Gia đình 8 người cùng mắc ung thư tuyến giáp, bác sĩ nhắc phải chú ý ngay khi cơ thể có 5 thay đổi này

Theo các bác sĩ, ung thư tuyến giáp xảy ra khi có các bất thường ở cổ, khó khăn khi nuốt và nói. Vì vậy, khi một người có các dấu hiệu cảnh báo thì bản thân cần khám sớm và động viên người nhà cũng nên đi tầm soát vì bệnh có ý tố di truyền.

8 mẹ con, bà cháu cùng mắc ung thư tuyến giáp khi có một dấu hiệu ở cổ

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ, xảy ra ở cả nam và nữ. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có dấu hiệu rõ ràng nên có thể âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác. Nguyên nhân khiến một người mắc bệnh thường do hệ miễn dịch bị rối loạn, nhiễm phóng xạ, tuổi tác cao, thay đổi hormone, có vấn đề về tuyến giáp và do yếu tố di truyền từ gia đình...

Mới đây, người phụ nữ tên Zhong (35 tuổi, ở Ninh Ba, Trung) đến Bệnh viện liên kết số 1 (Đại học Ninh Ba, Trung Quốc) khám bệnh do bị khàn giọng và cảm thấy khó chịu ở cổ. Bác sĩ phát hiện trên cổ người phụ nữ có một khối u to và cứng.

Ung thư tuyến giáp có thể phẫu thuật thành công nếu phát hiện sớm. Ảnh minh họa từ Bệnh viện K.

Zhong cho biết, trước đó hai tháng đã khám ở khoa tai mũi họng, phát hiện khối u nhưng đường kính mới một cm nên không để ý nhiều. Khi đến khám lần kế tiếp, khối u đã thành một khối lớn 5 cm. Lúc này, bác sĩ chẩn đoán cô mắc ung thư tuyến giáp thể biệt hóa. Cô được phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Khi nghe Zhong chia sẻ, trong gia đình có bố mẹ, con và một số đứa cháu cũng có dấu hiệu tương tự ở cổ, các bác sĩ của Bệnh viện liên kết số 1 khuyên cô nên nhắc mọi người đi tầm soát bệnh. Kết quả cho thấy, ngoài Zhong còn có 7 thành viên khác trong gia đình gồm mẹ, 3 anh chị em ruột của Zhong, con gái thứ hai của cô và 2 cháu gọi cô bằng dì cùng mắc ung thư tuyến giáp. Họ cũng được phẫu thuật cắt bỏ khối u như Zhong.

Tại sao ung thư tuyến giáp hình thành?

Theo bác sĩ Hua Tiang, Bệnh viện liên kết số 1, tuyến giáp nằm ở phía trước cổ và dưới cổ họng. Nó có hình dạng như một con bướm và là mô nội tiết chịu trách nhiệm tiết ra thyroxine. Đằng sau tuyến giáp là tuyến cận giáp, tiết ra hormone parathyroxin. Thyroxine có thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất, lượng đường trong máu, nhịp tim và chức năng thận, trong khi parathyroxin có thể điều chỉnh canxi trong cơ thể, cân bằng canxi trong xương và thúc đẩy sự hấp thụ canxi ở ruột non và thận.

Khi các tế bào của tuyến giáp tăng sinh bất thường và các tế bào cũ không chết đi, chúng sẽ tiếp tục tích tụ và hình thành các khối ung thư. Ung thư tuyến giáp nếu không được kịp thời xử lý có thể cướp đi mạng sống của bạn trong vòng sáu tháng.

Giải phẫu tuyến giáp và tuyến cận giáp. Ảnh minh họa từ Bệnh Viện K.

5 thay đổi lớn trong cơ thể có thể gây ra vấn đề về tuyến giáp

Tâm trạng bất thường

Thiếu hormone tuyến giáp có thể khiến một người cảm thấy chán nản. Ngược lại, nếu có quá nhiều hormone tuyến giáp, họ dễ cáu kỉnh hoặc lo lắng.

Chất thải bất thường

Quá ít hormone tuyến giáp có thể làm chậm nhu động ruột già và gây táo bón. Quá nhiều hormone tuyến giáp có thể gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần mỗi ngày.

Cân nặng bất thường

Nếu thói quen ăn uống, tập luyện không thay đổi mà cân nặng tăng hoặc giảm đột ngột thì rất có thể tuyến giáp gặp vấn đề. Tuyến giáp tiết quá ít hormone sẽ dẫn tới tăng cân đáng kể. Tuyến giáp tiết hormone quá mức có thể dẫn đến giảm cân nhiều.

Đổ mồ hôi bất thường

Giảm hormone tuyến giáp có thể dẫn đến giảm tiết mồ hôi và bã nhờn, làm da khô và thô ráp. Tăng hormone tuyến giáp khiến da ẩm và đổ mồ hôi.

Cổ trở nên dày hơn

Tuyến giáp nằm ngay phía trước cổ. Khi có vấn đề xảy ra, tuyến giáp có thể bị phì đại, khiến cổ trông dày hơn. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể ảnh hưởng đến việc nói, nuốt và thở. 

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có các dấu hiệu bất thường ở vùng cổ. Ảnh minh họa.

Ung thư tuyến giáp thường có triệu chứng nào?

Bệnh viện liên kết số 1 của Đại học Ninh Ba cũng chỉ ra rằng hầu hết bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp không có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng ở giai đoạn đầu và thường tìm cách điều trị các khối hoặc nốt ở cổ không đau.

Nếu khối u phát triển lớn hơn, triệu chứng rõ ràng nhất là nó di chuyển lên xuống cùng cử động nuốt. Nếu khối u lớn hơn, nó có thể chèn ép các cơ quan hoặc mô lân cận như cổ họng và khí quản, gây ra những triệu chứng như:  - Khàn tiếng.

- Nuốt vướng khi u chèn ép vào thực quản.

- Khó thở khi u xâm lấn vào khí quản.

- Ở giai đoạn muộn hơn, bạn có thể sờ thấy hạch cổ hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương... 

Các bác sĩ khuyển cáo, những triệu chứng trên có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác mà không phải là ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên khi có những triệu chứng này, bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa.  

DIỆU THUẦN