4 biểu hiện khi ngủ chứng tỏ cơ thể đang lão hóa, đừng chủ quan nghĩ mình trẻ kẻo già lúc nào không biết

CTV
Lão hóa không chỉ diễn ra ở người trung niên hay cao tuổi mà những người trẻ cũng có thể bị lão hóa sớm vì những thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Vậy làm sao để biết bản thân đang bị lão hóa?

Hầu hết mọi người đều không muốn già đi. Tuy nhiên, lão hóa là quá trình tất yếu, các chức năng của cơ thể sẽ suy giảm, gương mặt trẻ trung không còn, thể lực và sinh lực không đủ, sức khỏe ngày càng xuống dốc. Tất cả những điều này không ai có thể tránh được.

Dù vậy, tốc độ lão hóa có thể kiểm soát được, bởi vậy có không ít người trông trẻ hoặc già hơn so với người khác dù cùng độ tuổi. Điều này ngoài liên quan đến gen, nó còn liên quan đến thói quen sinh hoạt thông thường. Đáng tiếc, nhiều người đã đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể do thói quen sinh hoạt không tốt, và tiếc hơn nữa là họ không biết rằng cơ thể đang lão hóa nhanh chóng nên vẫn tiếp tục duy trì những thói quen sinh hoạt không tốt.

Làm sao để biết cơ thể đang có lão hóa nhanh? Mọi người có thể dựa vào giấc ngủ ban đêm để biết liệu cơ thể đã lão hóa hay chưa và lập tức thay đổi những thói quen xấu, phát triển những thói quen sống tốt.

4 dấu hiệu khi ngủ cho thấy cơ thể bạn có thể đang lão hóa

1. Chất lượng giấc ngủ kém

Người trẻ sẽ rất dễ ngủ và thường ngủ sâu giấc nhưng khi con người càng lớn tuổi, nhu cầu ngủ sẽ giảm, tình trạng mất ngủ cũng dễ xảy ra ở độ tuổi từ 35 đến 55.

Già đi không nhất thiết có nghĩa là chất lượng giấc ngủ kém, nhưng già đi và chất lượng giấc ngủ kém có nghĩa là sức khỏe kém, đây có thể là dấu hiệu của sự trao đổi chất kém.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ càng đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. Do đó, đừng bỏ qua nếu bạn thường xuyên không ngủ ngon giấc.

2. Đổ mồ hôi khi ngủ

Ngay cả khi thời tiết không nóng nhưng cơ thể vẫn đổ mồ hôi, đó là dấu hiệu của lão hóa. Phụ nữ mãn kinh cũng dễ bị đổ mồ hôi, tức là phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 55.

Biểu hiện chủ yếu là cơ thể nóng bừng, hay đổ mồ hôi, nhưng lại đổ mồ hôi đột ngột, trên lâm sàng còn gọi là tình trạng bốc hỏa. Nếu điều này xảy ra, đó là lời cảnh báo cho thấy quá trình lão hóa của phụ nữ đã diễn ra.

3. Thường xuyên tiểu đêm

Khi chúng ta già đi, chức năng của các cơ quan trong cơ thể suy giảm, trong đó có thận. Nếu thận bị lão hóa và chức năng suy giảm nhanh chóng, khả năng cô đặc nước tiểu có thể không tốt, nước tiểu có xu hướng tăng về đêm.

Tình trạng này thường là do chức năng thận có vấn đề, cần chú ý bảo dưỡng để tránh gây thêm tổn thương cho cơ thể.

4. Thường xuyên bị chuột rút ở chân khi ngủ

Chứng chuột rút ở chân khi chúng ta ngủ vào ban đêm thường là do cơ thể bị thiếu hụt canxi, khi về già cơ thể sẽ mất canxi nhanh và cơ thể hấp thụ canxi chậm, tình trạng loãng xương khiến chúng ta dễ dàng bị chuột rút ở chân khi ngủ vào ban đêm.

Nếu gần đây bạn thường xuyên bị chuột rút ở chân khi ngủ, có thể cơ thể bạn đã bị lão hóa và cần phải chú ý bảo dưỡng.

5 việc để duy trì sức khỏe và trì hoãn lão hóa

Chúng ta không thể tránh được việc lão hóa nhưng có thể trì hoãn bằng cách thực hiện những thói quen sinh hoạt lành mạnh dưới đây:

1. Không thức khuya

Thức khuya gây hại cho cơ thể, thức khuya trong thời gian khiến các cơ quan trong cơ thể không được nghỉ ngơi, lâu ngày sẽ làm suy giảm thể lực, các cơ quan hoạt động quá sức, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người thức khuya nên mặt mũi trông bơ phờ, xanh xao, kém sắc, nhìn chung là già hơn những người không thức khuya.

Vì vậy, nếu bạn muốn giữ sức khỏe và trì hoãn lão hóa, đừng thức khuya, chú ý đến làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ sớm và dậy sớm.

2. Chế độ ăn nhạt

Ngày nay, nhiều người thích ăn mặn, cay, nhiều dầu mỡ, nếu ăn như vậy sẽ thu nạp quá nhiều muối, mỡ, đường, mạch máu sẽ bị tổn thương, quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn, dễ dẫn đến cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường.

Vì vậy, một chế độ ăn nhạt, ít muối, ít dầu mỡ, không đồ chiên rán hay nhiều đường sẽ tốt cho sức khỏe và giúp trì hoãn quá trình lão hóa.

3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có thể cải thiện chức năng cơ thể, tăng tốc độ trao đổi chất, tăng cường chức năng cơ quan nội tạng, tăng cường sức khỏe và trì hoãn lão hóa.

Trong cuộc sống thực tế có rất nhiều người tập thể dục đều đặn, họ có ngoại hình ưa nhìn, khỏe mạnh và trẻ lâu. Ngược lại, những người không yêu thích vận động thường già nhanh hơn và sức khỏe giảm sút sớm.

Tập thể dục không yêu cầu cường độ cao mà chỉ cần các bài tập phù hợp, chẳng hạn như chạy, đi bộ, bơi lội, đạp xe, chơi bóng...

4. Sử dụng kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời đốt cháy làn da của chúng ta, và các tia cực tím có thể gây tổn hại đến làn da ở một mức độ nào đó, cháy nắng quá mức cũng sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Do đó, bạn nên nhớ bôi kem chống nắng khi ra ngoài trời nắng, kể cả nam lẫn nữ.

Tất nhiên, không nhất thiết phải tránh ánh nắng hoàn toàn mà cần phơi nắng đúng cách, đúng thời điểm, không phơi nắng quá kỹ vì ánh nắng sẽ làm bong tróc và tổn thương da.

5. Bỏ hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc và uống rượu rất có hại cho sức khỏe. Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại và chất gây ung thư, gây hại gần như toàn diện cho sức khỏe và làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư .

Uống rượu bia có thể gây hại cho gan. Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể con người, chức năng của nó suy giảm sẽ khiến cơ thể hoạt động không bình thường.

Nói cách khác, hút thuốc và uống rượu sẽ gây hại cho cơ thể và chắc chắn sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vì sức khỏe, tốt nhất bạn không nên hút thuốc và uống rượu.