Trung Quốc đề cử tân Đặc phái viên tại EU, lấp đầy vị trí bị bỏ trống

Tân Đặc phái viên Trung Quốc tới châu Âu vào thời điểm căng thẳng gia tăng trong mối quan hệ giữa EU và Bắc Kinh liên quan xung đột Nga-Ukraine.

Trung Quốc vừa đề cử ông Cai Run, Đại sứ Trung Quốc tại Israel làm Đặc phái viên tiếp theo của Bắc Kinh tại Brussels, nhằm lấp đầy vị trí đã bị bỏ trống kể từ tháng 3, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin hôm 12/7.

Theo SCMP, ông Cai Run dự kiến sẽ nhậm chức vào tháng 9. Nhà ngoại giao kỳ cựu sinh năm 1967 sẽ thay thế ông Fu Cong, người đã rời vị trí Đặc phái viên Trung Quốc tại EU để trở thành Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc 4 tháng trước.

Theo thông tin đăng trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cai Run đến Tel Aviv, Israel, từ năm 2021.

Từ năm 2015 đến năm 2020, ông là Đặc phái viên Trung Quốc tại Bồ Đào Nha. Trong số các vị trí khác nhau mà ông nắm giữ trong lĩnh vực ngoại giao, ông đã có vài năm làm Tham Tán Công Sứ tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ.

Trung Quốc đề cử tân Đặc phái viên tại EU, lấp đầy vị trí bị bỏ trống- Ảnh 1.

Ông Cai Run, Đại sứ Trung Quốc tại Israel, được đề cử làm Đặc phái viên tiếp theo của Trung Quốc tại EU. Ảnh: Israel Hayom

Ông Cai Run tới châu Âu vào thời điểm căng thẳng gia tăng trong mối quan hệ giữa EU với Trung Quốc liên quan xung đột Nga-Ukraine. Ông cũng sẽ cần phải giải quyết một loạt tranh chấp thương mại ngày càng leo thang.

Mới đây nhất, Ủy ban châu Âu (EC) đã áp đặt mức thuế lên tới 38,1% đối với việc nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất. Các quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu không ràng buộc về mức thuế tạm thời vào ngày 15/7.

Thời điểm ông Cai Run đến Brussels cũng có nhiều thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo của EU. Trong khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen dự kiến sẽ giành được nhiệm kỳ thứ hai vào tuần tới sau cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu, các vai trò hàng đầu khác sẽ thay đổi.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas dự kiến sẽ trở thành Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của khối 27 quốc gia trong 5 năm tới. Cựu Tổng thống Bồ Đào Nha Antonio Costa – người có nhiệm kỳ trùng với nhiệm kỳ của ông Cai Run ở Lisbon – là Chủ tịch tiếp theo của Hội đồng châu Âu.

Việc đề cử ông Cai Run giữ vị trí Đặc phái viên Trung Quốc tại EU cần được Cơ Quan Hành Động Đối Ngoại châu Âu (EEAS), cơ quan ngoại giao của EU, phê duyệt, nhiều nguồn tin cho biết.

Phái đoàn Trung Quốc tại EU đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của tờ SCMP.

Người tiền nhiệm của ông Cai với tư cách là Đại sứ Trung Quốc tại EU, ông Fu Cong, được coi là một nhân vật thích giao du ở Brussels khi ông thường xuyên trả lời phỏng vấn các phương tiện truyền thông quốc tế.

Ông Fu nhận nhiệm tại Brussels vào cuối năm 2022, khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn đang trong năm đầu tiên và nhiệm kỳ của ông bị chi phối bởi những nỗ lực của châu Âu nhằm thuyết phục Trung Quốc gây ảnh hưởng lên Nga để chấm dứt cuộc xung đột.

Ông Fu đã vận động thành công khắp các tổ chức EU và Đại sứ quán các nước thành viên trong nhiều tháng để chống lại việc đưa các doanh nghiệp Trung Quốc vào "danh sách đen" với cáo buộc chuyển hàng hóa do EU sản xuất nhưng nằm trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt cho Quân đội Nga.

Những nỗ lực của ông đã thất bại vào tháng 2, khi 4 thực thể – gồm 3 công ty Trung Quốc đại lục và 1 công ty Hong Kong – bị đưa vào "danh sách đen".

Kể từ đó, thêm 19 công ty từ Trung Quốc đại lục hoặc Hong Kong (Trung Quốc) đã được thêm vào gói trừng phạt thứ 14 hồi tháng 6, như một phần trong nỗ lực của EU nhằm vào Nga.

 

Minh Đức (Theo SCMP)