Nga tung hoả lực dữ dội, chặn đứng hai nhóm tấn công Ukraine

Quân đội Nga đã tấn công hai nhóm tấn công của Ukraine bằng hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A ở Volchansk.

Đoạn video được RT đăng tải ngày 21/7 cho thấy, hệ thống tên lửa phóng loạt TOS-1A (MLRS) của quân đội Nga đã tấn công vào các vị trí của Ukraine ở Volchansk, vùng Kharkov. Theo một kênh Telegram, cuộc tấn công này do các đơn vị Nga thuộc nhóm lực lượng phía bắc thực hiện. Họ vốn là lực lượng chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động chiến đấu ở khu vực này.

Nga tung hoả lực dữ dội, chặn đứng hai nhóm tấn công Ukraine- Ảnh 1.

Nga tấn công nhằm vào các vị trí của lực lượng Ukraine ở Volchansk, vùng Kharkov. (Ảnh: Severny Veter/Telegram)

Máy bay không người lái đã ghi lại cuộc tấn công. Đoạn video được cho là quay ở phía đông Volchansk vào đầu tuần này khi hai nhóm quân xung kích của Kiev di chuyển để tấn công các vị trí của Nga, kênh Telegram North Wind thông tin hôm thứ Bảy.

Volchansk là một thị trấn nhỏ ở vùng Kharkov, nằm gần biên giới với Nga. Nó cách thủ phủ của vùng Kharkov khoảng 60 km.

TOS-1A là loại hệ thống tên lửa phóng loạt tầm ngắn, đặt trên khung gầm xe T-72 và được Nga phân loại là "súng phun lửa hạng nặng".

Pháo phản lực hỏa thần nhiệt áp TOS-1A Solntsepyok được thiết kế nhằm phá hủy chiến hào và boong-ke đối phương cũng như vô hiệu hóa nhân lực đối phương trên địa hình trống trải. TOS-1A sử dụng đạn nhiệt áp 220mm, tạo ra vụ nổ cực lớn khi đạn va chạm mục tiêu. So với các hệ thống tương tự khác, TOS-1A Solntsepyok có tầm bắn ngắn hơn. Tuy nhiên, do đây là vũ khí nhiệt áp và có khả năng phóng loạt nên TOS-1A Solntsepyok có khả năng cơ động lớn.

nga-tung-hoa-luc-du-doi-chan-dung-hai-nhom-tan-cong-ukraine-1721633845.mp4

Pháo phản lực hỏa thần nhiệt áp TOS-1A Solntsepyok của Nga tấn công vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa xác thực đoạn video nhưng đã báo cáo trong cuộc họp báo hàng ngày vào hôm thứ Bảy rằng Nhóm quân phía Bắc đã tấn công lực lượng Ukraine ở một số khu định cư dọc theo đường liên lạc tại khu vực Kharkov.

Cuộc tấn công này là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn để đẩy quân đội Ukraine ra xa biên giới Nga nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái có hệ thống của Kiev vào vùng Belgorod.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Moscow dự định hình thành một "vùng đệm" giữa các thành phố của Nga và quân đội Ukraine để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy. Vào tháng 5, ông tuyên bố rằng cuộc tấn công Kharkov không nhằm mục đích chiếm thành phố mà chỉ là một phản ứng cần thiết trước việc Kiev tiếp tục pháo kích vào dân thường Nga.

 

HOÀ AN (Theo RT)