Những tác dụng phụ khi dùng collagen ít người biết, phụ nữ trước khi bổ sung collagen nên làm thêm một việc

Collagen được ví von là “dưỡng chất vàng” cho làn da và sức khỏe. Vậy ngoài những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại thì tác dụng phụ khi dùng collagen là gì?

Tổng quan về collagen

Collagen là một trong những thành phần quan trọng giúp xây dựng cấu trúc xương, da, cơ, gân và dây chằng trong cơ thể. Ngoài ra, collagen cũng được tìm thấy trong nhiều bộ phận khác của cơ thể như mạch máu, giác mạc và răng. Nó chiếm khoảng 30% tổng hàm lượng protein ở người, khiến nó trở thành loại protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta. 

Collagen được tìm thấy ở nhiều bộ phận trong cơ thể. (Ảnh minh họa)

Có khoảng 28 loại collagen khác nhau nhưng chỉ có năm loại phổ biến nhất trong cơ thể bao gồm loại I, loại II, loại III, loại IV và loại V.

Collagen loại I được tìm thấy trong các mô liên kết như da, xương và răng.

Collagen loại II phổ biến trong các mô sụn.

Collagen loại III phổ biến ở các mô cơ, da và mạch máu.

Collagen loại IV được tìm thấy trong các lớp da, đặc biệt là lớp da dưới biểu bì. Collagen loại IV chịu trách nhiệm về độ đàn hồi của da và giữ cho các mô của bạn ở đúng vị trí. 

Collagen loại V là thành phần của tóc, xương, nhau thai, gan và mô phổi.

Tác dụng của việc bổ sung collagen

Vì tầm quan trọng của collagen, hơn nữa nó cũng có thể dễ bị mất đi theo độ tuổi nên nhiều người có thói quen uống bổ sung collagen. Quả thực, dùng collagen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp. Nó tác động tích cực đến da, xương, cơ và răng của bạn. Dưới đây là một số tác dụng của việc uống collagen:

Tái tạo da: Collagen là chất chống lão hóa chất giúp tăng cường độ đàn hồi cho làn da, khả năng giữ ẩm và khả năng chữa lành.

Tái tạo xương: Collagen giúp tăng cường và cải thiện chức năng xương bằng cách tăng khối lượng xương của bạn.

Uống bổ sung collagen tốt cho da, xương, tái tạo tóc và móng,... (Ảnh minh họa)

Tái tạo cơ bắp: Collagen là thành phần quan trọng của cơ xương. Theo một nghiên cứu ngẫu nhiên, những người bổ sung collagen tập thể dục có khối lượng cơ tăng lên so với những người không sử dụng.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Collagen thúc đẩy sự phát triển của mạch máu. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó có vai trò ngăn ngừa các bệnh động mạch vành (như xơ vữa động mạch).

Tái tạo tóc và móng: Collagen thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của tóc và móng.

Tác dụng phụ khi dùng collagen

Uống collagen có rất nhiều lợi ích nhưng một số người có thể gặp tác dụng phụ do nhiều yếu tố khác nhau. Một số nguyên nhân có thể khiến bạn gặp phải tác dụng phụ bao gồm không dung nạp collagen và liều lượng collagen không phù hợp.

Do đó, nên chú ý theo dõi lượng collagen bạn tiêu thụ vì nếu sử dụng quá mức thường dẫn đến một số phản ứng nhẹ. Những tác dụng phụ này có thể khác nhau ở mỗi cá nhân và thường có các biểu hiện như sau:

Phản ứng dị ứng:

Mặc dù hiếm gặp nhưng chất bổ sung collagen có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm. Các triệu chứng bao gồm ngứa, sưng tấy, phát ban, khó thở và sốc phản vệ trong những trường hợp nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải đọc kỹ nhãn sản phẩm và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn bị dị ứng hoặc có tiền sử dị ứng trước khi bắt đầu bổ sung collagen.

