Ho khan kéo dài, cô gái trẻ đến viện khám nhận tin "sét đánh ngang tai"

Cô gái trẻ 29 tuổi đến bệnh viện khám sau thời gian bị ho khan kéo dài, kết quả cho thấy cô bị ung thư phổi.

Nhân vật nữ chính tên là Xiao Chen (29 tuổi). Cô làm công việc văn phòng và mỗi khi rảnh rỗi đều chăm chỉ đi tập luyện, vận động nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, Xiao Chen thời gian qua bị rơi vào tình trạng ho khan kéo dài nên cô quyết định đến viện thăm khám.

Xiao Chen được tiến hành chụp CT ngực và phát hiện ra khối u dài gần 5cm ở thùy trên phổi phải. Qua quá trình kiểm tra, xét nghiệm, cô gái 29 tuổi nhận tin sét đánh ngang tai với kết luận ung thư phổi. Do khối u lớn nên cô phải thực hiện cắt bỏ thùy trên bên phải. Rất may, vì phát hiện sớm nên ung thư chưa di căn sang cơ quan khác.

ung-thu-phoi-2-1711937287.jpg
Cô gái trẻ phát hiện ung thư sau khi ho khan kéo dài. Ảnh minh họa

Cơn ho xảy ra do các tế bào dọc theo đường hô hấp bị kích thích, làm cho phổi đẩy không khí ra ngoài với áp lực và tốc độ cao. Tùy thuộc vào thời gian kéo dài, cơn ho có thể là cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính.

Bạn cũng cần hết sức chú ý đến 4 dấu hiệu ho này:

- Ho khan kịch phát, khó chịu dai dẳng

- Ho lâu ngày không khỏi

- Ho không rõ nguyên nhân

- Cơn ho bị thay đổi tính chất, ho liên tục không dứt

ung-thu-phoi-1-1711937287.jpg
Nếu ho kéo dài, không dứt, bạn nên đến thăm khám bác sĩ. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, ho nhiều, ho dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm dưới đây:

- Bệnh ho gà: Những cơn ho ngày càng nhiều và ngày càng nặng hơn, có thể kéo dài trong 2 tuần, cũng có thể lâu hơn (khoảng 1 đến 2 tháng).

- Viêm phổi: Ho, sốt, thở gắng sức, thở dồn, kèm theo một số biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi và thường xuyên đau tức ngực,… chính là những triệu chứng của bệnh viêm phổi. Nếu có biểu hiện này, bạn tuyệt đối không được chủ quan mà nên đi khám sớm. 

- Lao: Một số triệu chứng như ho nhiều, ho dai dẳng hơn 2,3 tuần, thậm chí ho ra máu và kèm theo đó là đau tức ngực và mệt mỏi, sốt, ra nhiều mồ hôi vào ban đêm,… chính là biểu hiện của bệnh lao. 

- Ung thư phổi: Nếu những cơn ho của bạn dai dẳng, kéo dài hơn 2 tuần và kèm theo một số biểu hiện như ho có máu hoặc chất nhầy màu rỉ sét, khản tiếng, đau ngực,… bạn nên thận trọng và tốt nhất hãy đi khám sớm.

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất, vì khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Người bệnh thường chủ quan và chỉ khám bệnh khi đã có những biểu hiện nặng và bệnh đã ở giai đoạn cuối, rất khó để điều trị hiệu quả. 

Xem thêm: Những loại thực phẩm có thể sinh ra nồng độ cồn trong hơi thở bạn cần tránh xa khi lái xe

Minh Khuê (t/h)