Thông tin mới về đề xuất tăng mức xử phạt, không tước bằng lái xe khi vi phạm nồng độ cồn

Trước kiến nghị nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe và không tước giấy phép lái xe (hay còn gọi là tước bằng lái) người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phản hồi về đề xuất không tước giấy phép lái xe đối với những người vi phạm quy định về nồng độ cồn. Đề xuất này được đưa ra bởi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, với mong muốn nâng cao mức xử phạt để răn đe mà không tước bằng lái, nhằm giảm thiệt hại cho người dân.

Bộ khẳng định, tước giấy phép lái xe là biện pháp xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông nghiêm trọng, bao gồm cả vi phạm về nồng độ cồn. Cơ quan này cho rằng, biện pháp này đã phát huy hiệu quả trong việc răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đồng thời giảm thiểu tai nạn giao thông.

Văn bản nhấn mạnh rằng, theo Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021, mức phạt và biện pháp xử lý bổ sung, bao gồm cả việc tước bằng lái, được quy định rõ ràng, với mức phạt cao nhất lên đến 24 tháng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Trong khi đó, tại buổi họp ngày 15/3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã diễn ra thảo luận sôi nổi về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một điểm đáng chú ý là 100% ý kiến phát biểu tại buổi họp nhất trí với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, phản ánh một quan điểm mạnh mẽ về việc duy trì an toàn giao thông.

do-nong-do-con-1-1710726756.jpg
Bộ GTVT vẫn giữ quan điểm tước bằng lái xe khi vi phạm nồng độ cồn. Ảnh minh họa

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, ông Lê Tấn Tới, đã đề cập đến hai phương án được đề xuất, với sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc tiếp tục kế thừa và thực thi quy định cấm lái xe khi có nồng độ cồn, nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, và tài sản của người dân, cũng như bảo vệ nguồn lực cho xã hội.

Kết luận, Bộ GTVT và các đại biểu Quốc hội đều thể hiện sự nhất trí cao với các biện pháp nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trong đó việc duy trì biện pháp tước giấy phép lái xe đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn được xem là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Mức phạt nồng độ cồn năm 2024 với ô tô

Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm e Khoản 11 Điều 5)

Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng. (Điểm c Khoản 8 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm g Khoản 11 Điều 5)

Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. (Điểm a Khoản 10 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm h Khoản 11 Điều 5)

Mức phạt nồng độ cồn năm 2024 với xe máy

Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm đ Khoản 10 Điều 6)

Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. (Điểm c Khoản 7 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm e Khoản 10 Điều 6)

Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm e Khoản 8 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm g Khoản 10 Điều 6)

Xem thêm: Thông tin mới về điều chỉnh tiền lương, bảng lương, phụ cấp, người dân cần nắm rõ

Minh Khuê (t/h)