Ông Macron nói Pháp sẽ tiếp tục giúp Ukraine mà không rơi vào tình trạng chiến tranh với Nga

“Chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine… và thực hiện nghĩa vụ của mình mà không tìm cách leo thang và không rơi vào tình trạng chiến tranh với Nga”, ông Macron nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa cho biết đất nước ông sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine mà không rơi vào tình trạng chiến tranh với Nga.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Pháp đưa ra trong bài phát biểu trước quân nhân Pháp trước thềm Quốc khánh đất nước (14/7).

"Chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine… và thực hiện nghĩa vụ của mình mà không tìm cách leo thang và không rơi vào tình trạng chiến tranh với Nga, bởi vì chúng ta chưa bao giờ ở trong tình trạng đó", Tổng thống Pháp nói.

Ông Macron nói Pháp sẽ tiếp tục giúp Ukraine mà không rơi vào tình trạng chiến tranh với Nga- Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự một cuộc duyệt binh ở Paris kỷ niệm Ngày Bastille (Quốc khánh Pháp), ngày 14/7/2024. Ảnh: Getty Images

Phát biểu của ông Macron đã được cơ quan báo chí của Điện Elysee (Văn phòng Tổng thống Pháp) công bố.

Theo ông Macron, "an ninh ở châu Âu đang bị đe dọa". Quân đội Pháp biết tầm quan trọng của cán cân quyền lực nên phải hiểu "quyết tâm của giới lãnh đạo Pháp không để Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến", ông Macron nói tiếp.

Ông nhấn mạnh vai trò quan trọng của Quân đội Pháp trong việc huấn luyện binh sĩ và sĩ quan Ukraine. "Chúng tôi thực sự sẽ tiếp tục trang bị cho người Ukraine để họ có thể tự vệ miễn là còn cần thiết", ông nói.

"Nhờ có 2 luật về quy hoạch quốc phòng, chúng ta đã tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng trong giai đoạn cho đến năm 2030… Tốc độ diễn biến ngày càng nhanh và các mối đe dọa ngày càng gia tăng đồng nghĩa với việc cần phải có những điều chỉnh mới", ông Macron cho biết.

"Đó là lý do tại sao tôi yêu cầu các vị tiếp tục phân tích hậu quả của cuộc chiến trong tương lai chứ không phải như cách chúng ta tưởng tượng ngày hôm qua và chuẩn bị điều chỉnh kế hoạch quân sự cho năm 2025", nhà lãnh đạo Pháp nói.

Hồi tháng 2, Pháp đã ký hiệp ước an ninh với Ukraine. Thỏa thuận này bao gồm cam kết viện trợ của Pháp lên tới 3 tỷ Euro cho năm 2024, sau 2,1 tỷ Euro vào năm 2023 và 1,7 tỷ Euro vào năm 2022.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, hiệp ước sẽ có hiệu lực trong 10 năm và bao gồm các cam kết chính xác từ phía Pháp, bao gồm cả các cam kết tài chính.

Hiệp ước sẽ tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực pháo binh. Thỏa thuận này cũng giúp mở đường cho việc Ukraine hội nhập vào Liên minh châu Âu (EU) và NATO trong tương lai.

 

Minh Đức (Theo TASS, France24)