Trung Quốc nêu “vấn đề cấp bách nhất” trong xung đột Nga - Ukraine

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Hungary đã có cuộc điện đàm sau khi Thủ tướng Orban tới Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hiện tại, vấn đề cấp bách nhất và mục tiêu thực tế nhất trong cuộc khủng hoảng Ukraine là hạ nhiệt căng thẳng càng sớm càng tốt, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho hay.

Bình luận trên được ông Vương đưa ra hôm 16/7 trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc điện đàm diễn ra sau chuyến thăm của Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới Trung Quốc vào đầu tháng này, nơi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine.

"Hiện tại, vấn đề cấp bách nhất và mục tiêu thực tế nhất trong cuộc khủng hoảng Ukraine là hạ nhiệt căng thẳng càng sớm càng tốt", ông Vương Nghị nói với ông Peter Szijjarto.

Trung Quốc nêu “vấn đề cấp bách nhất” trong xung đột Nga - Ukraine- Ảnh 1.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi). Ảnh: Hungary Today

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh sẵn sàng "chung tay với Hungary để tập hợp thêm lực lượng ủng hộ hòa bình, đưa ra những ý tưởng hợp lý hơn và thúc đẩy tình hình theo hướng một giải pháp chính trị".

Ca ngợi Hungary vì đã đóng "vai trò mang tính xây dựng trong việc môi giới hòa bình", ông Vương Nghị nói: "Tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine phải đạt được sự đồng thuận càng sớm càng tốt về các nguyên tắc không mở rộng chiến trường, không leo thang chiến sự và không bên nào thêm dầu vào lửa, nhằm tạo điều kiện cho việc ngừng bắn và nối lại đàm phán hòa bình".

Về phần mình, Ngoại trưởng Szijjarto đã thông báo cho ông Vương quan điểm của ông về tình hình hiện tại, đặc biệt là về cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như những nỗ lực liên quan gần đây của Hungary, đồng thời cho rằng Trung Quốc là lực lượng quan trọng hỗ trợ thúc đẩy hòa bình.

Ông cũng Szijjarto cho biết, Hungary sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để ngăn chặn xung đột leo thang và tích lũy các điều kiện cho một giải pháp chính trị.

Kể từ khi Hungary đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên EU vào đầu tháng này, Thủ tướng Orban đã đến thăm Nga, Ukraine và Trung Quốc, đồng thời gặp cựu Tổng thống Donald Trump tại Mỹ vào tuần trước.

Ông Orban cho biết ông Trump sẵn sàng hành động "ngay lập tức" với tư cách là nhà môi giới hòa bình trong cuộc xung đột Nga-Ukraine nếu vị chính trị gia hàng đầu Đảng Cộng hòa đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Các chuyến thăm của ông Orban tới Ukraine, Nga, Trung Quốc và Mỹ được ông coi là một "sứ mệnh hòa bình" nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, vốn đã kéo dài hơn 2 năm.

Hungary, quốc gia đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên EU trong 6 tháng bắt đầu từ ngày 1/7, lập luận rằng ông Orban đã thực hiện các chuyến thăm này nhưng không thay mặt cho EU mà chỉ với tư cách là Thủ tướng Hungary.

 

Minh Đức (Theo Anadolu, China Daily)