3 sai lầm khi uống nước chanh khiến cơ thể tích thêm mỡ, dạ dày cũng bị tàn phá

CTV
Nhiều người uống nước chanh để giảm cân nhưng kết quả lại tăng thêm mỡ, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng vì mắc những sai lầm dưới đây.

Nhiều người nghe nói uống nước chanh sẽ giúp da trắng hơn và giảm cân nên hàng ngày đều uống với hy vọng có làn da đẹp và vóc dáng thon gọn.

Tuy nhiên đã bao giờ bạn cảm thấy dù uống nhiều nước chanh đến mấy cũng không thể giảm cân, ngược lại còn tăng thêm mỡ. Rất có thể bạn đang uống nước chanh sai cách, điều này không chỉ không đáp ứng được kỳ vọng của bạn mà còn có thể làm tổn thương cơ thể.

Gao Minmin - chuyên gia quản lý cân nặng của Hiệp hội Nghiên cứu Béo phì, Trung Quốc cho biết từng có một nữ sinh viên đại học uống nước chanh thay nước mỗi ngày để giảm cân và trở nên trắng trẻo, nhưng cô ấy không giảm được cân và lượng mỡ trong cơ thể cô ấy tăng lên. Lý do là nữ sinh này thường cho thêm nhiều mật ong vào nước chanh để bớt chua.

Dưới đây là những "cái bẫy" khi uống nước chanh khiến bạn vừa tăng cân lại hại sức khỏe:

1. Thêm quá nhiều đường

Nước chanh có vị chua nên không ít người cho thêm nhiều đường hay mật ong để dễ uống nhưng điều này sẽ làm tăng thêm lượng calo. Mặc dù 100 gam nước chanh chỉ có 30 kcal, lượng calo rất thấp, nhưng nếu bạn thêm một thìa đường, nó sẽ thêm nhiều calo hơn, tăng 60 kcal. 

Ngoài ra, uống nước chanh pha quá nhiều đường sẽ khiến đường trong máu tăng vọt, tuyến tụy sẽ phản ứng bằng cách giải phóng insulin để giúp biến glucose trong máu đó thành năng lượng ngay lập tức và lưu trữ trong cơ bắp, tế bào mỡ và gan để sử dụng sau này.

Bên cạnh đó, tiêu thụ một lượng lớn đường không chỉ gây ra tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường tuýp 2 mà còn gây ra bệnh béo phì và bệnh tim. 

Nếu bạn thực sự muốn uống mà không thể chịu được vị chua, bạn nên thêm nước lọc.

2. Uống nước chanh khi đói

Uống nước chanh khi bụng đói rất dễ kích thích niêm mạc dạ dày và tiết axit dịch vị bởi loại quả này có tính axit cực cao. Đặc biệt đối với những người có dạ dày nhạy cảm, uống lâu dễ bị tổn thương dạ dày, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa và có thể gây ra chứng ợ chua. 

3. Uống thật nhiều nước chanh để bổ sung vitamin C

Nhiều người muốn bổ sung vitamin C nên tích cực uống nước chanh vì cho rằng loại đồ uống này giàu vitamin C. Thực tế, hàm lượng vitamin C trong nước chanh không cao. Sau khi vắt chanh, lượng vitamin C chỉ còn 20,6 mg, trong khi đó một quả ổi có thể cung cấp 385,7mg vitamin C. Nếu bạn chỉ đơn thuần muốn bổ sung vitamin C thì nên ăn ổi và các loại rau củ quả tươi đều tốt.

Uống nước chanh như thế nào mới tốt?

Nhiều người thích uống nước chanh, vậy uống như thế nào để phát huy hết tác dụng của nước chanh đối với sức khỏe? Đây là cách pha nước chanh đúng cách:

1. Chanh tươi tốt hơn

Hương thơm và hàm lượng vitamin C của chanh tươi cao hơn chanh khô.

Khi pha nước chanh, nên cho miếng chanh tươi cả vỏ vào trong nước vì vỏ chanh chứa nhiều flavonoid hơn (như hesperidin và naringin,…) và các thành phần tốt cho sức khỏe như tinh dầu chanh.

2. Nhiệt độ nước phải phù hợp

Pha nước chanh nếu dùng nước lạnh quá sẽ khó ngấm mùi thơm, còn nếu nước quá nóng sẽ hòa tan nhiều chất đắng hơn, nên dùng nước ở nhiệt độ 60-70°C để ngâm chanh.

Ngoài ra, không cần lo lắng rằng nhiệt độ cao của nước sẽ phá hủy vitamin C trong chanh, vì vitamin C có khả năng chịu nhiệt tốt hơn và không dễ bị mất đi trong điều kiện axit mạnh của chanh.

3. Đừng pha nước chanh quá đặc

Trong trường hợp bình thường, 1 lít nước chỉ cần cho 1 lát chanh còn nguyên vỏ, sau khi pha 2-3 lần có thể thay thế bằng một lát chanh mới. Nước chanh ngâm theo cách này thơm hơn, vị không chua, không chát, có thể uống trực tiếp và hầu như không có calo.

Nếu pha quá nhiều chanh và vị chua nặng, bạn có thể thêm một ít mật ong hoặc đường để nước chanh thơm ngon hơn, nhưng đừng cho quá nhiều, nếu không nước chanh lành mạnh sẽ biến thành nước đường, gây hại cho sức khỏe. Cơ thể thừa calo, uống quá nhiều dễ khiến người bệnh tăng cân.

Thực tế, chanh không chỉ dùng để pha nước chanh, bạn có thể dùng theo cách này sẽ tốt cho sức khỏe và ngon miệng hơn:

- Thêm nước chanh vào rau để thúc đẩy sự hấp thụ sắt. Trong chanh có chứa vitamin C, có thể thúc đẩy sự hấp thụ sắt.

- Pha một cốc nhỏ giấm chanh để giải khát, những người thích vị chanh có thể tự pha giấm chanh, thỉnh thoảng uống một cốc nhỏ trước và sau bữa ăn, ngoài việc giúp khai vị còn có thể giảm mệt mỏi.

- Để vỏ chanh vào tủ lạnh: Đừng vội vứt vỏ chanh đã dùng, bạn có thể cắt thành từng miếng nhỏ và để vào góc tủ lạnh để tủ lạnh có mùi thơm.