4 loại đồ uống nhất định không được dùng để uống thuốc

Nhiều người có thói quen uống thuốc với một vài loại nước có mùi vị để nhằm loại trừ cảm giác khó chịu mùi thuốc mà không hề biết rằng đang "rước độc" cho cơ thể.

Dùng nước trái cây uống thuốc rất hại cho sức khỏe

Đời sống - 4 loại đồ uống nhất định không được dùng để uống thuốc

Tuyệt đối không dùng nước ép trái cây, nhất là nước nho ép, nước bưởi ép để uống thuốc. Ảnh minh họa.

Dùng nước trái cây để uống thuốc có thể làm giảm tác dụng và làm tăng phản ứng phụ của thuốc chữa bệnh, lý do nước trái cây có thể ức chế các men trong quá trình hấp thụ thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị bệnh tim mạch và thuốc chống nấm.

Uống sữa với thuốc

Đời sống - 4 loại đồ uống nhất định không được dùng để uống thuốc (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Theo các nhà khoa học, sữa cùng các chế phẩm từ nó luôn là nguồn dưỡng chất lý tưởng với sức khỏe. Tuy nhiên không nên dùng sữa để uống thuốc. Bởi canxi có trong sữa sẽ làm cản trở cơ thể hấp thụ một số loại thuốc kháng sinh và khiến việc điều trị bệnh kéo dài.

Dùng nước trà để uống thuốc

Đời sống - 4 loại đồ uống nhất định không được dùng để uống thuốc (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Các loại trà xanh, trà đen, trà ôlong… đều rất có lợi cho sức khỏe và giúp thanh lọc cơ thể. Nhưng nếu dùng chung với các loại thuốc chứa sắt, caffeine trong trà sẽ kết hợp với sắt tạo thành một chất kết tủa không thể hấp thụ được, khiến thuốc mất đi tác dụng vốn có.

Ngoài ra, caffeine trong trà cũng làm giảm tác dụng của các loại thuốc an thần gây ngủ nếu uống cả 2 cùng lúc. Những người hay uống trà thường xuyên, đặc biệt là người cao tuổi, cần lưu ý tránh vấn đề này để việc uống thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất.

Uống thuốc cùng với cà phê

Đời sống - 4 loại đồ uống nhất định không được dùng để uống thuốc (Hình 4).

Trong thời gian đang điều trị bệnh bằng thuốc, nếu bạn thường xuyên uống cà phê thì có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Ảnh minh họa.

Uống cà phê cùng thuốc có thể làm thay đổi thành phần hóa học và tác động tới thời gian phân hủy thuốc, khiến thuốc không thể phát huy khả năng điều trị bệnh. Chưa kể cà phê còn gây hại cho dạ dày, nhất là khi dùng các loại thuốc kháng viêm thì không được dùng cà phê để uống thuốc.

Nước gì tốt nhất dùng để uống thuốc?

Theo các chuyên gia, nước dùng để uống thuốc không chỉ đơn thuần là chất dẫn đưa thuốc từ miệng xuống dạ dày, mà còn đóng vai trò là dung môi hòa tan thuốc, giúp thuốc khuếch tán đều khắp bề mặt ống tiêu hóa. Nếu dùng sai loại nước có thể khiến thuốc bị mất tác dụng hoặc biến thuốc trở thành độc tố không tốt cho sức khỏe. Bởi vậy khi uống thuốc bạn nên chọn nước đã đun sôi để dùng.

Đời sống - 4 loại đồ uống nhất định không được dùng để uống thuốc (Hình 5).

Nước đun sôi để nguội hoặc nước lọc hợp vệ sinh là loại nước tốt nhất dùng để uống thuốc. Uống thuốc với loại nước này với lượng nước đủ sẽ giúp đưa thuốc viên (viên nén hoặc viên nang) từ miệng xuống nhanh đến dạ dày, tan rã và hòa tan tạo dung dịch thuốc, sau đó trôi xuống ruột là vị trí dược chất sẽ hấp thu vào máu cho tác dụng.

Khi uống thuốc nên uống đủ lượng nước cần thiết để thuốc được lọc, bài tiết nhiều theo nước tiểu không gây đóng sỏi hại thận.

Bạn cũng có thể dùng nước đóng chai nhưng phải là nước tinh khiết chứ không nên dùng nước chứa các chất khoáng (còn gọi nước suối) để uống thuốc, bởi vì chất khoáng như: Canxi, natri... có thể tương kỵ gây ảnh hưởng đến thuốc.

Trúc Chi (t/h theo Tuổi Trẻ, Tiền Phong) - Người Đưa Tin