3 loại ốc nhất định phải thử khi đến Côn Đảo, vị ngon "nức nở" khiến ai cũng muốn mua về ăn dần

CTV
Đến Côn Đảo mà chưa thử đủ 3 loại ốc này thì coi như phí cả chuyến đi đấy mọi người ạ!

Ốc vú nàng

Ốc vú nàng Côn Đảo là một loại đặc sản biển được nhiều người yêu thích. Loại ốc này thường có hình chóp lệch, trên đỉnh có một núm nhỏ, vỏ ngoài màu xám đen và mặt trong lấp lánh ánh xà cừ. Kích thước của Ốc vú nàng thường chỉ bằng 3 ngón tay và được tìm thấy nhiều ở vùng biển duyên hải miền Trung nhưng Ốc vú nàng Côn Đảo lại có kích thước to gần bằng bàn tay. Ốc vú nàng càng lớn thì vỏ ốc sẽ có màu hồng càng đậm. Chính vì thế, khi bạn dùng cát xát vào phần vỏ ốc thì con ốc sẽ ánh lên một màu hồng sáng và vô cùng lấp lánh. 

Ốc vú nàng sau khi bắt về sẽ được rửa sạch, xếp vào nồi rồi luộc chín. Theo kinh nghiệm của nhiều người, Ốc vú nàng khi luộc không cần cho thêm nước bởi vì bản thân chúng đã khá nhiều nước. Lưu ý trong quá trình luộc ốc, bạn phải mở nồi vài phút và dùng đũa đảo đều để thịt ốc chín tới. Ốc luộc chín, bạn dùng mũi dao để khạy nhẹ và thấy thịt ốc ra. Sau đó, bạn tưới ốc qua một lần nước sôi để ốc chuyển từ màu trắng ngà sang màu vàng là ăn được. Ốc vú nàng Côn Đảo luộc sẽ được ăn cùng với muối tiêu chanh. Khi ăn ốc, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn, ngọt và béo ngậy của thịt ốc.

Ốc giác

Ốc giác Côn Đảo là một loài ốc cỡ lớn và có giá trị kinh tế cao tương tự như Cua mặt trăng Côn Đảo. Loài ốc này thường sinh sống nhiều ở các vách đá, hang biển Côn Sơn và quanh các đảo nhỏ ở Côn Đảo. Thịt của Ốc giác Côn Đảo bao gồm hai phần. Khi nấu chín, nếu phần cùi ốc có màu trắng trong, ăn giòn sần sật thì ruột ốc lại có màu nâu nhạt, bùi béo.  

Ốc giác Côn Đảo sẽ có hai phần chính là phần thịt và phần ruột. Tùy vào mỗi loại ốc sẽ có tỉ lệ thịt và ruột khác nhau. Nguyên nhân làm cho thịt của Ốc giác bị đắng là do phần ruột không được làm sạch. Vì thế, bạn nên tách phần ruột ra khỏi thịt ốc, ngâm sạch ốc với nước muối hoặc nước vo gạo nhiều lần để tránh làm ốc bị đắng nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên cho thêm muối, ớt để loại bỏ tạp chất khi luộc ốc. 

Ốc ngọt

Ốc ngọt Côn Đảo là loại ốc sống ở ven biển, xung quanh các đảo, những vùng nước yên ắng tương tự như Ốc giác Côn Đảo. Loài ốc này có vỏ chắc, dày, có gân nhám, màu xám đặc trưng và đặc biệt là miệng ốc không có màu. Ốc ngọt thường có kích cỡ bằng ngón tay cái hoặc ngón chân cái người lớn và vị ngọt đậm đà rất dễ nhận biết. Ốc ngọt Côn Đảo thường sẽ xuất hiện vào hai con nước trong tháng. Khi nước biển dâng cao, ốc sẽ di chuyển xa bãi biển, ngược lại khi nước rút cạn ốc sẽ bám vào khe đá nơi bờ. Vì vậy, người dân Côn Đảo thường chờ con nước cạn xuống mé biển để bắt ốc. 

Ốc ngọt Côn Đảo sau khi bắt về sẽ được rửa sạch, ngâm chung với ớt để ốc nhả sạch dịch nhớt. Ốc sau khi đã ngâm sạch sẽ được rửa lại cùng với nước, để ráo. Để chế biến món ốc luộc, người đầu bếp sẽ xếp nhiều thẻ sả dưới đáy nồi rồi đổ ốc lên trên, đậy nắp lại rồi bật lửa để hấp. Ốc ngọt tuy có lớp vỏ rất dày nhưng lại rất nhanh chín. Bạn chỉ cần hấp ốc từ 15 - 20 phút là đã có thể có thành phẩm ốc chín thơm lừng.