Nhiều nhà tài trợ lớn ngừng quyên góp, ông Biden nguy cơ cạn tiền tranh cử

Nhiều nhà tài trợ lớn quyết định dừng quyên góp tiền khiến chiến dịch của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt với nguy cơ cạn tiền tranh cử.

“Mọi thứ đều bị đóng băng vì không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Mọi người đều ở chế độ chờ xem”, hãng tin CNN dẫn lời một chiến lược gia của đảng Dân chủ chia sẻ. Người này lưu ý, các nhà tài trợ hiện rất tập trung vào những gì Tổng thống Biden đang làm, bao gồm cả các cuộc phỏng vấn và cuộc họp báo.

Các nhà tài trợ thường hoạt động sau hậu trường và theo các nguồn thạo tin, họ ngày càng quan ngại về khả năng thắng cử của ông Biden sau màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình “lép vế” của ông trước cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 27/6.

Hôm 10/7, George Clooney, một trong những người ủng hộ và tài trợ lớn nhất cho ông Biden ở Hollywood, đã gây chú ý khi có bài xã luận công khai kêu gọi tổng thống sắp mãn nhiệm rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Chiến lược gia giấu tên của đảng Dân chủ nhận định, bài xã luận của ông Clooney “sẽ gây nhức nhối”.

Chiến dịch của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt với nguy cơ cạn tiền tranh cử. Ảnh: AP

 Chiến dịch của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối mặt với nguy cơ cạn tiền tranh cử. Ảnh: AP

Bình luận của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trên kênh tin tức MSNBC sáng 10/7 cũng làm dấy lên những nghi ngại mới trong các nhà tài trợ. “Tổng thống có quyền quyết định xem ông ấy có tiếp tục tranh cử hay không. Tất cả chúng tôi đều khuyến khích ông đưa ra quyết định đó vì thời gian không còn nhiều nữa”, bà Pelosi phát biểu.

Một nhà gây quỹ của đảng Dân chủ thừa nhận, các khoản quyên góp lớn cho đảng “đã chậm lại đáng kể” sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trước tổng tuyển cử giữa ông Biden và ông Trump. Người này nói thêm, các khoản quyên góp nhỏ đang đến với tốc độ nhanh, nhưng chiến dịch tái tranh cử của ông Biden quá lớn và không thể trông chờ vào những khoản tài trợ thấp như vậy.

Hồi đầu tuần, ông Biden đã gọi cho các nhà tài trợ và cố gắng trấn an họ, khẳng định ông không có ý định từ bỏ cuộc đua và rằng ông vẫn là ứng viên sáng giá nhất để giành chiến thắng. "Công việc duy nhất của tôi là đánh bại Donald Trump", ông nói.  Nhưng lời trấn an này dường như không thể khiến các nhà tài trợ lớn yên tâm.

Một nguồn tin hiểu rõ nỗ lực gây quỹ của Tổng thống cho hay nguồn tiền đang "cạn kiệt" đồng thời nhấn mạnh các nhà tài trợ "đang rất thất vọng và vô cùng lo lắng". Thực tế trên đã được thể hiện trong các sự kiện gây quỹ diễn ra sau cuộc tranh luận. Một buổi gây quỹ được tổ chức tại nhà của Thống đốc New Jersey Phil Murphy đã nhận về 3,7 triệu USD, chưa bằng 50% số tiền quyên góp được trong buổi gây quỹ tại nhà cựu thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe một tuần trước cuộc tranh luận.

Trong khi đó, một buổi gây quỹ ở Chicago được lên lịch diễn ra vào đại hội toàn quốc đảng Dân chủ giữa tháng 8 đã bị hủy. Theo nguồn tin, ngay sau cuộc tranh luận của Tổng thống Biden, nhà tổ chức đã hoãn các cuộc thảo luận về việc lên kế hoạch gây quỹ cho đến sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh 4/7 nhằm chờ mọi việc lắng dịu. Nhưng tuần này, ủy ban gây quỹ quyết định ngừng sự kiện ở Chicago với lý do bất đồng về cách tiến hành.

Gần hai tuần sau cuộc tranh luận, một số nhà tài trợ đảng Dân chủ tiếp tục đưa ra cảnh báo công khai rằng đảng của họ có thể mất Nhà Trắng vào tháng 11 nếu Biden vẫn là ứng viên. Dù vậy, Tổng thống Biden hôm 8/7 thẳng thừng bác bỏ cái mà ông gọi là làn sóng phản kháng từ "giới tinh hoa trong đảng" đòi ông rút lui.

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật