Tin tức 24h: Không khí lạnh cường độ mạnh đang tràn xuống, miền Bắc mưa rét thế nào?

Từ hôm nay (23/11), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ, sau đó tràn đến khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Hiện nay (23/11), không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với nhiễu động gió Đông trên mực 1500m nên ở phía Đông Bắc Bộ từ đêm 23/11 đến ngày 24/11 có mưa, mưa rào và có nơi có dông, riêng khu vực Nam đồng bằng có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to.

Từ đêm 23/11 đến ngày 24/11, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ trời chuyển lạnh, vùng núi đêm và sáng trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi phía Đông Bắc Bộ phổ biến từ 16-19 độ; khu vực trung du, vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 19-21 độ.

Thủ đô Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trời chuyển lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất 24-26 độ.

Tại miền Trung, trong hôm nay và ngày mai (23-14/11), khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-90mm, có nơi trên 140mm.

Các tỉnh Quảng Trị đến Bình Thuận hôm nay nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ hôm nay tiếp tục có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Từ đêm nay mưa giảm dần ở khu vực này.

Nền nhiệt ở Tây Nguyên hôm nay khá thấp với nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, có nơi dưới 18 độ, nhiệt độ cao nhất 25-28 độ, có nơi trên 28 độ. Nam Bộ hôm nay nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ, nhiệt độ cao nhất 29-32 độ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên biển: đêm nay (23/11), ở Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 1,5-2,5m; biển động.

Thông tin mới vụ hiệu trưởng bị tố "hám gái", "tán tỉnh" nữ giáo viên

Công an xã Pờ Ê, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum ngày 23-11 đã có kết quả xác minh đơn trình báo của ông L.T.T.A, hiệu trưởng một trường học trên địa bàn, về việc bị vu khống, bôi nhọ trên mạng xã hội.

Trong đơn, ông L.T.T.A cho biết vào chiều 10-10, các giáo viên trong trường thông báo tài khoản Facebook tên là "Huyền My" đăng một bài viết kèm 2 hình ảnh có nội dung vu khống, bôi nhọ danh dự, làm nhục cá nhân ông. Ông L.T.T.A đã chụp lại bài viết đó và cung cấp cho Công an xã Pờ Ê.

Bài viết có nội dung tố cáo ông L.T.T.A được công an xác định không có căn cứ

Qua xác minh, bài viết từ tài khoản trên đăng tải được ít giờ thì gỡ xuống, không còn xuất hiện trên mạng xã hội. Công an xã Pờ Ê chưa xác định được người sử dụng tài khoản Facebook "Huyền My". Bài viết với nội dung tố cáo nhưng lại không có căn cứ, tài liệu gì để chứng minh các hành vi thiếu chuẩn mực của ông L.T.T.A.

Ông L.T.T.A cũng không biết ai là người đã đăng tải bài viết trên. Các thầy cô giáo trong trường không ai có tài khoản "Huyền My" để đăng tải bài viết này, không ai biết chủ tài khoản đó là ai.

Công an xã Pờ Ê đã làm việc trực tiếp với các thầy cô  đang công tác tại nhà trường để xác định ông L.T.T.A có hành vi thiếu chuẩn mực như trong bài viết hay không. Các thầy cô đều xác nhận trong quá trình công tác, ông L.T.T.A không có các hành vi nhắn tin gọi điện quấy rầy, hăm dọa, bắt phải làm theo vì lợi ích của mình.

Đối với các giáo viên đã nghỉ việc, họ đều ở địa bàn tỉnh khác, ở xa nên chưa làm việc được. Tuy nhiên, theo Ban Giám hiệu và các giáo viên thì số thầy cô đã nghỉ việc là vì nhà xa, đi lại khó khăn nên họ tìm công việc khác gần nhà.

Do đó, bài viết với nội dung tố cáo ông L.T.T.A là không có căn cứ, vu khống. Công an xã Pờ Ê đề nghị Đảng ủy, UBND xã và nhà trường tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với giáo viên trên địa bản để họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông L.T.T.A cho biết các thông tin trong bài mà tài khoản "Huyền My" đăng hoàn toàn bịa đặt, vu khống. Bản thân ông đã công tác trong ngành giáo dục trên 20 năm chưa bao giờ mâu thuẫn, làm điều gì ảnh hưởng tư tưởng của giáo viên. Không biết nguyên nhân, động cơ, mục đích gì mà người ta lại vu khống ông trên Facebook như vậy.

