4 món ăn sáng tránh xa thì dạ dày khỏe mạnh, khỏi sợ viêm loét, 2 món nhiều người hay ăn sáng dịp Tết

CTV
Bữa sáng có thể ảnh hưởng lớn đến dạ dày nên mọi người cần lưu ý, đừng lơ là bữa sáng nhất là vào dịp Tết.

Bữa sáng là bữa vô cùng quan trọng trong ngày, sau một đêm ngủ dậy, dạ dày ở trạng thái trống rỗng trong thời gian dài, sáng sớm là thời điểm quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Ăn sáng vào thời điểm này không chỉ có thể giải tỏa cơn đói mà còn cung cấp nhiều dinh dưỡng hỗ trợ cho các cơ quan.

Tuy nhiên, nếu chọn sai thực phẩm cho bữa sáng sẽ gây tổn thương nhất định cho niêm mạc dạ dày. Đặc biệt vào dịp Tết, nhiều người ăn uống có phần thoải mái hơn nên bữa sáng có thể không đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng hay an toàn, điều này sẽ càng khiến dạ dày bị tổn hại, dễ viêm loét.

Bữa sáng nào có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày?

1. Bữa sáng là đồ ăn qua đêm

Đối với người bụng dạ không tốt, không nên ăn đồ để qua đêm như bữa sáng. Nhiều gia đình tối hôm trước còn thừa xôi hay bánh chưng sẽ để lại đến sáng hôm sau ăn sáng. Với người khỏe mạnh ăn bữa sáng như vậy có thể không sao nhưng với người dạ dày yếu sẽ không tốt.

Đặc biệt đối với một số người trung niên và cao tuổi, họ thích hâm nóng thức ăn qua đêm để ăn sáng, hoặc trộn thức ăn qua đêm với nhau để hâm nóng.

Các chất dinh dưỡng trong bữa ăn qua đêm này hầu như đã biến mất, đặc biệt vitamin và các thành phần khác trong một số loại rau gần như đã mất đi. Hơn nữa, thức ăn qua đêm sẽ sinh ra nhiều nitrit, gây tổn thương niêm mạc dạ dày nhiều hơn.

Đặc biệt, trong quá trình bảo quản những đồ ăn qua đêm này, một số loại vi khuẩn hay thậm chí là độc tố có khả năng phát triển, dễ gây ngộ độc và gây tổn hại lớn đến sức khỏe dạ dày.

Đồ ăn thừa qua đêm không nên dùng nhiều vào bữa sáng sẽ không tốt cho người dạ dày yếu. (Ảnh minh họa)

2. Bữa sáng lạnh

Vào buổi sáng, dạ dày sẽ ở trạng thái trống rỗng trong thời gian dài, khi ăn một số đồ ăn sống hoặc lạnh vào thời điểm này, dạ dày sẽ bị kích thích mạnh và rất dễ gây ra bệnh đau dạ dày. Và việc cung cấp máu cho dạ dày bị ảnh hưởng. Với những người dạ dày kém sẽ dẫn đến tình trạng bệnh dạ dày trầm trọng hơn.

3. Bữa sáng ăn nhẹ

Đối với một số phụ nữ, họ không thích ăn đầy đủ vào buổi sáng mà sẽ chọn ăn một số món ăn nhẹ, chẳng hạn như các loại bánh quy, món tráng miệng hoặc một số món ăn nhẹ khác. Đặc biệt vào dịp Tết với nhiều loại bánh kẹo, các loại hạt khác nhau nên nhiều người có thể sẽ ăn sáng qua loa bằng những món ăn nhẹ này. Tuy nhiên những thực phẩm này không có đủ chất dinh dưỡng và dễ gây suy dinh dưỡng.

Và trong những thực phẩm này có rất nhiều chất phụ gia, làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Lâu dần, khả năng rối loạn chức năng tiêu hóa sẽ rất cao, đặc biệt là với những người có dạ dày không tốt, ăn một số đồ ăn nhẹ vào bữa sáng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết axit dịch vị, khiến người bệnh bị trào ngược axit, ợ hơi, khó tiêu, và đầy bụng và các triệu chứng khác.

4. Bữa sáng chiên rán

Món bánh chưng rán nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho dạ dày nếu ăn thường xuyên.

Nhiều người cao tuổi thích ăn một số món chiên vào buổi sáng như bánh rán, bánh gối chiên, quẩy chiên và trong dịp Tết, món bánh chưng rán cũng được không ít người thích ăn vào bữa sáng. Đối với người có dạ dày khỏe mạnh, nếu thỉnh thoảng ăn điểm tâm kiểu này cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày.

Nhưng đối với người dạ dày không tốt, loại đồ ăn sáng này hàm lượng chất béo tương đối cao, một khi ăn quá nhiều sẽ khiến thành dạ dày bị kích thích, tiết ra một lượng lớn axit dịch vị. Không chỉ gây trào ngược axit, ợ hơi, chướng bụng, đau dạ dày. Theo thời gian, xác suất viêm dạ dày và hội chứng ruột kích thích sẽ đặc biệt cao.

Nói chung, đối với những người có dạ dày không tốt, nên tránh ăn 4 bữa sáng trên không chỉ trong dịp Tết mà cả ngày thường. Buổi sáng, bạn nên ăn nhiều thức ăn ấm, dễ tiêu hóa và bổ dưỡng, trong bữa sáng nhất định phải có một số chất bột đường, vitamin và thực phẩm giàu đạm. Ngoài ra, những người có dạ dày không tốt nên nhai chậm khi ăn sáng, đừng vừa đi vừa ăn sáng. Nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của dạ dày.