Cách ăn "ngược đời" vào bữa tối giúp mẹ trẻ Đồng Nai có vòng eo 56cm, bác sĩ cũng khen

Để giúp vòng eo giảm từ 63cm xuống 56cm, vòng 3 săn chắc và tăng thêm 8cm nữa, chị Ngọc ăn nhiều chất đạm từ trứng, thịt bò vào bữa sáng và bữa trưa. Còn bữa tối, chị sẽ tập trung ăn đủ các nhóm chất, gồm nhiều tinh bột hơn.

Cách ăn đi ngược với số đông

Giảm được cân và có vòng eo như ngày còn con gái là mong ước của hầu hết phụ nữ nhưng không phải ai cũng làm được. Chị Ngọc (35 tuổi) đang làm việc tự do ở Đồng Nai, gần đây đã chia sẻ hình ảnh trước và sau khi lấy lại vóc dáng sau sinh thành công lên một nhóm mạng xã hội. 

Vóc dáng chị Ngọc hiện nay. Ảnh: NVCC.

Chị Ngọc cao 1m45, ngày còn con gái có dáng người cân đối. Sau khi sinh con trai đầu lòng giữa năm 2018, chị có cân nặng 37kg, nhưng vòng bụng 65cm và chảy xệ, vòng 3 chỉ 78cm nên thiếu tự tin, nhất là những khi phải diện váy áo đi ăn tiệc cùng chồng. Đến tháng 7/2020, con trai 22 tháng tuổi, chị Ngọc quyết định lấy lại vóc dáng sau khi được một người thầy hướng dẫn.

Chị Ngọc cho biết, ăn uống là cách giúp chị giảm cân và giảm mỡ toàn thân hiệu quả. Mục tiêu của chị là giảm mỡ thừa ở vòng 2, tăng cơ toàn thân và vòng 3 nên chị ăn đủ chất, trong đó tập trung ăn nhiều chất đạm từ thịt trứng, cá vào bữa sáng và bữa trưa.

“Hơn 3 năm qua, sáng nào tôi cũng ăn 2-3 quả trứng gà luộc lòng đào với ít rong biển. Bữa trưa tôi bổ sung đạm, chủ yếu từ thịt bò, ăn kèm các loại rau. Tôi ăn tinh bột vào bữa tối từ cơm, bún, bánh mì, khoai lang và thịt, thêm rau. Người ta khuyên, nên ăn sáng như ông hoàng, ăn tối như kẻ ăn mày. Tôi làm ngược lại, ăn sáng chỉ tập trung vào chất đạm, còn ăn tối phải đầy đủ chất”, chị Ngọc chia sẻ.

Theo chị Ngọc, sai lầm của nhiều người muốn giảm mỡ dư thừa là cắt tinh bột, đặc biệt vào buổi tối vì nghĩ rằng, ăn tinh bột bữa tối dễ tích mỡ. Thay vào đó, họ ăn thật nhiều rau để lấp đầy bao tử giúp bớt đói. Theo chị, cơ thể thiếu tinh bột sẽ dễ bị chấn thương và giảm hiệu quả trong quá trình tập thể dục. Ăn những thực phẩm chứa tinh bột lành mạnh như cơm trắng, khoai lang, bánh mì vào bữa tối rất tốt cho cơ bắp. 

“Ăn tinh bột vào bữa tối sẽ giúp insulin kích thích hormone ngủ melatonin giúp bạn ngon giấc. Không chỉ vậy, hormone leptin (hormone đốt mỡ) được đẩy lên cao giúp giảm mỡ bền vững lâu dài”, chị Ngọc giải thích thêm. 

Mỗi ngày, chị Ngọc ăn sáng bằng 2-3 quả trứng luộc lòng đào. Ảnh: NVCC.

Ưu tiên ăn các món nấu tại nhà

Để có thể ăn theo ý mình, chị Ngọc ưu tiên nấu tại nhà, chỉ đi ăn hàng quán khi gặp bạn bè, hay có dịp quan trọng. “Tôi chỉ thích ăn trứng gà luộc lòng đào nên phải tự làm”, người phụ nữ sinh năm 1989 nói. 

Vào bữa trưa, chị thích ăn thịt bò hoặc dùng nước xương hầm, chế biến thành các món nước như phở, nui, bánh canh… ăn kèm các loại rau. Để tiện và không mất thời gian, chị sẽ mua xương về hầm một nồi to rồi chia nhỏ ra từng phần. Đến bữa chỉ cần lấy ra hâm nóng, thêm thịt bò vào ăn. 

