Nóng lòng giảm cân, người phụ nữ cố quên làm một việc rồi đột quỵ, bác sĩ cảnh báo sai lầm dễ mắc

Tưởng làm cách này để giảm cân, người phụ nữ mắc sai lầm nghiêm trọng.

Một phụ nữ 40 tuổi được đưa đến phòng cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, một tháng sau cuộc phẫu thuật giảm béo. Bác sĩ phẫu thuật người Đài Loan Chen Rongjian cho biết, mặc dù người phụ nữ biết mình nên uống nhiều nước hơn sau khi phẫu thuật nhưng vì nóng lòng muốn giảm cân nên cô ăn ít, uống ít và tập thể dục nhiều hơn, dẫn đến không đủ nước và lipid máu cao, rồi suy thận và đột quỵ.

Cú đột quỵ khiến người phụ nữ phải nhập viện. (Ảnh minh họa).

Cú đột quỵ vì sai lầm bất ngờ 

Chen Rongjian, Giám đốc điều hành Trung tâm Phẫu thuật Xâm lấn Tối thiểu của Bệnh viện Đa khoa Min Seng, Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ trên trang cá nhân rằng người phụ nữ nói trên đã được đưa đến phòng cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, một tháng sau ca phẫu thuật giảm cân. Sau khi tất cả các cuộc kiểm tra được thực hiện ở khoa cấp cứu, người ta phát hiện rằng cô đã bị đột quỵ nhẹ.

Ông cho biết, trước đó, sau khi phẫu thuật, bác sĩ hướng dẫn bổ sung thêm chất lỏng trong thời gian hồi phục. Người phụ nữ nóng lòng muốn giảm cân nên ăn ít, uống ít, vận động nhiều, đổ mồ hôi sau khi tập thể dục và không bổ sung đủ nước. Ngoài ra, cô còn bị mỡ máu cao khiến máu quá đặc, dẫn đến đột quỵ. 

Sau khi người phụ nữ được đưa vào bệnh viện, các nhân viên y tế đã nhanh chóng giúp cô bổ sung đủ nước và cho cô uống thuốc tiêu huyết khối. Hiện người phụ nữ này đã tỉnh lại.

Bác sĩ nhắc nhở rằng việc bù nước là rất quan trọng, đặc biệt là khi thời tiết ngày càng nóng bức. Việc cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể là cần thiết đối với quá trình tuần hoàn. Khi trời nóng, cơ thể cần chuyển hóa rất nhiều chất thải, đưa chất thải đến da và bay hơi qua mồ hôi hoặc đưa nó đến thận và bài tiết qua đường tiểu. Nếu không bổ sung đủ nước sau phẫu thuật rất dễ gây ra cơn đột quỵ.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn không uống đủ nước

Nước rất quan trọng để có sức khỏe tốt. Khoảng 60% cơ thể con người là nước nên theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), nước cần duy trì mức độ hydrat hóa để cung cấp nhiên liệu cho tế bào và giữ cho não và cơ thể hoạt động. Khi mất nước, cơ thể xảy ra các vấn đề sau:

Năng lượng thấp

Theo một đánh giá năm 2019 trên tạp chí Nutrients, khi bị mất nước, bạn có thể nhận thấy mức năng lượng của mình giảm mạnh vì nước giúp đầu óc tỉnh táo và cơ thể cân bằng. Nếu bạn không uống đủ nước trong ngày, tình trạng suy sụp vào buổi chiều đó sẽ còn nặng nề hơn và bạn có thể cảm thấy quá mệt mỏi để tiếp tục làm việc hoặc tập thể dục buổi tối. Giữ một chai nước bên mình để nhắc nhở bạn uống đều đặn suốt cả ngày.

Tinh thần kém

Theo USGS, não của bạn cần nước vì nó được tạo thành từ khoảng 73% là nước và uống đủ nước giúp bạn có tinh thần minh mẫn, thậm chí là lâu dài. Đánh giá tương tự năm 2019 trên tạp chí Nutrients cho thấy tình trạng mất nước ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ làm việc. Trí nhớ làm việc cho phép chúng ta ghi nhớ thông tin tạm thời để có thể làm việc mà không mất dấu những gì mình đang làm. Nếu bạn cảm thấy có sương mù và đang lơ đãng, hãy uống một ít nước và xem liệu nó có giúp ích gì không.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Theo một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Khoa học thần kinh lâm sàng, mất nước có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và kéo dài thời gian hồi phục, nếu bạn từng mắc bệnh. Vì vậy, để giữ cho hệ thống tim mạch của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất, hãy chú ý đến lượng nước mình uống. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy uống một ít nước ngay.

