30 mối nguy hiểm sức khỏe ẩn giấu trong những thực phẩm yêu thích của bạn

Từ những món ăn yêu thích quen thuộc nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe thậm chí là khiến bạn đối mặt với căn bệnh ung thư. 

Theo The Sun, tiến sĩ Charlotte Gupta, thuộc Đại học Central Queensland ở Úc, cho biết: “Chúng tôi biết những thực phẩm này không được coi là 'lành mạnh', nhưng điều này làm sáng tỏ mức độ nguy hại của chúng."

Các UPF khác bao gồm xúc xích, khoai tây chiên giòn, ngũ cốc ăn sáng, kẹo và sô cô la. Một số thực phẩm chế biến sẵn bao gồm thịt nguyên con hun khói và ướp muối (như giăm bông Parma), pho mát, bánh mì tươi, thịt xông khói, các loại hạt muối hoặc có đường, trái cây đóng hộp trong xi-rô, bia và rượu vang. 

thuc-pham-an-nhanh-1-1709261312.jpg
Những thực phẩm ăn nhanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ảnh The Sun

Qua nghiên cứu, số ca tử vong vì bệnh tim tăng lên 50% với những người thường xuyên ăn những thực phẩm không lành mạnh. Những người dễ mắc tiểu đường loại 2 cũng tăng lên 12% do ăn vặt. Họ cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy đồ ăn vặt có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, khó ngủ, hen suyễn, bệnh Crohn và một số bệnh ung thư . 

Dưới đây là danh sách hơn 30 mối nguy hiểm sẽ đe dọa sức khỏe của bạn nếu như thường xuyên ăn những món đồ ăn nhanh, chiên rán, hay đồ ngọt:

- Tăng nguy cơ tử vong

- Tăng khả năng mắc ung thư

- Tăng bệnh tim mạch

- Tăng ung thư vú

- Dễ mắc khối u trong hệ thống thần kinh

- Bệnh bạch cầu

- Ung thư đại trực tràng

- Ung thư tuyến tụy

- Ung thư tuyến tiền liệt

- Rối loại giấc ngủ

- Gây lo lắng

- Trầm cảm

- Các tình trạng sức khỏe tâm thần khác

- Hen suyễn

- Khò khè

- Các biến cố về sức khỏe tim mạch, suy tim

- Tăng triglycerid máu

- Cholesterol HDL thấp

- Tăng huyết áp

- Bệnh Crohn

- Viêm loét đại tràng

- Béo phì

- Tăng đường huyết

- Hội chứng chuyển hóa

- Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

- Béo phì

- Thừa cân

- Thừa cân và béo phì

- Bệnh tiểu đường loại 2

thuc-pham-an-nhanh-2-1709261312.jpg
Hơn 30 mối nguy hiểm đe dọa bạn khi thường xuyên ăn những món đồ ăn nhanh. Ảnh The Sun

Một nghiên cứu khác cho thấy uống một ly Coke mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận chết người lên 1/5. Trong khi đó, các nhà khoa học từ Đại học Liverpool phát hiện ra rằng việc đưa lượng calo vào thực đơn nhà hàng có thể ngăn chặn 730 trường hợp tử vong sớm trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2041.

Hầu hết các mối liên hệ giữa thực phẩm và tình trạng sức khỏe trong khu vực nghiên cứu đều có độ mạnh yếu, chỉ có bệnh tiểu đường, béo phì, ung thư tuyến tiền liệt và tử vong do mọi nguyên nhân có xếp hạng chất lượng “vừa phải”.

Minh Khuê