Bộ Công an đề xuất bỏ quy định CSGT phải công khai 'chuyên đề'

Bộ Công an đang thực hiện từng bước nhằm tinh giản các quy định về công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, qua đó đề xuất sửa đổi Thông tư 67/2019 để phản ánh chính xác và hiệu quả hơn tình hình thực tiễn.

Ngày 26/3, Bộ Công an đã công bố dự thảo sửa đổi Thông tư số 67, kêu gọi ý kiến đóng góp từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân, trong suốt 60 ngày kể từ ngày đăng.

Theo đề xuất sửa đổi, Bộ Công an mong muốn loại bỏ yêu cầu về việc công khai kế hoạch tuần tra và kiểm soát theo chuyên đề cũng như các hoạt động xử lý vi phạm thường xuyên, chỉ giữ lại quy định về công khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông.

Tại Điều 5 Thông tư 67/2019/TT-BCA có đề cập đến chuyên đề kiểm tra tổng kiểm soát phương tiện giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông:

d) Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên, gồm các nội dung cụ thể sau: Tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện;

Tuy nhiên, quy định này tại Thông tư 67 đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, phát sinh nhiêu bất cập. Đồng thời, thực tế có rất nhiều đối tượng lợi dụng quy định này để gây khó khăn cho lực lượng CSGT trong khi thực hiện nhiệm vụ.

csgt-1711759821.jpg
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định CSGT phải công khai chuyên đề. Ảnh minh họa

Do đó, tại khoản 3 Điều 1 dự thảo Thông tư sửa đổi đã sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 1 Điều 5 Thông tư 67 như sau:

d) Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, gồm các nội dung cụ thể sau: Tên đơn vị; tuyến đường; các loại phương tiện và các hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý; thời gian thực hiện;

Như vậy, dự thảo đã sửa đổi theo hướng CSGT chỉ phải công khai các nội dung: Tuyến đường, phương tiện, hành vi vi phạm sẽ bị xử lý, kiểm soát và thời gian sẽ thực hiện việc tổng kiểm soát phương tiện giao thông.

Bộ Công an nhấn mạnh, việc sửa đổi là cần thiết để đảm bảo tính khả thi và ổn định của quy định, đồng thời phản ánh đúng thực tiễn công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Sự thay đổi này cũng nhằm tăng cường hiệu quả giám sát của cơ quan chức năng, tránh tình trạng lợi dụng quy định để gây khó khăn cho công tác của lực lượng CSGT.

Các vấn đề phát sinh từ việc giám sát quá mức của người dân đối với lực lượng CSGT, bao gồm việc quay phim, ghi hình không đúng quy định, đã gây ra tâm lý e ngại, ngại va chạm trong số một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của lực lượng CSGT.

Bộ Công an kỳ vọng rằng, với việc sửa đổi này, quy định mới sẽ giúp tăng cường sự chặt chẽ, minh bạch trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên đường.

Xem thêm: 2 đối tượng được nâng mức hưởng BHYT 80% lên 100% từ tháng 4/2024

Minh Khuê (t/h)