2 người tử vong trong vụ tai nạn liên hoàn giữa xe khách, xe máy và xe tải

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 4 giờ ngày 23-11, tại Km 459+ 850 (t) đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. 

Thời điểm trên, xe khách mang BKS 49F-000.xx do tài xế N.A.Đ. (SN 1985, trú huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) điều khiển lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa đã va chạm với 1 xe máy đi ra từ đường ngang dân sinh. Sau đó, 2 phương tiện này tiếp tục va chạm vào xe tải BKS 29C-594.xx do tài xế Đ.V.T. (SN 1979, trú huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển di chuyển hướng Thanh Hóa - Hà Nội.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 người tử vong. Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Vụ tai nạn liên hoàn khiến 1 người điều khiển xe máy và tài xế xe tải tử vong tại chỗ, 3 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Lưu ý khi mua nhà cửa, xe cộ 'giá rẻ' mùa World Cup

World Cup 2022 đã chính bắt đầu và hiện tượng cá độ bóng đá cũng nóng trở lại. Ở nước ta, pháp luật chỉ cho phép đặt cược bóng đá quốc tế và thực hiện tại doanh nghiệp được cấp phép theo Nghị định 06/2017. Tuy nhiên vào tháng 8-2022 vừa qua, trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết chưa có cơ quan, doanh nghiệp nào đảm bảo đủ điều kiện để làm cá cược thể thao.

Như vậy, có thể nói ở nước ta hiện nay, cá độ bóng đá là hành vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính, thậm chí là bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy mức độ vi phạm.

Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động cá độ đá banh vẫn diễn ra trên nhiều hình thức khác nhau và trong nhiều trường hợp những người thua cá độ đá banh có thể bán nhà đất, xe cộ... để có tiền chơi tiếp với giá "rẻ" hơn trên thị trường.

Nắm bắt điều này, nhiều người có suy nghĩ đến việc mua nhà đất của những người thua độ, PLO trích dẫn một số quy định của pháp luật liên quan đến nhà đất để mọi người lưu ý, tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Tài sản chung phải có sự đồng ý của vợ, chồng

Trong trường hợp mua nhà, đất đang là tài sản chung thì theo quy định tại Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì khi chuyển nhượng phải có sự đồng ý bằng văn bản của vợ/chồng.

Cụ thể, điểm a, khoản 2, Điều 35 Luật này quy định việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây: Bất động sản;…".

Phải được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong hộ nếu như đất của hộ gia đình

Trong trường hợp mua nhà đất của hộ gia đình phải được người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền ký tên. Đồng thời, việc chuyển nhượng chỉ được thực hiện nếu được tất cả các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Để tránh rủi ro pháp lý người nhận chuyển nhượng cần tìm hiểu kỹ và thực hiện các thủ tục theo quy định (ảnh minh hoạ). Ảnh: NC Nhà, đất phải có sổ hồng mới đủ điều kiện mua bán

Theo quy định tại khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai 2013, một trong những điều kiện người sử dụng đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chủ sở hữu nhà ở được bán nhà ở của mình là phải có giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng). Trừ trường hợp quy định tại khoản 3, Điều 186 (quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam) và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1, Điều 168 (thời điểm thực hiện các quyền của người sử dụng đất).

Riêng đối với nhà ở được quy định rõ tại khoản 1, Điều 118, Luật Nhà ở 2014. Cụ thể, một trong những điều kiện để giao dịch về mua bán, cho thuê mua…bằng nhà ở thì nhà ở là phải có giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật (trừ các trường hợp : nhà ở hình thành trong tương lai, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước…)

Do vậy mà khi giao dịch chuyển nhượng mua bán nhà đất thì cần có sổ hồng để tránh gặp rủi ro pháp lý về sau.

