Nga tuyên bố bắn hạ hàng chục UAV tấn công lãnh thổ

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Ukraine đã sử dụng hàng chục UAV trong một cuộc tấn công nhằm vào các vùng lãnh thổ miền Trung và miền Nam nước này.

Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống phòng không của Nga đã chặn và phá hủy 38 máy bay không người lái (UAV) trên bầu trời các khu vực Astrakhan, Belgorod, Kursk, Rostov và Voronezh vào đêm ngày 8/7 (theo giờ địa phương).

"Trong đêm, lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ đã phá hủy hoặc đánh chặn 3 UAV trên vùng Belgorod, 7 UAV trên vùng Kursk, 2 UAV trên vùng Voronezh, 21 UAV trên vùng Rostov và 5 UAV khác trên vùng Astrakhan khi Ukraine cố gắng tiến hành các cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Thiệt hại ở Nga sau một cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine. Ảnh: NBC News

Thiệt hại ở Nga sau một cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine. Ảnh: NBC News

Các chuyến bay đến và đi từ Sân bay Astrakhan ở miền Nam nước Nga đã bị đình chỉ sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Trước đó, Thống đốc Vùng Astrakhan Igor Babushkin cũng cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn đã bị đẩy lùi. 

Nga nhiều lần cáo buộc quân đội Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV vào các khu vực biên giới Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2/2022, với nhiều cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và các khu dân cư.

Ukraine cũng thực hiện nhiều cuộc tấn công lớn nhằm gây thiệt hại cho các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu của Nga bằng cách sử dụng máy bay không người lái tầm xa từ tháng 1. Nước này cho rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga cung cấp cho nỗ lực quân sự của đối phương trong cuộc xung đột đang tiếp tục kéo dài giữa hai bên.

Tuần trước, vào ngày 5/7, Bộ Quốc phòng Nga cũng từng cho biết trong một tuyên bố rằng lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt và chế áp thành công 50 máy bay không người lái của Ukraine trên ba khu vực lãnh thổ của Nga chỉ trong một đêm.

Sau cuộc tấn công lớn bằng 40 tên lửa của Nga vào sáng 8/7 (theo giờ địa phương), Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ có hành động trả đũa đối phương. Song song với đó, ông cũng kêu gọi các đồng minh đưa ra phản ứng cứng rắn đối với vụ tấn công mới nhất từ phía Nga.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, nước này muốn có thể sử dụng vũ khí do các đối tác cung cấp để tấn công các địa điểm ở Nga đang diễn ra các cuộc tấn công. Ukraine cũng đang chờ đợi những bước đi cụ thể từ các đối tác phương Tây để tăng cường khả năng phòng không và bảo vệ ngành năng lượng của nước này.

Theo Tass

Phương Uyên/Đời sống pháp luật