Lên phố thăm cháu ngoại, con rể nói một câu khiến bố vợ im lặng bỏ về

Bố tôi đòi về ngay ngày đầu tiên ghé nhà con gái sau khi nghe lời khen từ con rể.

Mọi năm tới kỳ nghỉ hè là vợ chồng tôi sẽ đưa 2 con về gửi ông bà ngoại, nhưng mấy năm trở lại đây chuyện này không còn diễn ra nữa. Hè năm nay vì bận rộn công việc nên vợ chồng tôi cũng tạm gác lại mọi thứ. Thấy các cháu không về quê được, ông bà ngoại dưới quê nhớ nên đã bắt xe lên phố thăm.

Tuy nhiên đến ngày đi thì bà ngoại 2 con bận đột xuất nên chỉ có mỗi mình ông ngoại. Biết ông ghé nhà, con trai và con gái tôi vui mừng, hào hứng lắm. Mối quan hệ giữa các ông cháu từ trước đến nay vẫn gần gũi như thế. 

Dư định ban đầu ông ngoại sẽ ở lại chơi với các cháu vài ngày, dù sao thì cũng khá lâu rồi bố tôi mới lại có dịp lên nhà con gái, vì khoảng cách từ dưới quê lên nơi gia đình tôi đang sống khá xa nên bố mẹ dĩ nhiên không thể di chuyển liên tục được.

Ảnh minh hoạ

Thấy bố vợ lên chơi, chồng tôi tiếp đón ông rất nhiệt tình, còn xin công ty về sớm để chuẩn bị tiệc đãi ông. Thế nhưng nào ngờ trong lúc tôi đi ra ngoài mua ít đồ, giữa con rể và bố vợ đã xảy ra một chút chuyện, khiến cho bố tôi giận dỗi đón xe bỏ về quê ngay trong đêm.

Tôi tìm hiểu thì mới biết là do trong bữa cơm tối, khi bố hỏi thăm tình hình con cháu, gia đình dạo gần đây như thế nào, chồng tôi đã nói một câu, nghe thì giống như một lời khen nhưng thực chất lại là đang ngầm trách bố mẹ vợ. 

Cụ thể, anh ấy đã nói rằng: “Gia đình con vẫn ổn, cũng nhờ bố mẹ cả. Từ lúc bố mẹ không còn hỗ trợ chúng con chăm 2 cháu, kỳ nghỉ hè mấy năm nay vợ chồng con mới có thời gian bên cạnh các con, cho chúng một mùa hè đúng nghĩa. Mặc dù lúc trước gửi cháu cho ông bà trông hộ thì công việc sẽ tiện sắp xếp, vợ chồng cũng sẽ lo tập trung kiếm tiền. Nhưng như bây giờ thì con lại thấy tốt hơn, nhờ vậy nên mối quan hệ giữa bố mẹ và các con cũng được cải thiện đáng kể”.

Nghe những lời này từ con rể, bố tôi hẳn sẽ cảm thấy có chút khó chịu trong lòng. Quả thực tôi cũng đồng ý rằng, chồng ăn nói không khéo léo gì cả. Nói thế này chẳng khác gì con rể đang trách bố mẹ vợ đã không giúp chăm nom các cháu. 

Dù từ nhỏ đến lớn, 2 cháu đều do một tay ông bà nuôi dưỡng, chỉ là kể từ khi 2 đứa em của tôi lập gia đình và sinh con, bố mẹ không quán xuyến nổi việc chăm tất cả các cháu, trong khi đó sức khoẻ cũng không còn đảm bảo như trước nên đã quyết định sẽ không làm việc này nữa, mà con ai nhà nấy chăm để chị em đỡ phải phân bì, tị nạnh nhau.

Ảnh minh hoạ

Tôi cũng không ngờ chỉ vì chuyện cỏn con thế thôi mà chồng tôi gây ra hiểu lầm không đáng có với bố vợ. Dẫu sao thì việc ông bà hỗ trợ chăm cháu là quyết định thuộc về cá nhân, xuất phát từ mong muốn của ông bà chứ làm gì có ai được quyền bắt buộc. Nếu có ông bà hỗ trợ thì bố mẹ đỡ vất vả hơn, nhưng nếu không thì cũng chả sao cả vì bố mẹ sinh con ra được thì phải nuôi được, đó là trách nhiệm không thể phó khác cho người khác.

Có thể là chồng không cố ý, nhưng qua lần này, hy vọng anh ấy có thể tinh tế hơn trong giao tiếp, đặc biệt là các mối quan hệ với người thân trong gia đình…

Tâm sự từ độc giả lanngoc…@gmail.com

Các bậc bố mẹ cần nhớ rõ, ông bà chăm cháu là lựa chọn, không phải nghĩa vụ. 

Gia đình là nơi cung cấp tình yêu thương và sự chăm sóc cho trẻ. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để ông bà trực tiếp chăm sóc cháu. Có những gia đình ông bà đã cao tuổi, sức khỏe yếu, hoặc bận rộn với công việc riêng. Vì vậy, việc ông bà chăm cháu là một lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố như sức khỏe, thời gian, điều kiện sống và mong muốn của cả hai bên.

Hơn nữa, việc ông bà chăm cháu không phải là một nghĩa vụ bắt buộc. Cha mẹ vẫn có trách nhiệm chính trong việc nuôi dạy con cái. Ông bà có thể hỗ trợ, nhưng không nên vì thế mà phụ huynh hình thành suy nghĩ phụ thuộc. Điều này giúp tránh những căng thẳng, mâu thuẫn không đáng có trong gia đình.

Tuy nhiên, nếu ông bà tự nguyện và có điều kiện chăm sóc cháu, đây lại là một may mắn lớn cho cả gia đình. Sự hiện diện và tình yêu thương của ông bà sẽ đem lại cho trẻ những lợi ích vô giá về mặt cảm xúc, tinh thần và sự phát triển toàn diện. 

TRANG TRI