3 thứ này giúp Từ Hi Thái hậu trẻ đẹp, sống thọ, Việt Nam có nhiều, giá rẻ nhưng ít người biết

CTV
Dù cuộc sống xa hoa, nhưng mỗi bữa ăn Từ Hi Thái hậu sẽ phải có mật ong, hạt óc chó, hạt thông. Các ghi chép cho thấy đây là các thực phẩm giúp bà dù đã lớn tuổi nhưng vẫn có làn da trắng mịn, tóc đen, răng chắc khỏe.

Thái hậu mỗi bữa có 100 món nhưng mỗi món chỉ ăn 3 thìa vì sợ độc

Từ Hi Thái hậu (1835 - 1908) là một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, có đời sống xa hoa. Bà cũng được xem là “chuyên gia” về sức khỏe cũng như bí quyết giữ nét thanh xuân của mình.

Nhiều cuốn sách lịch sử Trung Quốc đã mô tả, ở tuổi 70, Từ Hi Thái hậu vẫn giữ được sức khỏe tốt, da dẻ mịn màng, mặt bóng sáng, răng chưa rụng, tinh thần mạnh mẽ. Đó là nhờ bà rất chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe và ăn uống của mình.

Từ Hi Thái hậu luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân. Ảnh tư liệu.

Theo ghi chép "Lược sử cung điện triều Thanh" của Kim Lương, Từ Hy thái hậu đặc biệt chú trọng về ăn uống, có đến hơn 200 đầu bếp và thái giám chuyên lo việc này. Thái hậu mỗi ngày ăn 4 bữa, mỗi bữa có đến trăm món, được chế biến công phu theo nguyên tắc: thực phẩm phải thật tươi. Mỗi món ăn, thái hậu ăn nhiều nhất là 3 thìa, vì sợ bị đầu độc. Trước khi ăn, người hầu thường dùng thẻ thử độc bằng bạc đặc chế để thử, nếu thức ăn có độc thẻ sẽ đổi màu.

Chén ăn có 3 loại: làm bằng vàng, bằng bạc và bằng ngọc phỉ thúy, đũa bằng ngà voi, đầu giát vàng. Thức ăn cho thái hậu được chế biến thuận theo tiết khí trong năm để bổ dưỡng theo mùa, mùa đông thường ăn thịt dê, thịt nai; mùa hè thường phục linh, nấm, rau rừng… Riêng gạo để nấu cháo cho thái hậu có đến 7 loại.

Tuy nhiên, vào tất cả các mùa, Từ Hi Thái hậu luôn ăn mật ong, hạt óc chó, hạt thông, việt quất, táo đỏ, dầu mè... Trong đó, mật ong, hạt thông và hạt óc chó luôn được vị thái hậu ăn hằng ngày.

Mật ong

Từ Hi thái hậu thường dùng mật ong và hoa cúc trong cuộc sống thường ngày như một loại dược liệu và cũng là gia vị tạo độ ngọt. Mật ong được coi là thượng phẩm, là loại dược liệu cao cấp có khả năng kéo dài tuổi thọ, không gây hại cho sức khoẻ và có thể sử dụng lâu dài.

Một ong là thực phẩm có nhiều ở nước ta. Ảnh minh họa.

Mật ong có vị ngọt, có tác dụng bổ phổi, ẩm phổi và giảm ho. Nó có thể điều trị các triệu chứng như ho kéo dài do mệt mỏi, cổ họng khô và ít đờm, hoặc ho khan không có đờm. Cùng với đó, mật ong cũng có thể cải thiện chứng năng đường ruột và điều trị chứng táo bón.

Nhiều nghiên cứu chứng minh mật ong cấu tạo từ glucose và fructose, có thể được cơ thể con người hấp thụ trực tiếp mà không cần phân hủy enzyme nên có tác dụng tốt đối với những người có chức năng tiêu hóa kém, đặc biệt là người già.

