18 món bác sĩ trường thọ thường ăn để sống thọ như người Nhật, khoẻ mạnh như người Hy Lạp

CTV
Lựa chọn chế độ ăn uống như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ.

Tiến sĩ William Li, là một bác sĩ, nhà khoa học và là tác giả của cuốn sách ăn kiêng ăn khách mang tên “Eat to Beat Your Diet: Burn Fat, Heal Your Metabolism, and Live Longer”. Các kinh nghiệm của ông đã mở ra 40 phương pháp điều trị y tế mới và tác động tới việc chăm sóc các bệnh nhân thuộc 70 loại bệnh khác nhau bao gồm ung thư, tiểu đường, mù lòa, bệnh tim và béo phì. 

Là một bác sĩ và nhà khoa học thực phẩm, tôi đã dành 20 năm nghiên cứu cách chế độ ăn uống có thể giúp chúng ta đánh bại bệnh tật và sống lâu hơn.

Tôi luôn áp dụng cách tiếp cận dựa trên thực phẩm tự nhiên và phần lớn chế độ ăn kiêng của tôi được lấy cảm hứng từ sự pha trộn độc đáo của hai nền văn hóa ẩm thực tuyệt vời nhất trên thế giới: Địa Trung Hải và Châu Á. Tôi gọi đó là chế độ ăn kiêng “Châu Á Địa Trung Hải”.

Cả khu vực Địa Trung Hải và Châu Á đều có những khu vực được gọi là Bluezone (Vùng xanh) nơi tập trung nhiều người cao tuổi và khỏe mạnh nhất nhì thế giới như Okinawa (Nhật Bản), Sardinia của Ý, Ikaria của Hy Lạp,..

Dưới đây là sáu yếu tố chính của chế độ ăn kết hợp của 2 khu vực trên có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe miễn dịch và sống thọ hơn.

1. Trái cây

Táo: Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn tránh xa bác sĩ, nhưng ba quả táo mỗi ngày có thể giúp giảm mỡ trong cơ thể. Chúng có thể chế biến trong món salad hay làm món tráng miệng, ăn nhẹ. 

Lê: Lê là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời (một quả cỡ trung bình có khoảng 6 gam chất xơ) tốt cho sức khỏe đường ruột.

Bưởi: Thịt bưởi chứa flavonoid chống lại bệnh tật và vitamin C, là chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, bảo vệ DNA.

Quả bơ: Chất béo trong quả bơ là axit béo không bão hòa đơn lành mạnh, có thể làm giảm nồng độ cholesterol xấu LDL trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim .

2. Rau củ

Bông cải xanh: Bông cải xanh chứa sulforaphane mạnh, giúp bảo vệ các tế bào gốc, cải thiện sức khỏe đường ruột và quá trình trao đổi chất, đồng thời khuếch đại các phản ứng miễn dịch .

Đậu nành: Đậu nành được chế biến thành nhiều món như đậu phụ, sữa đậu nành,...và thậm chí có thể biến thành rượu. Nó có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 23% bệnh tiểu đường.

Cà rốt: Một loại rau củ cổ xưa có nguồn gốc từ Tây Nam Á, cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho sức khỏe đường ruột. Nửa cốc cà rốt nghiền có 2 gam chất xơ.

Nấm: Nấm chứa một loại chất xơ hòa tan được gọi là beta-D-glucan, giúp kích thích hệ thống phòng thủ phát triển các mạch máu mới cần thiết để chữa lành vết thương. Đồng thời, nó có thể ngăn chặn các mạch máu có hại nuôi ung thư.

3. Các loại đậu

Đậu trắng: Đậu là thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol trong máu. Chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng có giá trị như sắt, kẽm, magiê và folate.

Đậu lăng: Đậu lăng là một loại đậu cổ điển trong ẩm thực Địa Trung Hải. Nửa cốc đậu lăng khô chứa 18 gam chất xơ, chiếm hơn một nửa lượng khuyến nghị hàng ngày cho nam giới và phụ nữ.

4. Dầu, gia vị

Dầu ô liu nguyên chất (EVOO): EVOO là dạng dầu ô liu được ưa chuộng nhất. Loại dầu ô liu có dòng chữ “extra virgin” dùng để chỉ loại dầu không được tinh chế và do đó, chứa những mẩu nhỏ ô liu chín. Dầu và các mảnh vụn ô liu này là nguồn cung cấp các polyphenol mạnh kích hoạt khả năng bảo vệ sức khỏe .

Giấm táo: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit axetic trong giấm táo làm giảm mỡ trong cơ thể, cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu.

Bột đậu lên men: Bột đậu được làm từ đậu nành lên men, chúng chứa các hoạt chất sinh học chống lại các tế bào mỡ.

5. Hải sản

Cá hồi: Cá hồi có nhiều omega-3, được hấp thụ vào các tế bào mỡ và được chuyển hóa. Sau đó, chúng tạo ra các protein giúp "dập tắt" các khối chất béo xung quanh để ngăn chặn chứng viêm do chất béo gây ra.

Trứng: Trứng của một số loại hải sản rất ngon và bổ. Trứng cá chứa nhiều omega-3, cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Cá mòi: Cá mòi là một loại hải sản lâu đời của vùng Địa Trung Hải. Chúng chứa các hoạt chất sinh học có thể cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm cholesterol trong máu.

6. Đồ uống

Trà Matcha: Matcha là một loại trà xanh được biết đến với màu xanh sống động. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng matcha có thể chống lại các tác động trao đổi chất của chế độ ăn nhiều chất béo.

Trà ô long: Một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy uống sáu tách trà ô long ba ngày một tuần giúp cải thiện quá trình trao đổi chất tổng thể .