Khách "than trời" khi xác thực dữ liệu sinh trắc học, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Phó thống đốc NHNN, cho biết ngày đầu áp dụng công nghệ xác thực dữ liệu sinh trắc học có một số giao dịch không thực hiện được nhưng đến nay hệ thống đã khắc phục.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã có chia sẻ liên quan quy định xác thực sinh trắc học để thực hiện giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng theo Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp dụng từ ngày 1/7.

19 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học

Báo Tiền phong dẫn lời ông Phạm Tiến Dũng cho hay, mục đích đầu tiên trong việc thực hiện sinh trắc học là làm sạch tài khoản, vì bây giờ có căn cước công dân gắn chip, còn trước kia nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng làm giả.

NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. 

“Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả”, ông Dũng nói.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng. Ảnh:

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng. Ảnh:

Theo ông Dũng, kiểm tra sinh trắc học rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.

“Chúng tôi thống kê bình quân trong tháng 6, lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch”, ông Dũng thông tin.

Tính đến chiều ngày 5/7, ông Dũng cho biết, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.

Lỗi hệ thống đã được khắc phục

Liên quan đến việc nhiều khách hàng "than trời" khi thực hiện xác thực dữ liệu sinh trắc học vì lỗi, báo dẫn lời Phó thống đốc cho biết, trong những ngày đầu áp dụng công nghệ xác thực dữ liệu sinh trắc học có hiện tượng một số giao dịch không thực hiện được, nhưng đến nay hệ thống đã được khắc phục và hoạt động ổn định.

Về bảo mật, ông Dũng cho biết giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ.

"Như vậy chúng ta thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ. Tôi xin nhấn mạnh lại đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, còn các bước còn lại không bớt bước nào", Phó thống đốc nói.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, ngành ngân hàng trong thời gian tới có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.

Thủy Tiên (T/h)/Đời sống Pháp luật