10X trồng giàn nho trĩu quả trước hiên nhà rộng 15m2, thu hoạch 40kg/đợt, nhìn chùm to lúc lỉu thấy mà ham

CTV
Nhiều người thích trồng hoa ở hiên nhà nhưng cô nàng sinh viên Bích Ngọc lại đam mê với cây nho và trồng 1 giàn nho xanh trĩu quả.

Trong các tỉnh thành ở Việt Nam, Ninh Thuận là tỉnh có khí hậu rất khắc nghiệt, ít mưa, nhiều nắng, nhiều gió đến mức vùng đất này được ví như “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”. Những tưởng trên vùng đất khô cằn ấy không thể canh tác hay gieo trồng, thế nhưng sự khắc nghiệt của nơi đây lại là lợi thế phát triển các loại cây trồng đặc thù, nhất là với cây nho.

Đã từ lâu ''nho Ninh Thuận'' được xem là một đặc sản không lẫn đi đâu được. Trồng nho không chỉ là một hình thức kinh doanh, nhiều gia đình ở Ninh Thuận còn trồng nho trước sân nhà tạo nên không gian vô cùng thú vị và đẹp đẽ. Điển hình như cô nàng Bích Ngọc (20 tuổi) sống tại Ninh Thuận, vốn yêu thích và gắn bó với mảnh đất khô cằn này, Bích Ngọc còn có đam mê làm vườn và trồng cả giàn nho xanh mướt trước nhà.

Bích Ngọc (20 tuổi) rất đam mê trồng nho.

Nhìn giàn nho trĩu quả lúc lỉu trước sân, ai ai cũng phải trầm trồ khen ngợi trước bàn tay chăm sóc khéo léo của Bích Ngọc. Thường mọi người thích trồng hoa trong sân nhà còn cô nàng này lại đam mê với cây nho, giàn nho vừa khiến ngôi nhà thêm đẹp mà cảm giác thu hoạch quả để mọi người cùng thưởng thức cũng thật tuyệt vời.

Giàn nho nhà Bích Ngọc rộng khoảng 15m2 và tổng chi phí giàn nho khoảng 2 triệu đồng. Chi phí bỏ ra không cao nhưng để nho sai quả lại là một quá trình đòi hỏi sự chăm chút của người trồng.

''Em bắt đầu làm vườn năm 2021 vì nhà em có một khoảng sân trước nhà rất hợp trồng cây nho vừa đủ nắng. Giàn nho nhà em trồng giống nho xanh kí hiệu là NH01-48. Để giàn nho sai quả, phát triển tốt, em tận dụng phân hữu cơ có sẵn tại nhà như phân bò, dê,...", Bích Ngọc chia sẻ.

Nho xanh nhà Bích Ngọc cực sai quả.

Với kinh nghiệm trồng thành công giàn nho trước nhà, Bích Ngọc cũng tiết lộ thêm cách chọn giống và bón phân cho cây nho: “Đặc tính của cây nho là đất phải tốt và giống phát triển mạnh từ đó cây nho mới sai quả. Khi chọn giống, cần phải chọn giống phù hợp với khí hậu từng vùng miền. Ví dụ như ngoài Bắc, cụ thể ở Hà Nội thì mọi người nên trồng nho kẹo, bailey. Với 2 giống này, trồng ngoài Bắc sẽ kháng bệnh tốt.

Đất trồng nên trộn với xơ dừa, phân hữu cơ để cây phát triển một cách tốt nhất. Khi cây bắt đầu cao 2m, vượt giàn 50cm thì cắt cành, sau khoảng 20 ngày cây sẽ cho ra hoa đợt 1. Trong quá trình trồng cây nếu có dấu hiệu bệnh như nấm thì phải phun ngừa bệnh ngay". 

Quả thực với những ai đam mê làm vườn đều sẽ thích mê với giàn nho trĩu quả này. Mỗi 1 đợt thu hoạch, giàn nho nhà Bích Ngọc cho đến 40kg nho. Cảm giác cắt những chùm nho xanh mướt, ngọt ngào là điều hạnh phúc khó diễn tả đối với người vun trồng. Giàn nho ngập sắc xanh làm ngôi nhà thêm mát mẻ, vừa có quả để ăn và còn tạo không gian đẹp cho nơi mình sống.

Giàn nho trước nhà tạo không gian mát mẻ.

Cũng theo chia sẻ của Ngọc, trồng nho không cần phải có diện tích quá lớn, với những nhà phố có diện tích nhỏ vẫn có thể làm giàn trên sân thượng hoặc trồng cây nho trong chậu để nho leo lên lan can.

Nho vừa ngon vừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch,... Không những vậy, trồng giàn nho cũng giúp tô điểm không gian sống, tạo niềm vui và giúp chúng ta gần gũi với thiên nhiên hơn. Vì thế nếu bạn yêu thích làm vườn, bạn có thể  thử trồng giàn nho ngay trong vườn nhà, ban công hoặc sân thượng. 

Cách trồng nho cho quả thơm ngon theo chuyên gia nông nghiệp

Theo các chuyên gia Nông nghiệp, để ra được những quả nho thơm ngon thì ngoài cách chọn giống thì việc chuẩn bị đất là khâu cực kì quan trọng. Cần đào hố sâu khoảng 60cm và đường kính 50cm. Trước khi trồng cần bón lót cho đất khoảng 10kg phân hữu cơ và vôi bột.

Làm đất trong khoảng gần 1 tháng thì tiến hành trồng cây con giống. Sau khi trồng khoảng 1 tháng cây bắt đầu phát triển mạnh thì chuẩn bị làm giàn leo cho cây. Nhớ làm giàn cao và thoáng mát sẽ giúp cây nhận được nhiêu ánh nắng hơn. Cây con sau khi trồng cho đến 7 tháng bạn định kì 2 tháng 1 lần bón phân cho cây.

Cây nho Ninh Thuận là dạng cây dây leo nên sẽ phát triển những tua cuốn. Khi tua vượt qua cành khỏi 50cm thì bạn bắt đầu tiến hành bấm ngọn để giúp tạo cành cấp 1. Chỉ giữ lại khoảng 2-3 cành cấp 1 khỏe nhất và không sâu bệnh. Khi dây mọc dài hơn 1,2m tiến hành bấm ngọn cành cấp 1 và chừa lại khoảng 40cm.

Vào thời gian khoảng 11 tháng những cành cấp 2 đã hóa gỗ, tiến hành cắt hết lá ở những cành này. Chỉ để lại những cành có quả. Sau 20 ngày cắt tỉa cành thì cây bắt đầu cho ra hoa đợt 1. Sau 30 ngày tiếp cây sẽ cho ra những chùm nho đầu tiên.

Để cho trái cho và chất lượng nhất nên tiến hành tỉa trái. Chỉ để lại mỗi dây 2-3 chùm. Trên các chùm tiến hành tỉa bỏ những quả bị dị tật và sâu bệnh để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các trái còn lại. Sau khi cắt cành thì mầm nguyên thủy trở thành ngọn chính của vụ sau.