4 loại rau ít calo nhưng hút dầu cực nhiều, càng ăn càng khó giảm cân

CTV
Nhiều người muốn giảm cân nên quyết định hạn chế thịt, ăn nhiều rau. Tuy nhiên sau một thời gian ăn chế độ nhiều rau như vậy, cân nặng không giảm mà còn tăng thêm, lý do là họ đã chọn nhầm những loại rau siêu hút dầu.

Một số loại rau có khả năng hút dầu mỡ rất nhiều, nên nếu bạn chế biến chúng thành các món chiên xào đồng nghĩa với việc sẽ tiêu thụ một lượng lớn dầu mỡ. Nếu thường xuyên tiêu thụ sẽ có thể gây tăng mỡ máu và tăng cân.

Sau đây là 4 loại rau hút dầu mọi người nên hạn chế hoặc chọn cách chế biến lành mạnh khác. 

1. Rau xốp

Các loại rau xốp như cà tím có tỷ lệ hấp thụ dầu cao tới 17%. Lý do liên quan đến cấu trúc bên trong rau. Mô thịt trong quả cà tím giống như một miếng bọt biển. Dưới tác động của sự chênh lệch áp suất, nó sẽ hấp thụ dầu một cách điên cuồng, sau đó lấp đầy các khoảng trống bên trong.

2. Rau có tinh bột

Các loại rau có hàm lượng tinh bột cao bao gồm khoai tây, khoai sọ, bí đỏ,… có mùi vị ngon nên rất được ưa chuộng nhưng những người có mỡ máu cao, người thừa cân cần tránh.

Lý do là hàm lượng tinh bột trong chúng quá cao, ăn thường xuyên cùng với cơm, cơ thể sẽ tiếp nhận nhiều carbohydrate, lâu dần sẽ chuyển hóa thành chất béo, nếu không tiêu thụ kịp thời sẽ gây tăng cân. Nếu muốn ăn các loại rau này, tốt nhất không nên chiên rán.

3. Món rau nhiều chất nhầy

Nhắc đến những món rau nhiều chất nhầy, hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến khoai mỡ, đậu bắp,… Sau khi cắt những loại rau này, bạn sẽ thấy có một lớp nhầy bám vào mặt dao. Lớp nhầy này có lợi cho sức khỏe, giúp nhuận tràng nhưng cũng khiến rau hút dầu nhiều hơn. Do đó, dù món rau này có giá trị dinh dưỡng cao cũng không nên ăn quá nhiều và hạn chế nấu với dầu mỡ. 

4. Các loại rau dễ bám dầu trên bề mặt

Một số loại rau lá tưởng như không hút dầu nhưng thực tế lại rất dễ bị dầu mỡ bám dính khi chiên xào chẳng hạn như rau muống, rau cải…

Khi ăn lẩu dùng những loại rau này để nhúng cũng dễ bị bám lớp dầu loang vào, kết quả biến nó từ món ăn ít calo thành nhiều calo.

Nhìn chung, ăn nhiều rau quả tươi trong cuộc sống hàng ngày quả có thể giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và giảm cân, nhưng với những loại rau trên, chúng ta nên ăn vừa phải và hạn chế nấu cùng dầu mỡ.