4 loại quả xưa có đầy ở quê, nay là đặc sản xuống phố, chị em nội trợ thích mê vì vừa ngon vừa bổ

CTV
Quýt là một loại trái cây dùng để tráng miệng sau mỗi bữa ăn và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Quýt là một loại trái cây dùng để tráng miệng sau mỗi bữa ăn và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều loại quýt khác nhau, trong đó phải kể đến 4 loại điển hình sau đây.

Quýt đường

Là một trong những loại đặc sản trứ danh của vùng đất Trà Vinh. Chúng được trồng phổ biến nhất tại làng Long Trị và một số nơi khác.

Đặc trưng dễ nhận thấy nhất của trái quýt đường đó là phần vỏ mỏng, trơn láng. Khi quả còn nhỏ thì sẽ có màu xanh đậm và dần dần ngả sang màu vàng khi chín.

Loại quýt này rất mọng nước, có vị ngọt thanh cùng mùi thơm đặc trưng không lẫn đi đâu được. Sau khi ăn bạn sẽ có cảm giác hơi chua đọng lại trong cổ họng. Khi bóc vỏ quả quýt đường bạn sẽ cảm nhận rõ rệt mùi thơm tỏa ra từ tinh dầu của vỏ quýt cực kỳ kích thích.

Cây quýt đường được trồng theo hình thức gieo hạt nên phải tới 4, 5 năm mới bắt đầu cho ra những trái đầu tiên. Tuy nhiên cây quýt đường thường có tuổi thọ kéo dài tới 30 - 50 năm. Cây quýt đường ra trái quanh năm và thường thu hoạch trái trong khoảng từ giữa tháng 5 cho tới tháng 7 âm lịch. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, các nhà nghiên cứu đã cho quýt được ra trái đúng dịp Tết Nguyên Đán.

Hiện trên thị trưởng chúng được rao bán với giá 70.000 đồng/kg và được rất nhiều chị em nội trợ ưa chuộng.

Quýt hồng

Hay còn được gọi là quýt tiều, được trồng phổ biến tại các tỉnh miền Tây. Sở dĩ loại trái này có tên là quýt tiều bởi nó là họ nhà quýt và sở hữu vỏ ngoài bóng đẹp, có màu hồng cam vô cùng bắt mắt. Đặc biệt, khi chín quả quýt sẽ càng cho ra màu sắc rực rỡ xen kẽ chút sắc xanh, bắt mắt và hương thơm ngào ngạt khắp vườn.

Quýt hồng có hình dáng giống quả cầu, hai đầu trái hơi lõm vào, vỏ mỏng và phần ruột màu đỏ, ít hạt. Đặc biệt loại quýt này rất mọng nước và ngọt lịm, là lựa chọn tuyệt vời cho những tín đồ hảo ngọt.

Trái quýt hồng chỉ được thu hoạch đúng một vụ duy nhất trong năm đó là vào cận Tết Nguyên Đán, khoảng tháng 11 - 12 âm lịch. Khi đó chúng được rao bán với giá 50.000 đồng/kg.

Quýt thái

Quýt thái là loại quả có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan và hiện nay được nhân giống nhiều ở Việt Nam. Mỗi năm, quýt thái có thể trồng nhiều vụ và đang được trồng nhiều nhất tại các tỉnh miền Tây.

Quýt thái có 2 loại phổ biến nhất đó là quýt thái có hạt và quýt thái không hạt. Chúng có hình dạng của trái cầu, hai đầu hơi dẹt, khi ăn cảm nhận được vị ngọt thanh chứ không ngọt lịm như quýt hồng và không có vị chua.

Vỏ quýt thái mỏng, chưa chín trái có màu xanh đậm và sẽ chuyển sang màu cam đỏ bắt mắt khi chín. Đặc biệt, điểm dễ nhận thấy của quả quýt đường đó là vết sần sùi ở mặt vỏ, hương thơm nhè nhẹ và dễ tách múi. Quýt thái sử dụng để ăn tươi là tuyệt nhất, không cần phải vắt thành nước hoặc chế biến thành món nào khác. Nó được rao bán với giá 40.000 đồng/kg.'

Quýt Bắc Kạn

Là một giống cây bản địa, mang trong mình nguồn gen quý hiếm, có thể trồng được ở những nơi có độ dốc lớn, khả năng chịu sâu bệnh tốt. Từ lâu đời, quả quýt Bắc Kạn đã được mọi người yêu thích bởi hương vị ngọt mát, chua dịu cùng hương thơm thoang thoảng khác biệt với bất kỳ loại quýt nào khác.

Đặc trưng dễ nhận thấy nhất của trái quýt Bắc Kạn đó là quả hình tròn dẹt, phần vỏ nhẵn, khá dày và có màu vàng tươi bắt mắt. Múi quýt màu vàng của sợi rơm, ngọt thanh xen lẫn chút chua nhẹ. Đặc biệt, mùi thơm đặc trưng của trái quýt Bắc Kạn không bị trộn lẫn ở bất cứ đâu. Loại quýt này thường bắt đầu thu hoạch trong khoảng thời gian từ tháng 10 âm lịch cho tới Tết Nguyên Đán với giá bán 60.000 đồng/kg.