Thủ tướng Hungary tiết lộ lập trường của ông Putin về lệnh ngừng bắn với Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin không đặt kỳ vọng vào việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Ukraine trước khi các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Die Weltwoche được công bố hôm 7/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với ông rằng, các cuộc đàm phán thực sự sẽ không khả thi nếu không có sự tham gia của cả hai bên, đồng thời ngầm đề cập đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine hồi tháng 6 khi cho rằng bất cứ điều gì được thực hiện mà không có sự tham gia của cả hai bên đều không có ý nghĩa.

Theo nhà lãnh đạo Hungary, Tổng thống Putin cũng nói với ông rằng Nga đã phản hồi các đề xuất ban đầu của Ukraine vào mùa xuân năm 2022 và lập trường của nước này không thay đổi kể từ đó. Ông Putin nói thêm rằng Moscow sẵn sàng tiếp tục đàm phán về các điều khoản tương tự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong cuộc gặp tại Điện Kremlin ngày 5/7. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong cuộc gặp tại Điện Kremlin ngày 5/7. Ảnh: Reuters

"Tổng thống Putin cho biết ông ấy không đặt kỳ vọng cao về điều này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nói rằng ông ấy không đặt kỳ vọng cao vì Nga sẽ sử dụng (lệnh ngừng bắn) để chống lại Ukraine. Ông Putin cũng cho rằng Ukraine sẽ sử dụng lệnh ngừng bắn để chống lại Nga. Nhưng tôi đã nói: Hãy suy nghĩ về điều đó và tôi hiểu lập luận của ông", Thủ tướng Hungary nói về lập trường của ông Putin liên quan đến lệnh ngừng bắn với Ukraine

Thủ tướng Hungary cho biết ông tự coi mình là "nhà lãnh đạo phương Tây duy nhất có thể trao đổi đồng thời với cả Kiev và Moscow", vì những người khác "đã tạo ra một tình huống mà họ không thể liên lạc trực tiếp với hai nhân vật chủ chốt". Theo Thủ tướng Orban, ông tiếp tục duy trì liên lạc với Nga vì đang tìm kiếm "con đường nhanh nhất và ngắn nhất để kết thúc chiến sự".

Thủ tướng Orban cho biết trước đó ông đã đưa ra đề xuất tương tự trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Nhà lãnh đạo Ukraine đã bác bỏ ý tưởng của Thủ tướng Orban vì tin rằng các lực lượng Nga có thể lợi dụng lệnh ngừng bắn. Tương tự, Tổng thống Putin cũng lo ngại Ukraine sẽ sử dụng lệnh ngừng bắn để tái lập lực lượng.

Bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới Nga, Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh rằng phía Hungary quyết định thực hiện chuyến thăm Nga mà không có sự đồng ý hoặc chấp thuận của Ukraine.

"Nguyên tắc không có thỏa thuận nào về Ukraine mà không có sự tham gia của Ukraine vẫn không thể bị phá vỡ đối với chúng tôi và chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này", Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật