Ukraine muốn mở hội nghị hòa bình lần 2 vào năm nay, Nga tuyên bố không tham dự

Tổng thống Ukraine bày tỏ mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 vào năm nay trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố nước này sẽ không tham dự.

Trong bài phát biểu gần đây tại Viện Reagan ở Washington (Mỹ), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 vào cuối năm nay và hy vọng nhận được sự ủng hộ của Mỹ về vấn đề này.

"Chúng tôi phải phản ứng kiên quyết. Chúng tôi có thể tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 trong năm nay dựa trên Công thức hòa bình – thậm chí còn mạnh mẽ hơn và thực sự mang tính quyết định. Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ Mỹ", ông Zelensky nói. 

Tổng thống Zelensky hiện đang chờ đợi những ý tưởng mới vào tháng tới để đạt được hòa bình tại Ukraine dựa trên Hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên diễn ra tại Thụy Sĩ vào ngày 15-16/6 vừa qua. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Galuzin tuyên bố nước này sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh mới về Ukraine.   

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. Ảnh: Tass

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. Ảnh: Tass

“Chúng tôi biết về ý định của Ukraine và các cố vấn phương Tây nhằm tự phục hồi sau Hội nghị thượng đỉnh hòa bình thất bại ở Burgenstock (Thụy Sĩ) hồi giữa tháng 6 năm nay và đang cố gắng tổ chức một sự kiện tương tự”, Sputnik dẫn lời ông Galuzin nói.

Nhà ngoại giao Nga cho biết thêm rằng địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hòa bình mới chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vị địa lý không có tầm quan trọng cơ bản. Điều quan trọng hơn là nội dung.

Ông Galuzin cho biết Nga đã nắm được thông tin rằng Ukraine kỳ vọng đạt được tối hậu thư từ công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Moscow đồng thời cũng nhận thấy sự coi thường có chủ ý từ phía Kiev đối với các sáng kiến khác nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. “Chúng tôi không chấp nhận những tối hậu thư đó và sẽ không tham gia vào những hội nghị thượng đỉnh như vậy”, ông tuyên bố.

Đầu tháng này, trong một cuộc phỏng vấn cho Bloomberg TV, Tổng thống Zelensky từng chia sẻ rằng đại diện của Nga phải có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 nhưng khả năng cao là người đồng cấp Vladimir Putin sẽ không có mặt.

"Nếu Hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo diễn ra đúng kế hoạch mà chúng tôi dự kiến cũng như có kế hoạch với đầy đủ các mục và một kế hoạch chấm dứt chiến tranh theo cách chúng tôi nhìn nhận, nếu chúng tôi có nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ. Nếu kế hoạch này đã sẵn sàng, chúng ta sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 và đại diện của Nga phải có mặt", ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky cũng thông tin thêm rằng Mỹ và Trung Quốc có thể là bên thứ ba làm trung gian trong cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine. Ông nhấn mạnh các quốc gia này có thể gây áp lực lên Nga và chính quyền ông Putin mặc dù thực tế vẫn còn những bất đồng nhất định.

Theo Pravda và Sputnik

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật