3 độ tuổi cơ thể lão hóa nhanh nhất, sức khỏe suy giảm chỉ sau 1 đêm, biết sớm sẽ trì hoãn được

CTV
Có những thời điểm con người lão hóa rất nhanh, nếu không chú ý bảo dưỡng thì cơ thể bạn sẽ già đi rất nhanh chỉ sau một đêm.

Đã bao giờ bạn có trải nghiệm khi ở tuổi đôi mươi, dù thường xuyên thức khuya nhưng chỉ sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi, hôm sau thức dậy vẫn tràn đầy sức sống và rạng rỡ, làn da vẫn mịn màng. Tuy nhiên, khi bạn bước qua ngưỡng 30 tuổi, chỉ cần thức khuya một thời gian, tình trạng da sẽ suy giảm đáng kể, không có loại sản phẩm chăm sóc da nào có thể phục hồi được, cơ thể cũng bắt đầu gặp nhiều vấn đề khác nhau. Dường như chỉ trong một đêm, bạn đột nhiên bị lão hóa nhanh chóng.

Cũng giống như sự thay đổi của các mùa, cơ thể con người cũng không ngừng thay đổi. Ở tuổi đôi mươi, chúng ta có sức sống mãnh liệt, có thể dễ dàng đương đầu với nhiều thử thách khác nhau. Nhưng khi chúng ta già đi, các chức năng của cơ thể dần suy giảm, làn da bắt đầu mất đi độ đàn hồi, đây là quy luật tự nhiên không ai có thể thoát khỏi.

Nghiên cứu Đại học Stanford: 3 nhóm tuổi này già đi nhanh nhất

Quá trình lão hóa của con người không diễn ra với tốc độ đồng đều, nhưng có một số nhóm tuổi nhất định mà mọi người cảm thấy mình già đi nhanh hơn. Một nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) đã tiết lộ ba nhóm tuổi già đi nhanh nhất.

Giai đoạn đầu tiên là 34 tuổi. Ở độ tuổi này, con người bắt đầu suy giảm các chức năng của cơ thể, đặc biệt là hệ thống miễn dịch suy giảm. Khi khả năng miễn dịch suy yếu, con người dễ mắc nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm các bệnh thông thường như cảm lạnh và cúm cũng như một số bệnh nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, 34 cũng là độ tuổi mà các nếp nhăn, da chảy xệ bắt đầu xuất hiện khiến con người có cảm giác như mình đang già đi nhanh chóng.

Giai đoạn thứ hai là 60 tuổi. Ở tuổi này con người bắt đầu bước vào tuổi già. Khi chúng ta già đi, các chức năng khác nhau của cơ thể con người dần suy giảm, bao gồm thị giác, thính giác, trí nhớ,... Ngoài ra, 60 tuổi cũng là độ tuổi mà nhiều bệnh mãn tính bắt đầu xuất hiện như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim mạch,... Những căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người mà còn có thể rút ngắn tuổi thọ của họ.

Giai đoạn thứ ba là 78 ​​tuổi. Ở tuổi này, con người bước vào giai đoạn cuối của cuộc đời. Lúc này, các chức năng khác nhau của cơ thể con người đã suy giảm nghiêm trọng, nhiều người cao tuổi phải dựa vào thiết bị y tế để duy trì sự sống. Ngoài ra, 78 tuổi cũng là độ tuổi mà nhiều người già đối mặt với cái chết. Ở giai đoạn này, con người dễ phải đối mặt với sự kết thúc của cuộc đời, điều này chắc chắn khiến con người cảm thấy mình đang già đi nhanh chóng.

Làm thế nào để trì hoãn lão hóa?

Mặc dù lão hóa là một quá trình không thể đảo ngược nhưng chúng ta có thể cố gắng làm chậm lại bằng cách đối mặt với nó. Đây là chìa khóa để trì hoãn lão hóa và điều đặc biệt quan trọng là phải duy trì thái độ lạc quan.

Mọi người nên loại bỏ kịp thời nỗi sợ hãi về tuổi già và những cảm xúc tồi tệ như cáu kỉnh, cô đơn và trầm cảm. Ngoài ra, các chuyên gia đồng ý rằng việc duy trì lối sống và thói quen ăn uống tốt rất quan trọng cho dù bạn ở độ tuổi nào. Chú ý chế độ ăn uống cân bằng, cơ cấu đa dạng và chủ yếu là ngũ cốc, ăn nhiều trái cây, rau củ, sữa, đậu nành, ăn đủ lượng cá, thịt gia cầm, trứng, thịt nạc, hạn chế muối và dầu.

Về lối sống, chú ý cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng kịp thời, bỏ hút thuốc, hạn chế rượu bia và đảm bảo ngủ đủ giấc, chú ý chế độ ăn uống cân bằng và duy trì cân nặng hợp lý.

Tuân thủ tập thể dục vừa phải có tác dụng tích cực trong việc trì hoãn lão hóa. Cần lưu ý rằng thể lực của người cao tuổi đã suy giảm toàn diện nên việc tập thể dục phải được thực hiện từng bước một và lựa chọn các hoạt động thể chất có hệ thống, không quá lâu và không có cường độ quá cao như đi bộ nhanh, Thái Cực Quyền,...

Cuối cùng, dù bạn thuộc nhóm người nào, bạn cũng phải nhất quyết đi khám sức khỏe định kỳ. Tóm lại. bạn đừng quá lo lắng khi nhận thấy mình đột nhiên già đi vào một thời điểm nào đó. Đây là một quá trình tất yếu của cuộc sống, nhưng vẫn có thể làm cho quá trình này diễn ra chậm hơn.