữ văn và Ngoại ngữ. Để động viên tinh thần cho cậu quý tử của mình, Xuân Bắc đã gác lại mọi công việc để trực tiếp đưa con trai đến điểm dự thi.

Bi béo miệt mài ôn thi.

Trước đó trên trang cá nhân của anh chia sẻ hình ảnh Bi béo cật lực ôn luyện đến tối muộn gây chú ý. Có lẽ vì đã trải qua quá trình ôn luyện kỹ càng nên cậu quý tử nhà Xuân Bắc khá tự tin, trạng thái tinh thần rạng rỡ, luôn tươi cười trước khi bước vào phòng thi của Bi béo đã chứng minh được điều đó.

Bi béo được bố Xuân Bắc "tháp tùng" đi thi vào lớp 10 Hà Nội.

Trong khoảng thời gian con trai làm bài, Xuân Bắc ở phía ngoài điểm thi hồi hộp chờ đợi. Sau khi Bi béo hoàn thành bài thi đã vui vẻ cùng bố đi ăn. Đoạn video quay lại toàn bộ quá trình Xuân Bắc "hộ tống" con trai đi thi được anh đăng tải trên mạng xã hội, nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ. Nhưng một điểm khiến ai cũng cực kỳ thích thú đó là lúc cậu nhóc thông báo tình hình làm bài của mình.

Khi vợ chồng Xuân Bắc hồi hộp hỏi con kết quả thi: "Làm được bài không con?". Bi béo đã đưa ra câu trả lời kèm theo một điều kiện khiến phụ huynh "cười chảy nước mắt": "Con làm được nhưng còn phụ thuộc vào người chấm". Dù không biết như thế nào nhưng bà xã Xuân Bắc chia sẻ rằng, con trai Bi béo rất lạc quan.

Bà xã Xuân Bắc hài hước kể lại khoảnh khắc con trai thông báo tình hình thi cử.

Mà quả thật sự lạc quan của Bi béo cũng có cơ sở, bởi nếu ai theo dõi gia đình Xuân Bắc thì đều có thể thấy vợ chồng anh nuôi dạy 2 cậu quý tử vô cùng khéo léo. Con trai thứ của Xuân Bắc - Bi béo, tên đầy đủ là Nguyễn Nhật Võ Nguyên, đã nhận được sự yêu mến nồng nhiệt từ công chúng sau khi tham gia chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế" mùa 2, vì quá đáng yêu, hài hước giống hệt bố Xuân Bắc.

Vợ chồng Xuân Bắc ngoài việc ưu tiên đầu tư chuyện học hành cho các con, chính anh và vợ còn phải tự mình vào "thực địa". Nghĩa là dù bận rộn công việc đến đâu thì vợ chồng cũng không bỏ bê, mà luôn đồng hành cùng con và nuôi con đúng theo nề nếp gia đình, luôn chia sẻ và bày tỏ tình cảm với các con.

Chính vì nhận được nền giáo dục gia đình tỉ mỉ từ bé như thế nên 2 cậu quý tử của Xuân Bắc đều được nhận xét ngoan ngoãn, học giỏi. Với quan điểm nuôi dạy hiện đại, hẳn vợ chồng nam nghệ sĩ cũng không quá đặt nặng chuyện thành tích lên các con. Đó là lý do dễ hiểu vì sao Bi béo dù đứng trước kỳ thi vào lớp 10 cực kỳ căng thẳng, nhưng ngay cả khi bước vào phòng thi hay rời khỏi phòng thi thì cậu nhóc vẫn luôn giữ được tinh thần vui vẻ, tích cực.

Xuân Bắc và vợ nuôi dạy 2 quý tử rất tốt.

Trên thực tế, không phải bố mẹ nào cũng có quan điểm nuôi dạy như thế, ngược lại nhiều phụ huynh rất xem trọng chuyện thi cử, điểm số của con. Nhưng bố mẹ cần biết rằng, đây hoàn toàn không phải là cách giáo dục con tốt nhất. Vậy bố mẹ nên làm gì?

Điểm số không phải là tất cả

Định kiến đã có từ lâu rằng những đứa trẻ đạt điểm tốt đồng nghĩa với việc đó là đứa trẻ ngoan. Nhưng thực tế điều này liệu có chính xác?

Đứa trẻ ngoan còn có thể được đánh giá dựa trên thái độ, đạo đức... Bên cạnh đó, trẻ có thể không có năng khiếu trong việc học, nhưng hoàn toàn nổi bật ở những thế mạnh ở não trái như hội họa, âm nhạc...

Chỉ những đứa trẻ được công nhận mới có thể học cách tiến lên

Mỗi tiến bộ nhỏ của trẻ đều đáng được khích lệ. Ngay khi cha mẹ - người gần gũi nhất của bé - công nhận thành quả chăm chỉ của trẻ, lập tức đứa trẻ sẽ có động lực để cố gắng hơn nữa. 

Vì vậy, thay vì ép uống, công kích con một cách mù quáng, tốt hơn hết, cha mẹ nên khuyến khích và chỉ ra những điểm còn thiếu sót cho con. Khi biết cha mẹ hiểu mình, đứa trẻ sẽ chịu lắng nghe và cố gắng. Ngược lại, nếu cha mẹ liên tục la mắng con, đứa trẻ sẽ trở nên áp lực, và dễ sụp đổ nếu kết quả không được như mong muốn. Dần dà, trẻ không còn động lực để cố gắng nữa.

Ngoài kết quả học tập, những khả năng này cũng quan trọng không kém đối với trẻ.

Trau dồi khả năng học tập tự chủ

Ông bà ta có câu "Học - Học nữa - Học mãi". Do đó, khi rời khỏi ghế nhà trường, học vẫn là hoạt động nên được duy trì. Khi đó, không có áp lực từ điểm số, thầy cô, liệu trẻ còn muốn học?

Vì vậy, cha mẹ nên rèn khả năng tự học cho con, để trẻ tự quản lí việc học và kết quả học tập của mình. Cha mẹ chỉ nên là những người động viên, theo dõi và uốn nắn hành trình con đi.

Quản lí cảm xúc

Kỹ năng quản lý cảm xúc tốt giúp trẻ đối mặt tốt hơn với những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống, đồng thời trẻ có thể dũng cảm đối mặt với những thất bại và thử thách trong nghịch cảnh.

Đối mặt với khó khăn, trẻ có thể kiên trì nỗ lực không thừa nhận thất bại, tính kiên cường này cho phép trẻ tiến xa hơn trên con đường của mình trong tương lai.

Cha mẹ cũng nên tạo điều kiện cho con được phát triển tâm lí lành mạnh, học cách biết ơn, khoan dung để trẻ lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc.

KIỀU TRANG