Ông Trump xem xét kế hoạch cắt viện trợ Ukraine trong trường hợp tái đắc cử?

Trong trường hợp tái đắc cử Tổng thống Mỹ 2024, ông Donald Trump có thể cắt viện trợ Ukraine nếu nước này không đồng ý đàm phán hòa bình với Nga.

Theo hãng tin Reuters, hai cố vấn chủ chốt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là Keith Kellogg và Fred Fleitz mới đây đã trình bày với ông một kế hoạch chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nếu ông thắng cử tổng thống.Trong đó bao gồm cả việc Ukraine có thể không nhận thêm vũ khí của Mỹ nếu không đồng ý tham gia đàm phán hòa bình vói Nga

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Kellogg cho biết Mỹ đồng thời cũng sẽ cảnh báo Nga rằng bất kỳ hành động từ chối đàm phán nào cũng sẽ dẫn đến việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine. Kế hoạch do ông Kellogg và Fred Fleitz vạch ra, sẽ có một lệnh ngừng bắn dựa trên các chiến tuyến hiện hành trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Ông Fleitz cho biết họ đã trình bày chiến lược của mình với ông Trump và cựu Tổng thống đã phản hồi một cách thuận lợi. “Tôi không khẳng định rằng anh ấy đồng ý với từng từ trong đó, nhưng chúng tôi rất vui khi nhận được phản hồi", ông nói.

Đây có thể coi là kế hoạch chi tiết nhất từ trước đến nay của các cộng sự của ông Trump về cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Trump cho biết chỉ những tuyên bố của cựu Tổng thống hoặc các thành viên được ủy quyền trong chiến dịch tranh cử của ông mới được coi là chính thức.

Tuần trước, tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Detroit, bang Michigan do sáng kiến ​​Turning Point USA tổ chức, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích mức độ viện trợ Ukraine của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. Ông khẳng định sẽ ngay lập tức "giải quyết ổn thỏa" vấn đề này nếu tái đắc cử.

"Tôi nghĩ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là nhà buôn vĩ đại nhất trong số các chính trị gia. Mỗi lần ông ấy đến Mỹ thì đều ra về với hơn 60 tỷ USD. Ông ấy về đến nhà và lập tức tuyên bố cần thêm 60 tỷ USD nữa. Ông ấy không có điểm dừng", ông Trump nói.

Ông Trump cũng thừa nhận "thích Tổng thống Zelensky" vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019. Song, ông không hài lòng với những yêu cầu viện trợ mà lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra trong 2 năm qua.

Cựu Tổng thống Mỹ nhiều lần tuyên bố có thể chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột. Song tuyên bố này chưa nhận được sự tin tưởng từ phía Kiev cũng như Moscow.

Theo Reuters

Phương Uyên/Đời sống pháp luật