Mật ong còn chứa nhiều loại protein, enzym, vitamin B1, vitamin B6, vitamin H, vitamin K, vitamin C,… có tác dụng điều chỉnh cân bằng axit-bazơ trong cơ thể. Mật ong rất dễ kết tinh nhưng giá trị dinh dưỡng của nó sẽ không bị giảm.

Có thể pha mật ong cùng nước ấm để sử dụng nhưng cần lưu ý nhiệt độ nước phải thấp hơn 50°C vì nhiệt độ quá cao sẽ khiến enzyme trong mật ong bất hoạt và khiến vitamin mất đi.

Hạt óc chó

Thái hậu Từ Hi thường sử dụng hạt óc chó trong cuộc sống hàng ngày. Theo ghi chép, những hạt óc chó ngon nhất phải được đặt trong phòng trà, phòng ngủ, phòng làm việc để bà có thể thưởng thức bất cứ lúc nào. Bà cũng thường dùng vỏ hồ đào đã được mài nhẵn để massage chân, giúp lưu thông khí huyết.

Hạt óc chó giàu dinh dưỡng, ăn vừa phải tốt cho da và cơ thể. Ảnh minh họa.

Khi Thái hậu Từ Hi ở độ tuổi 70, tóc bà vẫn đen bóng, nước da trắng trẻo. Bà từng nói với thái y thân cận, bí quyết để có được sức khỏe tốt là không thể thiếu hạt óc chó.

Hạt óc chó có tính ấm, vị bùi ngậy, bổ thận, làm ấm phổi, dịu cơn hen suyễn cũng như giúp tiêu hoá trở nên thông suốt cũng như kéo dài tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu cũng đã  chứng minh, nghiền hạt óc chó cùng mè đen có thể cải thiện độ đàn hồi da, giữ làn da luôn mềm mịn, hạn chế lão hoá.

Hạt óc chó còn có khả năng nuôi dưỡng tế bào não. Nững thành phần có trong loại hạt này đều là chất quan trọng cho quá trình chuyển hóa tế bào não, giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột, loại bỏ tạp chất ra khỏi thành mạch máu, từ đó giúp máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể, có tác dụng tốt đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và mỡ máu cao.

Hạt thông

Bánh phục linh mà Từ Hi Thái hậu thích ăn thường được làm bằng thành phần chính là hạt thông. Bởi vì hạt thông có mùi vị thơm bùi đặc trưng, chứa nhiều chất có lợi trong việc dưỡng ẩm, trì hoãn lão hoá da.

Tiêu thụ hạt thông một lượng nhất định mỗi ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ, bồi bổ cơ thể và làm đẹp da. Ảnh minh họa.

Hạt thông có tính ấm, vị bùi, có tác dụng làm ẩm ruột, nhuận tràng, giảm ho cũng như kéo dài tuổi thọ. Chính vì vậy, nhiều sách đông y mệnh danh đây là loại "hạt trường thọ".

Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng chứng minh hạt thông rất giàu chất dinh dưỡng, chứa protein, chất béo, carbohydrate, canxi, phốt pho, sắt và các nguyên tố vi lượng khác. Tiêu thụ một lượng hạt thông nhất định mỗi ngày có tác dụng tốt trong việc kéo dài tuổi thọ, bồi bổ cơ thể, làm đẹp và dưỡng ẩm cho da.

Hàm lượng phốt pho và mangan trong hạt thông cũng giúp bổ não và phòng ngừa Alzheimer, nhất là với những người thường xuyên lao động trí óc.

Dù hạt thông rất tốt nhưng không phù hợp với mọi người. Người bệnh tỳ vị yếu, tiêu chảy, nhiều đờm nên thận trọng khi sử dụng hạt thông hoặc nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Loại hạt này cũng có nhiều dầu và có hàm lượng calo cao nên ăn nhiều sẽ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể. Nên tiêu thụ 20-30gam hạt thông mỗi ngày là tốt nhất. Hạt thông không nên để lâu bởi chúng sẽ có mùi "dầu", bị biến chất.