Phải đăng ký sang tên thì mới sở hữu hợp pháp

Điểm a, khoản 4, Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định khi chuyển nhượng nhà đất phải đăng ký biến động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có hiệu lực phải đăng ký biến động (đăng ký sang tên).

Khoản 3, Điều 188 Luật đất đai cũng nêu rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Như vậy, khi thực hiện mua bán, chuyển nhượng nhà đất hai bên sau khi thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng theo quy định thì phải liên hệ văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành thủ tục đăng ký biến động trên giấy chứng nhận, sau khi được đăng ký sang tên thì người nhận chuyển nhượng được coi là sở hữu hợp pháp.

Ngoài ra, đối với tài sản là xe máy, xe ô tô thì cần có đầy đủ giấy tờ xe chứng minh quyền sở hữu, lập hợp đồng mua bán với chủ sở hữu có công chứng, chứng thực để đảm bảo việc mua bán hợp pháp và đủ điều kiện sang tên xe.

Đặc biệt không mua lại, sử dụng các tài sản không rõ ràng về nguồn gốc, hoặc các tài sản do người không phải chủ sở hữu bán mà biết hoặc nghi ngờ có nguồn gốc từ việc cá độ, tránh bị truy cứu về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Nghi án con hành hạ mẹ đến tử vong ở Tiền Giang

Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chết người xảy ra tại xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông.

Theo thông tin ban đầu, trưa 22-11, người thân trong gia đình phát hiện bà N. T. T. (76 tuổi, ngụ xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông) tử vong trên ghế nên trình báo cơ quan công an.

Nhận được tin báo, Công an huyện Gò Công Đông phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu, lực lượng chức năng phát hiện trên cơ thể bà T. xuất hiện nhiều vết bầm, đa chấn thương và nghi ngờ con trai của bà gây ra.

Qua làm việc bước đầu, con trai bà T khai nhận: bà T. đã lớn tuổi, đi lại khó khăn nên nhiều lần đánh bà bằng tay, chân. Lần gần nhất cách nay khoảng một tuần, người này có đánh bà T.

Theo chính quyền địa phương, Toàn có biểu hiện của bệnh tâm thần.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang điều tra, làm rõ.

Thông tin mới nhất vụ cô gái trẻ Lương Hải Như mất tích bí ẩn hơn 4 tháng

Liên quan tới vụ cô gái trẻ Lương Hải Như (23 tuổi, quê Chương Mỹ, Hà Nội) mất tích bí ẩn 4 tháng nay, sáng 23/11, thông tin với PV, ông Lương Viết Tuyên (47 tuổi, bố đẻ của nạn nhân) cho biết, gia đình vừa nhận được thông báo bước đầu kết quả giám định ADN thi thể trên sông Tô Lịch. Cơ quan chức năng cho biết, thi thể đó không phải là Hải Như, nạn nhân là một phụ nữ lớn tuổi.

Cô gái trẻ Lương Hải Như mất tích bí ẩn gần 4 tháng qua

Trước đó, đầu tháng 10, gia đình Hải Như nhận được thông tin từ cơ quan chức năng về việc phát hiện một thi thể đã phân hủy trên sông Tô Lịch. Giới tính là nữ. Sau đó, công an lấy mẫu xét nghiệm ADN của bố mẹ Hải Như để đối chứng.

Trong suốt thời gian qua, sự mất tích bí ẩn của cô gái trẻ Lương Hải Như trở thành chủ đề nóng, thu hút được sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận. Ngày 27/7, Công an TP Hà Nội quyết định truy tìm người mất tích có dấu hiệu liên quan đến tội phạm. Theo gia đình, Lương Hải Như rời khỏi nhà trọ ở phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, lúc 20h ngày 14/7.

Đến khoảng 21h cùng ngày, gia đình không liên lạc được với Hải Như. Lần theo định vị, gia đình phát hiện điểm bất thường khi thấy vị trí của Hải Như thay đổi từ xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, sang cầu Cù Sơn, huyện Hoài Đức.

Chị gái nạn nhân tiết lộ Hải Như và người yêu cũ tên T.N.T. (SN 1997) từng có mâu thuẫn về tiền bạc và tình cảm.

H.A