Đứa trẻ 2k6 khoe điểm thi THPT 9,75 Văn 8,6 Toán, câu nói lạnh lùng của mẹ khiến dân tình đau lòng

Nghe người mẹ nói, nhiều người xót xa.

Học hành là một chặng đường dài, và ngoại trừ sức mạnh nội tại của bản thân, mỗi đứa trẻ đều mong sẽ nhận được sự khích lệ, ủng hộ từ bố mẹ. Dù biết rằng, bố mẹ nào cũng muốn con đạt được kết quả tốt trong học tập, đặc biệt là thi cử. Thế nhưng một số phụ huynh lại quá chú trọng đến điểm số, thay vì nhìn vào những nỗ lực của con khiến trẻ bị áp lực và tổn thương. Đơn cử như câu chuyện gần đây của một sĩ tử vừa có kết quả thi Đại học được chia sẻ lên mạng xã hội, thu hút nhiều sự quan tâm.

Theo đó, sau khi Bộ Giáo dục công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, sĩ tử này đã vô cùng hào hứng khi biết kết quả của mình với môn Văn đạt 9,75 điểm và môn Toán 8,6 điểm. Đây hoàn toàn là số điểm khá cao chứ không hề thấp nên sĩ tử 2k6 đã ngay lập tức báo tin vui này với mẹ của mình.

Tưởng sẽ nhận được lời khen, sự công nhận và động viên từ mẹ, thế nhưng ngược lại hoàn toàn với phản ứng đó, người mẹ đã có cuộc đối thoại với con khiến ai đọc xong cũng vừa xót xa vừa phẫn nộ. Trong đoạn chat được chụp màn hình và chia sẻ trên mạng xã hội, cho thấy rõ người mẹ này khá kém tinh tế trong giao tiếp với con, là kiểu phụ huynh có vẻ như rất đặt nặng chuyện thành tích, điểm số.

"Năm trước môn Anh cao hơn con còn không được... Con xem Sư phạm lấy bao nhiêu" - người mẹ thẳng thắn đáp trước màn “khoe” điểm của con. Với câu nói này, nhiều người phỏng đoán bạn học sinh kia là thí sinh tự do, đã từng thi Đại học một lần vào năm ngoái nhưng không đạt được kết quả như kỳ vọng, nên năm nay quyết định thi lại để chinh phục mục tiêu bản thân đề ra.

Sau khi nhận được phản hồi không mấy vui từ mẹ, sĩ tử đã soạn dòng tin nhắn bày tỏ nỗi lòng của mình với nội dung: "Mẹ chẳng chúc mừng hay an ủi con được câu nào thì thôi", nhưng lại chưa dám gửi đi. Xem qua tình huống này, nhiều dân tình tỏ rõ sự đồng cảm với người con, vì có lẽ một số người cũng nhìn thấy bóng dáng của mình trong đó.

Không ít người trách bà mẹ, nhưng cũng có một bộ phận bênh vực, họ cho rằng có thể người mẹ trong câu chuyện không khéo giao tiếp nên mới nói ra những câu gây tổn thương, lạnh nhạt như thế, nhưng tận sâu bên trong, mẹ đang rất vui, âm thầm hạnh phúc và cảm thấy tự hào về đứa con của mình.

Vào thời điểm biết điểm thi đại học, nhiều chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, phản ứng của bố mẹ lúc đó sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của con. Nếu con thi đạt điểm cao thì bố mẹ chắc chắn sẽ vô cùng tự hào và hạnh phúc. Thế nhưng, nếu trẻ thi điểm kém, không đỗ vào trường đại học mong muốn thì bố mẹ nên phản ứng ra sao là đúng đắn, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến con?

Trước hết, bố mẹ cần lắng nghe và cảm thông với cảm xúc của con. Thất bại trong việc đỗ được vào trường mong muốn chắc chắn sẽ khiến con cảm thấy thất vọng, lo lắng về tương lai. Trong lúc này, bố mẹ nên lắng nghe con tâm sự, chia sẻ cảm xúc và động viên con không nên quá tự trách. Điều này sẽ giúp con cảm thấy được an ủi.

Tiếp theo, bố mẹ cần định hướng cho con thay vì trách móc hay áp đặt những kỳ vọng quá cao. Thay vì đẩy con vào tình trạng áp lực, hãy cùng con xem xét những lựa chọn khác phù hợp với năng lực và sở thích của con. Bố mẹ có thể hướng dẫn con cách lựa chọn ngành học, trường học mới phù hợp hoặc khuyến khích con theo đuổi các mục tiêu khác như làm việc, học nghề. Điều quan trọng là giúp con tin tưởng vào bản thân và tìm thấy hướng đi phù hợp.

Ảnh minh hoạ

Cuối cùng, bố mẹ cần kiên trì động viên và khích lệ con. Dù có thất bại, con vẫn cần được tin tưởng và ủng hộ để tự tin hơn, tiếp tục cố gắng. Bố mẹ cũng nên chia sẻ những câu chuyện về thất bại và thành công của bản thân để con hiểu rằng, thất bại là một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành.

Với sự bình tĩnh, thông cảm và định hướng đúng đắn, bố mẹ có thể giúp con vượt qua thất bại một cách tích cực, từ đó trở thành những đứa trẻ hạnh phúc và ưu tú. Trong một cuốn sách từng có câu: "Mỗi đứa trẻ là hạt giống của một loài hoa, nhưng thời kỳ ra hoa của mỗi người là khác nhau. Một số hoa nở rất rực rỡ vào lúc đầu, một số hoa cần phải chờ đợi thật lâu".

Điều quan trọng nhất đối với một đứa trẻ không phải là điểm số mà là, chúng được cho một môi trường lý tưởng để sống, để trở thành chính mình thay vì trở thành người mà bố mẹ chúng mong muốn. Mỗi đứa trẻ là một ngôi sao độc nhất trên bầu trời và có mặt lấp lánh riêng. Chỉ hy vọng rằng, mỗi phụ huynh sẽ mang một đôi "mắt thần" và một trái tim bao dung để bỏ qua những sự hào nhoáng bởi điểm số để khai thác tài năng và cá tính riêng của con, biến con trở thành một ngôi sao lấp lánh.

KIỀU TRANG