Quả thận của người bị tai nạn giao thông chết não cứu được 2 người bệnh suy thận ở Huế

Sau khi được gia đình người gặp tai nạn chết não đồng ý, các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện các bước lấy - ghép tạng của người hiến và người nhận nhanh chóng, đúng quy trình và đúng pháp luật.

Video các y bác sĩ vận chuyển thận của người hiến đến Huế ghép cho 2 người nhận.

Trước đó, người đàn ông 58 tuổi (ở Phú Thọ) bị tai nạn giao thông được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu. Người bệnh nhập viện trong tình trạng Glasgow 3 điểm, mất các phản xạ, thở máy hoàn toàn. Bệnh nhân dù được các y bác sĩ hồi sức tích cực nhưng vẫn không có kỳ tích xảy ra. Sau 3 lần hội chẩn, các bác sĩ đánh giá, người bệnh bị chết não. 

Được sự đồng ý của gia đình, các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với người thân bệnh nhân, các cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết về cho và hiến tạng. Bệnh viện cũng khẩn trương phối hợp với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bệnh viện có người bệnh chờ ghép tạng để rà soát, tìm kiếm những người đủ điều kiện được ghép tạng từ người cho này.

Các y bác sĩ cúi đầu tri ân người hiến tạng trước khi phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Dự kiến ban đầu sẽ có 1 người bệnh được ghép tim tại Bệnh viện Trung ương Huế và 2 người được ghép thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm sau cùng cho thấy không đáp ứng yêu cầu tương thích giữa người nhận và người hiến. Do vậy, yêu cầu tìm kiếm người nhận tạng ghép được đặt ra vô cùng cấp thiết.

Các phương án rà soát người bệnh tương thích có thể nhận tạng từ người hiến tiếp tục được thực hiện. May mắn, 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện Trung ương Huế đã đủ điều kiện để nhận thận ghép. Ngay khi các thủ tục pháp lý, các phương án chuẩn bị lấy tạng ghép được hoàn tất, ngày 20/6, người bệnh được chuyển lên phòng phẫu thuật để lấy tạng ghép.

Trong phòng mổ, hàng chục bác sĩ, nhân viên cùng cúi đầu. Một bác sĩ đại diện cho toàn ê-kíp nói lời tri ân đến người bệnh hiến tạng và gia đình. Ngay sau đó, các y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành lấy 2 quả thận từ người hiến. Theo đánh giá ban đầu, tạng ghép được lấy ra có chất lượng tốt và được bảo quản theo đúng quy trình để đưa về Bệnh viện Tung ương Huế ghép cho 2 người bệnh bị suy thận.

Thận của người hiến sau khi lấy ra được đưa vào thùng bảo quản theo đúng quy trình và được di chuyển ra sân bay. Ảnh: BVCC.

Ngay sau đó, kíp nhận tạng từ Bệnh viện Trung ương Huế vận chuyển 2 quả thận của người hiến ra sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) để kịp đến Huế đúng thời gian khi tạng còn chất lượng tốt nhất.

22 giờ 22 phút cùng ngày, đoàn Bệnh viện Trung ương Huế đáp xuống sân bay Phú Bài (Huế) và được lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ dẫn đoàn về bệnh viện an toàn, kịp thời ghép cho người bệnh. 

Sáng ngày 21/6, 2 người bệnh được nhận tạng ghép đã có nước tiểu.

Hình ảnh đoàn ghép tạng về đến sân bay Huế và thực hiện ca ghép cho người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: BVCC.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên vào năm 2015. Từ đó đến nay, rất nhiều ca phẫu thuật ghép thận đã được thực hiện với tỷ lệ thành công lên tới 100%. Tuy nhiên, các ca ghép thận trước đây đều được lấy từ người cho còn sống, đa số trong đó là người có cùng huyết thống. Ca bệnh hiến tạng từ người cho chết não này là trường hợp đầu tiên tại bệnh viện.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong hơn 30 năm qua, cả nước đã có hơn 8.302 người được ghép tạng, trong đó có 7.599 người được ghép thận, 531 người được ghép gan, 75 người được ghép tim và hàng ngàn người được ghép giác mạc. Ghép mô, tạng giúp đem lại sự sống cho các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được.

Nếu như trước đây, chỉ có 4 bệnh viện lớn trên cả nước ở TP.HCM, Hà Nội và Huế thực hiện được kỹ thuật ghép tạng, thì nay Bộ Y tế đã cấp phép cho 25 trung tâm, đơn vị thực hiện kỹ thuật này.

DIỆU THUẦN