Một số người có thể bị nhạy cảm với một số thành phần trong thuốc bổ sung collagen. (Ảnh minh họa)

Ảnh hưởng gan:

Đã có báo cáo về việc bổ sung collagen dẫn đến những bất thường về gan ở một số cá nhân. Những bất thường này có thể biểu hiện dưới dạng tăng men gan hoặc tổn thương gan, mặc dù cơ chế chính xác vẫn chưa rõ ràng. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng không giải thích được như đau bụng, vàng da hoặc nước tiểu sẫm màu khi đang dùng chất bổ sung collagen, tốt nhất nên nhanh chóng đi khám bác sĩ. 

Ảnh hưởng thận:

Một nhược điểm tiềm tàng của việc bổ sung collagen là chúng có liên quan đến sỏi thận. Nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp thụ quá nhiều loại collagen nhất định, đặc biệt là những loại có nguồn gốc động vật, có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Điều này xảy ra do hàm lượng oxalate và canxi cao có trong một số chất bổ sung collagen có thể góp phần hình thành sỏi trong thận.

Vấn đề về tiêu hóa:

Việc bổ sung collagen có thể có tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa của bạn. Một số cá nhân cho biết họ gặp phải những khó chịu về tiêu hóa như đầy hơi và thậm chí tiêu chảy sau khi bổ sung collagen. Những triệu chứng này có thể đặc biệt phổ biến ở những người có dạ dày nhạy cảm hoặc các bệnh lý tiềm ẩn về đường tiêu hóa.

Đầy bụng, tiêu chảy cũng có thể xảy ra sau khi sử dụng collagen. (Ảnh minh họa)

Tích tụ canxi quá mức:

Thực phẩm bổ sung collagen thường chứa hàm lượng canxi cao, một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều canxi từ các chất bổ sung có thể dẫn đến tăng canxi máu. Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm buồn nôn, nôn, suy nhược và lú lẫn, về lâu dài cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Điều quan trọng là phải theo dõi lượng canxi bạn dùng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung collagen.

Nhức đầu và chóng mặt:

Trong một số trường hợp, chất bổ sung collagen có thể gây đau đầu và chóng mặt, đặc biệt khi dùng liều cao hoặc ở những người nhạy cảm với một số thành phần nhất định. Những triệu chứng này có thể là kết quả của phản ứng của cơ thể với chất bổ sung hoặc tương tác với các loại thuốc khác.

Cách sử dụng collagen an toàn

Việc sản xuất collagen giảm dần khi bạn già đi nên việc duy trì nguồn cung cấp collagen ổn định là điều rất cần thiết. Có nhiều biện pháp an toàn để giúp bạn tránh khỏi những tác dụng phụ kể trên khi sử dụng collagen.

- Tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi bạn sử dụng bất kỳ chất bổ sung collagen nào. Họ sẽ cung cấp cho bạn đơn thuốc phù hợp và tiến hành nhiều xét nghiệm khác nhau, chẳng hạn như xét nghiệm da, để xác định xem bạn có bị dị ứng với collagen hay không.

- Làm theo chỉ định của bác sĩ là một bước quan trọng để ngăn ngừa việc sử dụng quá liều collagen. Hãy nhớ rằng việc bổ sung collagen sẽ chỉ hữu ích nếu dùng với liều lượng và tần suất thích hợp.

- Mua thực phẩm bổ sung collagen có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, chất lượng sẽ ngăn ngừa việc hấp thụ collagen bị ô nhiễm. Một số công ty dược phẩm có thể bao gồm các chất phụ gia hóa học làm suy giảm collagen hoặc lấy nguồn collagen từ các nguồn bị ô nhiễm. Các trường hợp collagen bị ô nhiễm đặc biệt phổ biến ở các nguồn collagen động vật.

Tóm lại, trước khi bổ sung collagen nên nhận thức rõ về các yếu tố nguy cơ vì có thể giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa các tác dụng phụ liên quan.

MINH MINH