Tâm trạng ủ rũ

Mất nước cũng có thể khiến bạn cáu kỉnh. Đánh giá năm 2019 trên tạp chí Nutrients cho biết những cảm xúc như tức giận, thù địch, bối rối, trầm cảm và căng thẳng sẽ tăng lên khi mất nước chỉ 1%. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy chán nản hoặc cáu kỉnh, hãy rót cho mình một cốc nước và dành chút thời gian để hít thở và bổ sung nước.

Ăn quá nhiều

Đôi khi chúng ta nhầm lẫn cơn khát với cơn đói, vì vậy hãy uống và xem liệu điều đó có giúp bạn phân biệt được cơ thể mình thực sự cần gì không. Nếu sau đó bạn vẫn cảm thấy đói thì hãy ăn. Điều quan trọng là lắng nghe các tín hiệu của cơ thể và cung cấp năng lượng bằng những gì nó cần.

Trao đổi chất chậm hơn

Nước cần thiết cho mọi chức năng trong cơ thể, vì vậy khi bạn bị mất nước, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại một cách tự nhiên và kéo theo đó là mức năng lượng giảm. Giữ nước đúng cách có thể cung cấp cho cơ thể những gì nó cần để hoạt động đúng. 

Nhức đầu

Theo nghiên cứu năm 2021 trên Current Pain and Headache Reports, vì não của bạn cần nước nên khi thiếu nước, nó có thể dẫn đến đau đầu và mệt mỏi. Vì vậy, trước khi dùng thuốc, hãy uống một ít nước và nghỉ ngơi. Cơn đau đầu đó có thể biến mất mà bạn không cần thực hiện bất kỳ biện pháp nào khác.

Tổn thương da

Da của chúng ta cần nước để khỏe và tươi tắn. Đánh giá năm 2019 trên tạp chí Nutrients cho biết những người uống nhiều nước nhất có làn da đàn hồi hơn, ít khô và thô ráp hơn. Không uống đủ rượu có thể làm tăng tác động của lão hóa. Nếu không đủ nước, collagen có thể bị nứt, dẫn đến nếp nhăn. Đó là lý do tại sao mọi người cần các sản phẩm dưỡng ẩm trong chế độ chăm sóc da để bổ sung lượng nước nạp vào để có được vẻ ngoài mềm mại, dẻo dai.

Tập luyện yếu hơn

Khi đổ mồ hôi, bạn sẽ mất đi chất điện giải và nước, vì vậy điều quan trọng là phải uống nước trước, trong và sau khi tập luyện để bổ sung lượng dự trữ đã mất. Như được chỉ ra trong một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Động học Con người, việc không cung cấp đủ nước có thể làm giảm sức mạnh, sức bền và sức mạnh và do đó, giảm hiệu suất. Điều quan trọng là phải bổ sung đủ nước trước khi tập luyện và tiếp tục bổ sung nước trong và sau khi tập luyện.

Nhiều người quá ám ảnh với cân nặng nên tìm mọi cách để giảm béo. (Ảnh minh họa). 

Tăng cân

Tăng cân một chút cũng không có gì đáng mất ngủ. Điều đó có nghĩa là, nếu tình trạng này tiếp diễn theo thời gian hoặc đặc biệt là ở vùng bụng, nó có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm tiểu đường, bệnh tim... Theo một đánh giá năm 2019 trên Nutrición Hospitalaria, uống nước có thể giúp bạn giảm cân, đặc biệt nếu bạn uống nước thay cho đồ uống có đường hoặc các đồ uống có hàm lượng calo cao hơn khác. Nước giúp no, vì vậy nó có thể giúp bạn bớt đói giữa các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ, mặc dù bạn không nên uống nước thay thế bữa ăn.

THÙY LINH (DỊCH TỪ SOHU)