3 phụ nữ bị nhiễm HIV khi tiêm tế bào máu để trẻ hóa tại spa

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã thông báo trong một cuộc họp hôm 26/4 về ba phụ nữ nhiễm HIV sau khi thực hiện phương pháp lăn kim bằng máu tự thân để trẻ hóa da. 

Một phụ nữ nhận chẩn đoán HIV mà không hiểu vì sao vào năm 2018. Bạn tình gần đây duy nhất của cô có kết quả âm tính với HIV. Cô chưa từng tiêm chích ma túy hay truyền máu nhưng đã thực hiện một liệu trình trẻ hóa thẩm mỹ được gọi là tiêm tế bào máu của chính mình tại VIP Spa ở Albuquerque ở New Mexico (Mỹ). 

Trong vòng vài tháng kể từ khi khách hàng đầu tiên trên có kết quả xét nghiệm dương tính, các quan chức New Mexico đã đóng cửa VIP Spa sau khi phát hiện cơ sở này hoạt động mà không có giấy phép phù hợp và thực hiện nhiều dịch vụ có khả năng làm lây lan bệnh nhiễm trùng qua đường máu. 

Chuyên gia thẩm mỹ dùng dụng cụ có kim để điều trị da cho bệnh nhân. (Ảnh minh họa)

Sở Y tế New Mexico sau đó đã thực hiện xét nghiệm miễn phí cho bất kỳ ai từng tiêm ở spa này và phát hiện thêm 2 phụ nữ khác nhiễm HIV. Một người được chẩn đoán nhiễm bệnh giai đoạn sớm năm 2019, người còn lại phát hiện năm 2023, nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng.

Năm 2022, CDC Mỹ xác định 59 khách hàng có thể đã phơi nhiễm HIV, trong đó có 20 người từng sử dụng liệu pháp tiêm tế bào máu Vampire Facelift. Cũng trong năm đó, chủ của spa, Maria de Lourdes Ramos De Ruiz, 62 tuổi, bị khép 5 tội danh nghiêm trọng về nghề y và bị kết án 3,5 năm tù. 

CDC Mỹ cho biết VIP Spa không có giấy phép hoạt động, không áp dụng các biện pháp an toàn thích hợp. Cuộc điều tra chung của CDC và Sở Y tế New Mexico đã tìm thấy giá đựng ống máu không nhãn mác trên quầy bếp, trong tủ lạnh nhà bếp, bên cạnh các loại thực phẩm và thuốc tiêm ở spa. Các chuyên gia cũng phát hiện ống tiêm không được bọc nilon, để trong ngăn kéo, trên quầy và trong thùng rác.

Các nhà chức trách chưa xác định được chính xác làm thế nào các bệnh nhân nhiễm HIV, nhưng có hai “nghi phạm” chính: Những chiếc kim tiêm hoặc các lọ máu có dấu hiệu được tái sử dụng. Các nhà điều tra đã xác nhận ít nhất hai trường hợp khách hàng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV trước khi họ đến spa.

Anna Stadelman-Behar, nhà dịch tễ học của CDC, người điều tra vụ việc, đã nói chuyện với 3 người phụ nữ bị phát hiện nhiễm HIV và viết báo cáo, cho biết: “Đây là những người không có nguy cơ nhiễm HIV. Đó chắc chắn là một cú sốc đối với họ”.

Liệu pháp tiêm tế bào máu Vampire Facelift, được mô tả chính xác hơn là phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, bao gồm lấy máu của bệnh nhân, tách các tiểu cầu ra và tiêm vào mặt qua những chiếc kim nhỏ xíu hầu như không xuyên qua da. Những người ủng hộ liệu pháp này cho rằng nó làm đẹp da và có thể giúp giảm nếp nhăn cũng như sẹo mụn vì huyết tương giàu tiểu cầu kích thích sự phát triển của các tế bào da mới và collagen. Họ cũng nói rằng cách này rẻ hơn và ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật căng da mặt.

Kim Kardashian từng đăng ảnh vừa trải qua liệu pháp lăn kim lên trang cá nhân. 

Cách làm đẹp này thu hút sự chú ý vào năm 2013 khi ngôi sao thực tế Kim Kardashian đăng những bức ảnh gương mặt vừa trải qua thủ thuật của mình lên Instagram.

Các chuyên gia lưu ý rằng việc nhiễm HIV liên quan đến tiêm tế báo máu tự thân là một sự bất thường và bản thân quy trình này có rủi ro thấp.