Hàn Quốc tuyên bố triển khai “vũ khí đặc biệt” bắn hạ UAV Triều Tiên 

Hàn Quốc tuyên bố sẽ triển khai vũ khí laser để bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên trong năm nay.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) Hàn Quốc cho biết nước này sẽ triển khai vũ khí laser để bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên trong năm nay đồng thời trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai và vận hành loại vũ khí này trong quân đội.

Hàn Quốc gọi chương trình vũ khí laser của mình là "dự án Chiến tranh giữa các vì sao" (StarWars project). Theo DAPA, vũ khí laser tiêu diệt UAV do quân đội Hàn Quốc hợp tác với Hanwha Aerospace phát triển. Ưu điểm của nó là "hiệu quả, các chùm tia thường vô hình và khó bị phát hiện", hơn nữa rất rẻ với một lần bắn chỉ khoảng 2.000 won.

Vũ khí laser Block-I. Ảnh: Yonhap

Vũ khí laser Block-I. Ảnh: Yonhap

"Đất nước chúng tôi đang trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai và vận hành vũ khí laser. Nó cho thấy khả năng tăng cường và ứng phó của quân đội Hàn Quốc đối với UAV từ phía Triều Tiên", tuyên bố từ DAPA nêu rõ, đồng thời gọi đây là "vũ khí có khả năng thay đổi cuộc chơi" trong tương lai.

Người ngôn viên của DAPA cũng giải thích tại một cuộc họp báo rằng vũ khí laser bắn hạ máy bay không người lái bằng cách đốt cháy động cơ hoặc thiết bị điện tử khác của UAV bằng chùm tia sáng trong vòng 10 - 20 giây.

Tháng 12/2023, Hàn Quốc cũng từng cáo buộc 5 máy bay không người lái của Triều Tiên đã xâm nhập vào Hàn Quốc, khiến nước này phải điều động máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công, và cố gắng bắn hạ chúng. Trong khi đó, Mỹ cho biết cả Seoul lẫn Bình Nhưỡng đều điều máy bay không người lái xâm phạm không phận của nhau – vi phạm lệnh ngừng bắn kiểm soát biên giới chung giữa 2 miền.

Theo tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Rand Corporation, bên cạnh Hàn Quốc, Trung Quốc và Anh cũng đang chạy đua phát triển và triển khai vũ khí laser hay còn được gọi là vũ khí năng lượng định hướng. Rand Corporation nhấn mạnh đã có sự quan tâm đáng kể đến những vũ khí laser nhằm giúp chống lại các hệ thống không người lái, cũng như nhắm mục tiêu vào tên lửa đang bay hoặc vệ tinh trên quỹ đạo.

Theo Reuters

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật