Vụ bán đất công trái phép ở Bình Dương: Hợp thức hoá sai phạm sẽ tạo tiền lệ xấu

Luật sư Nguyễn Văn An cho rằng, trong trường hợp nếu như chính quyền địa phương đồng ý với biện pháp khắc phục là hoán đổi vị trí đất cho dự án thì cũng đồng nghĩa với việc hợp thức hóa cho các sai phạm.

Sai phạm chồng sai phạm
 
Như Phụ nữ news đã phản ánh, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi bán 2 thửa đất số A17 – ô số 48 diện tích 100 m2 cho ông Huỳnh Đức Anh (Bến Tre) và thửa đất số A17 – ô số 29 diện tích 100 m2 trong tổng diện tích 7.551,1 m2 đất công ích của UBND phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cho bà Trần Thị Xúy (TP. Huế) trong khi chưa được nhà nước giao đất.
 
 
Diện tích đất công mà Công ty Thuận Lợi bán trái phép.
 
Thực tế, theo phản ánh của người dân thì họ cũng không hề được cung cấp thông tin về vấn đề này. Ông Anh cho hay: “Vào thời điểm giao kết hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng bất động sản hình thành trong tương lai, Công ty Thuận Lợi cũng không cung cấp cho tôi bất cứ chấp thuận quyết định nào về việc ghi nhận công ty là chủ đầu tư của dự án này cũng như sự chấp thuận nhận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng tỏ phần đất này đã được phép chuyển nhượng”.
 
Trong khi đó, Công ty Thuận Lợi vẫn đang tìm cách “chống chế”. Theo đơn của Công ty Thuận Lợi gửi Cục Báo chí  - Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 30/7/2019 thì khu đất đã được duyệt 1/500 nhưng không cần chủ trương, không cần phê duyệt quy hoạch, không cần nhà nước giao đất. Đồng thời, đất của các hộ dân không phải của công ty mình mà nằm bên cạnh dự án của mình thì không cần nhà nước cấp phép hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy và các hệ thống đèn điện, trạm, trường…
 
Thay vào đó, doanh nghiệp có thể tự phê duyệt thiết kế cơ sở hạ tầng, tự cấp cấp phép xây dựng thi công hạ tầng, rồi tự giao đất, không cần phải làm các bước thủ tục quy định về dự án và không cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính (không cần đóng thuế cho Nhà nước) là doanh nghiệp cứ phân lô ra bán cho người dân tự xây dựng, cấp phép cho người dân, cấp bản vẽ, giao đất cho người dân rồi sau đó có biên bản phạt vi phạm hành chánh là hợp thức hóa cho người dân.
 
Về nguồn gốc của khu đất này, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết: Khu đất diện tích 7.551 m2 đất trồng cây lâu năm, thuộc thửa đất số 141, tờ bản đồ số 59 đã được UBND thị xã Bến Cát phê duyệt danh mục quỹ đất công ích cho UBND phường Mỹ Phước quản lý vào đầu năm 2015 và nó nằm xen cài trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B.
 
Đến khi có được thông tin nêu trên thì một số hộ dân khi mua đất, xây gần xong căn nhà trên phần đất công ích này (không thuộc dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – khu B, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) thì mới hay rằng, mình đã mua đất quy hoạch, lại đang có tranh chấp, đang bị thanh tra. Hoang mang, người dân không còn cách nào khác là vác đơn đi tố cáo.
 
Trách nhiệm thuộc về ai?
 
Trong vụ việc này, Công ty Kim Oanh thu tiền tư vấn pháp lý chuyển nhượng đất của ông Huỳnh Đức Anh 35 triệu đồng, bà Trần Thị Xúy 35 triệu đồng nhưng đã không tư vấn đúng pháp luật dẫn đến khách hàng mua phải đất công ích. Do đó, người mua và đặc biệt là dư luận đang băn khoăn về việc UBND thị xã có đảm bảo nội dung tư vấn này của Công ty Kim Oanh là có cơ sở pháp luật không?
 
Nếu không thì tại sao Công ty Kim Oanh lại tư vấn chắc chắn cho khách hàng đây là đất của dự án Mỹ Phước và đảm bảo pháp lý cho khách hàng. Dư luận xã hội đang hoài nghi về việc chính quyền bảo kê cho doanh nghiệp làm sai?
 
 
Phần diện tích đất công bị Công ty Thuận Lợi bán trái phép.
 
Hiện nay, người mua cũng như dư luận đang trông chờ cơ quan chức năng sẽ xử lý công trình xây dựng nhà ở không phép trên đất công ích của ông Huỳnh Đức Anh, bà Trần Thị Xúy như thế nào: Buộc tháo dỡ hay cho tồn tại để hợp thức hóa sai phạm của Công ty Thuận Lợi?. Nếu cho phép tồn tại thì đây có phải là tiền lệ cho các trường hợp tiếp theo hay không?
 
Luật sư Nguyễn Văn An, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: “Trong trường hợp nếu như chính quyền địa phương đồng ý với biện pháp khắc phục là hoán đổi vị trí đất cho dự án này thì cũng đồng nghĩa với việc hợp thức hóa cho các sai phạm đã xảy ra. Điều này không chỉ gây tiền lệ xấu cho các trường hợp về sau mà còn tạo ra những hệ lụy kéo dài, trong đó có những khuất tất về lợi ích nhóm cần phải được vén màn một cách cách minh bạch và công khai”.
 
Mặt khác, trách nhiệm để xảy ra sai phạm chiếm dụng đất công ích, xây dựng hạ tầng phân lô bán nền, xâm phạm quản lý nhà nước và chiếm đoạt tài sản công dân của Công ty Thuận Lợi thuộc về cá nhân hay tập thể UBND thị xã Bến Cát và các đơn vị liên quan cũng là vấn đề cần phải làm rõ để trấn an dư luận?
 
Liên quan đến sai phạm chiếm đoạt, phân lô bán nền trái phép 7.551, 1m2 đất công ích tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi đã bị ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND thị xã Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Yêu cầu báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 08/2019 tại Công văn số 3635/UBND – KTN ngày 25/7/2019.
 
TIẾN TRẦN