Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bạch hầu

Thủ tướng vừa có công điện gửi các bộ, yêu cầu chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát bệnh bạch hầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mới ban hành Công điện số 68 chỉ đạo các bộ ngành và địa phương tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu. Quyết định này được đưa ra sau khi phát hiện một số ca mắc bệnh, trong đó có trường hợp tử vong.

Công điện nhấn mạnh tính chất nguy hiểm của bệnh bạch hầu - một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp, có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Để chủ động kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Thủ tướng đã đưa ra một loạt các chỉ đạo cụ thể.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bạch hầu- Ảnh 1.

Thủ tướng yêu cầu chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để lây lan, bùng phát bệnh bạch hầu.

Bộ Y tế được giao nhiệm vụ triển khai các biện pháp phòng chống, tăng cường giám sát để phát hiện sớm ổ dịch, và tổ chức tiêm chủng vắc-xin rộng rãi. Bộ cũng cần chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế trong việc giám sát, chẩn đoán và điều trị bệnh bạch hầu.

Đối với ngành giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo được yêu cầu chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo môi trường học tập thông thoáng, sạch sẽ.

Việc theo dõi sức khỏe của học sinh, sinh viên cũng cần được thực hiện chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp nghi ngờ.

Chính quyền các địa phương được giao nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Các tỉnh, thành phố cần tổ chức tiêm chủng vắc-xin cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt chú trọng những khu vực có nguy cơ cao. Ngoài ra, địa phương cũng phải chủ động trong việc giám sát, phát hiện sớm ca bệnh và đảm bảo đủ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

Các cơ quan truyền thông được yêu cầu tăng cường thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực cho người dân.

Để đảm bảo việc thực hiện hiệu quả các chỉ đạo trên, Phó Thủ tướng Lê Thành Long được giao trách nhiệm trực tiếp theo dõi và chỉ đạo. Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp với Bộ Y tế để theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai công điện.

Hoàng Thị Bích/Người đưa tin