4 hiểu lầm tai hại về kem chống nắng nhiều nàng mắc phải

Bạn có thể đang hiểu nhầm vài điều về kem chống nắng dù đã dùng lâu năm.

Bạn có thể đang hiểu nhầm vài điều về kem chống nắng dù đã dùng lâu năm.

SPF (sun protection factor) là chỉ số đo lường mức độ tia UVB cần thiết đủ để tạo ra vết cháy nắng trên da được bảo vệ (da có thoa kem chống nắng) so với da không được bảo vệ. Dưới đây là 4 hiểu lầm về kem chống nắng bạn cần tránh để bảo vệ da khỏi tia UV:

SPF càng cao càng tốt

Chỉ số SPF được quy định dựa trên hiệu quả thử nghiệm của việc thoa hai mg kem chống nắng trên mỗi cm2 da.

screenshot 2023 07 26 at 09 13 44 4 hieu nham ve kem chong nang

Chỉ số SPF của kem chống nắng rất quan trọng. Ảnh minh họa

Một số người cho rằng chọn kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao càng bảo vệ da hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Thậm chí, nhiều sản phẩm SPF cao có thể có kết cấu dày, dễ khiến da bí hoặc tạo cảm giác nhờn dính.

di ung 1

Bôi kem chống nắng đúng cách để chống lại tia UV. Ảnh minh họa

Thoa lượng kem quá ít

Lượng kem chống nắng quá ít không đủ để hình thành lớp màng bảo vệ da khỏi tia UV. Mẹo  bôi kem chống nắng, bạn có thể tham khảo như sau:

Đối với da mặt, cần lượng kem tương đương một đồng xu hoặc bơm đủ chiều dài của hai ngón tay.

Bạn cần sử dụng kem chống nắng cho cả vùng cổ, ngực và tay.

Nếu cảm thấy bôi 1 lần với lượng kem lớn gây bí bách trên da và khó tán, bạn có thể thoa 2 lần, mỗi lần bôi cách khoảng 20 phút để kem bám hoàn toàn vào da.

Không dặm lại kem chống nắng thường xuyên

Một lần thoa kem chống nắng cho cả ngày là không đủ để bảo vệ da, đặc biệt khi bạn tham gia các hoạt động ngoài trời. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, cứ khoảng 3 tiếng hãy dặm lại kem chống nắng một lần để tối ưu khả năng bảo vệ da, đặc biệt với những người hay đổ mồ hôi hoặc bơi lội.

thoi diem khong dung kem chong 1202 3193 1688095228

Dặm lại kem chống nắng thường xuyên trong ngày. Ảnh minh họa

Theo báo Lao động, kem chống nắng có tác dụng tốt nhất trong vòng 2-4 tiếng đồng hồ, một số loại có thể lên tới 6 tiếng. Mặc dù không có nghiên cứu cụ thể về việc nếu không bôi lại kem chống nắng sau 4-6 tiếng thì da sẽ bắt nắng nhiều hơn, tuy nhiên chắc chắn rằng kem chống nắng sẽ bị giảm tác dụng sau một khoảng thời gian nhất định.

Không bôi kem chống nắng khi lái xe và ở nhà

Kính chắn của xe ô tô chặn được 96% tia UVA nhưng các cửa sổ chỉ chặn được 44%, chỉ số này tương tự với các cửa sổ ở cơ quan và văn phòng.

Đó chính là lý do da vẫn phải chịu những tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời ngay cả khi chúng ta chỉ ngồi trong ôtô hoặc văn phòng. Hãy bôi kem chống nắng đầy đủ ngay cả khi không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và khi chỉ ở trong nhà.

Nguyễn Linh (T/h)