Vào bữa tối, chị Ngọc ăn cơm, khoai lang, bánh mì với cá, các loại thịt và bổ sung chất xơ. “Cách ăn của tôi đặc biệt như vậy, nên chỉ ăn ở nhà mới phù hợp. Có mấy lần con ốm, phải nhập viện, vì tôi không ăn được đồ ăn ngoài, mẹ phải chuẩn bị thực phẩm theo ý tôi, mang thêm cái nồi cơm điện vào viện cho tôi nấu ăn”, chị Ngọc chia sẻ.

Các món vào bữa trưa của chị Ngọc với thịt bò và nước xương hầm. Ảnh: NVCC.

Kết hợp với tập luyện để cơ thể săn chắc, khỏe mạnh

Để giảm cân, giúp cơ thể săn chắc, ngoài ăn uống, chị Ngọc cũng tập thể dục mỗi ngày. Chị dành 30 - 60 phút tập gym, tập trung vào các bài có thể giúp vòng 3 săn chắc. Theo chị, vận động hằng ngày không chỉ thúc đẩy trao đổi chất, mà còn giúp chị rèn luyện sức khỏe, các cơ săn chắc hơn. 

Sau một năm áp dụng các điều trên, chị Ngọc lấy lại vóc dáng như ngày con gái. Hiện chị cao 1m45, nặng 41kg, vòng 2 giảm từ 63cm xuống 56cm, vòng 3 tăng từ 78cm lên 86cm nên đầy đặn và săn chắc. “Hơn 3 năm qua, cân nặng, vòng eo, vòng 3 của tôi không thay đổi”, chị Ngọc nói. Điều đặc biệt, nhờ vận động đường xuyên, ăn uống đủ chất, chị có làn da trắng mịn, các chỉ số sức khỏe bình thường.

Về việc ăn tinh bột vào buổi tối như chị Ngọc, trong một nghiên cứu công bố trên chuyên san Obesity, các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 100 sĩ quan cảnh sát đang có nguy cơ béo phì (có chỉ số BMI trên 30). Bên cạnh các phương pháp giảm cân, họ được yêu cầu ăn tinh bột vào bữa tối trong 6 tháng. Lượng tinh bột này là 4 lát bánh mì hoặc 1-2 chén mì ống, cơm.

Khi nghiên cứu kết thúc,100 sĩ quan cảnh sát đều giảm đáng kể cân nặng. Từ kết quả này, các nhà nghiên cứu nhận thấy, không phải cứ ăn tinh bột vào buổi tối là gây tăng cân mà việc tăng hay giảm cân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Chị Ngọc sẽ ăn tinh bột từ cơm, khoai lang, bánh mì... vào bữa tối. Ảnh: NVCC.

TS.BS Trương Hồng Sơn, viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng đồng tình với cách ăn tinh bột của chị Ngọc. Theo bác sĩ Sơn, việc chỉ ăn cơm vào ban ngày nhưng lại cắt giảm, thậm chí không ăn tinh bột vào buổi tối vì sợ tăng cân là thiếu chính xác. “Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc”, bác sĩ Sơn chia sẻ.

Theo bác sĩ Sơn, các bữa ăn tối không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, việc nạp tinh bột vào buổi tối cũng rất có ích với những trường hợp có nguy cơ hạ đường huyết. Vì vậy, bác sĩ Sơn khuyên không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong bữa ăn mà chỉ nên giảm bớt, một bữa ăn tối lành mạnh sẽ có 50% rau củ quả, 50% protein và tinh bột.

Bác sĩ Sơn cũng cho rằng, những người muốn giảm cân cần kiên trì thực hiện chế độ ăn và tập luyện trong vòng 6 tháng. Đầu tiên là áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối như các đồ xào, rán, thức ăn chế biến sẵn, thay vào đó là các món luộc, hấp. Không nên ăn tối muộn.

Ngoài ra, cần duy trì lối sống lành mạnh, tích cực vận động, chọn những môn dễ như đi bộ, chạy bộ, đặc biệt là chạy bộ tại chỗ. Trường hợp bận rộn, thay vì chạy trên máy hay di chuyển ngoài trời, bạn có thể vận động ngay tại vị trí đứng với các kỹ thuật giống như chạy bộ thông thường, làm sao đặt mục tiêu năng lượng đầu vào ít hơn tổng năng lượng tiêu hao. 

DIỆU THUẦN