3 món ngon khó cưỡng khiến bạn già nhanh hơn người khác cả chục lần và 4 món giữ lại thanh xuân

CTV
Nếu còn có 3 hành vi ăn uống dưới đây thì cơ thể bạn sẽ nhanh chóng lão hóa từ trong ra ngoài.

Giống như cái chết, lão hóa cũng là một điều tất yếu trong cuộc sống mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao có những người cùng tuổi nhưng lại trông trẻ trung hoặc già hơn so với bạn bè đồng trang lứa.  

Chẳng hạn như trong bức ảnh dưới đây, dù Lâm Chí Dĩnh và Quách Đức Cường là những người bạn đồng niên nhưng nhìn vẻ ngoài, nam diễn viên họ Lâm trông trẻ trung hơn rất nhiều so với độ tuổi 47. 

Vậy điều gì đã khiến cho sự lão hóa của người này lại khác biệt so với người kia?

Lão hóa là gì?

Trước tiên, bạn cần tìm hiểu lão hóa thực sự là gì, liệu có phải chỉ là sự thay đổi ở bề ngoài. Cái gọi là lão hóa thực chất là một quá trình tích tụ các tổn thương phân tử và tế bào khác nhau trong cơ thể theo thời gian, và lão hóa là một chuỗi mất chức năng liên tục.

Cơ thể con người giống như một công cụ, bạn có thể đoán được khi nào nó bị hư hỏng, nhưng bạn không thể thay thế hoàn toàn một số bộ phận bên trong nó mà chỉ có thể sửa chữa tạm thời và những bộ phận này cũng có thể ngừng hoạt động bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên tốc độ hỏng hóc các bộ phận lại khác nhau ở mỗi người. Những thói quen, chế độ ăn uống hàng ngày là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tốc độ lão hóa, đặc biệt là việc ăn uống.

3 loại thực phẩm làm tăng tốc độ lão hóa

Dưới đây là 3 loại thực phẩm có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa mà bạn nên tránh:

Đồ ăn nóng là tác nhân gây lão hóa cho thực quản

Nhiều người đặc biệt thích ăn khi còn nóng, nhưng khi nhiệt độ vượt quá 65°C sẽ dễ làm bỏng lớp màng nhầy trên bề mặt thực quản, dù bạn ăn thức ăn hay uống nước cũng sẽ gây ra tổn thương. 

Màng nhầy dễ bị tăng sản trong quá trình sửa chữa nhiều lần, lâu dần dễ dẫn tới ung thư. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho thực quản và các bộ phận tiêu hóa khác của con người, chúng ta không nên ăn thức ăn lạnh hay quá nóng.

Axit béo chuyển hóa là tác nhân gây lão hóa cho tim

Giới trẻ ngày nay thích ăn vặt và các loại đồ ăn tráng miệng nhưng lại không biết rằng chúng chứa rất nhiều tác nhân gây lão hóa cho tim đó là axit béo chuyển hóa.

Axit béo chuyển hóa chủ yếu đến từ danh sách thành phần của thực phẩm tự nhiên và thực phẩm tổng hợp, và thường xuất hiện dưới tên bơ hay bơ thực vật,... Một số lượng lớn các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thường xuyên ăn chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh như bệnh tim và đột quỵ, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh xa loại chất này.

Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như:

- Bánh các loại: bánh cracker, cookies, bánh ngọt, bánh gato, bánh nướng và các thực phẩm nướng khác...

- Đồ ăn nhanh: gà rán, pizza, khoai tây chiên...

- Đồ ăn chiên rán nhiều dầu: bánh khoai, bánh chuối, bánh rán...

- Đồ ăn chế biến sẵn: bắp rang bơ, snack, mì ăn liền...

- Shortening và margarine: bơ thực vật các dạng (dạng thỏi và dạng chứa trong chai)...

Rượu bia là tác nhân gây lão hóa cho gan

Gan là cơ quan không có dây thần kinh đau, đồng thời cũng là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể con người. Sau khi rượu bia vào cơ thể người thì 90% cần được gan chuyển hóa và phân hủy.

Tuy nhiên, ethanol, thành phần chính của rượu sẽ tạo ra nhiều gốc tự do trong quá trình trao đổi chất, điều này sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái stress oxy hóa, dễ làm tổn thương protein và DNA của mô mỡ, đồng thời đẩy nhanh lão hóa. Nếu muốn giữ cho gan và cơ thể khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là phải từ bỏ thuốc lá và rượu bia.

4 loại thực phẩm giúp cơ thể "giảm tuổi"

Sản phẩm làm từ đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành có chứa một lượng lớn isoflavone, có cấu trúc tương tự như estrogen trong cơ thể, có thể bù đắp tình trạng thiếu hụt do tiết không đủ estrogen ở phụ nữ sau tuổi 30. Từ đó giúp cải thiện làn da, độ ẩm và độ đàn hồi, cải thiện chất lượng xương. Nam giới cũng có thể ăn thêm các sản phẩm từ đậu nành.

Ngoài ra, các sản phẩm từ đậu nành là nguồn cung cấp protein dồi dào, 78% chất béo là axit béo không no, không chứa cholesterol, rất thích hợp cho bệnh nhân béo phì, xơ cứng động mạch, tăng lipid máu, cao huyết áp.

Thực phẩm giàu chất xơ

Trong toàn bộ quá trình tiêu hóa, chất xơ tạo ra các axit béo chuỗi ngắn bao gồm butyrate, có đặc tính chống viêm và có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ và trì hoãn quá trình lão hóa não.

Đồng thời chất xơ có khả năng hấp thụ chất béo trong ruột, giảm lượng lipid và cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não, ngăn ngừa hấp thu glucose và hạ đường huyết. Vì vậy, cần điều chỉnh chế độ ăn và thay thế 1/3 lương thực chủ yếu bằng ngũ cốc nguyên hạt, để có thể đáp ứng đủ lượng chất xơ trong khẩu phần ăn.

Trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chống oxy hóa là một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa. Nếu bạn loại bỏ được các gốc tự do gây oxy hóa quá mức, bạn không chỉ có thể cải thiện tình trạng da, giúp da trẻ trung và săn chắc hơn mà còn có thể ngăn ngừa một số bệnh.

Vì vậy, rau và trái cây tươi là rất cần thiết, những thực phẩm này có chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C, carotene, anthocyanin, lutein và các chất khác đều cần thiết cho cơ thể con người.

Cá biển sâu

Những loại cá được gọi là cá biển sâu bao gồm cá ngừ, cá mòi và cá hồi, những loại cá này rất giàu axit béo omega-3 và có thể ăn nhiều hơn mỗi ngày. Axit béo omega-3 có thể làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể con người.

Loại chất này có thể loại bỏ các hoạt chất sinh học làm tổn hại đến collagen của da và các yếu tố giữ ẩm da, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn. Đồng thời còn làm giảm khoảng 15% thiệt hại do các gốc tự do trong máu gây ra cho cơ thể, có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể con người tốt hơn.