4 triệu chứng khi bạn thức dậy vào buổi sáng là dấu hiệu ung thư đang đến gần

Những dấu hiệu đôi khi bạn thờ ơ bỏ qua lại là lời kêu cứu của cơ thể.

Ung thư từ lâu đã được coi là kẻ sát nhân số một của nhân loại. Điều đáng nói, căn bệnh này có thể "gõ cửa" bất cứ ai. Đây là một nhóm các bệnh liên quan đến việc tăng sinh tế bào mất kiểm soát và những tế bào đó có khả năng xâm lấn những mô khác bằng cách phát triển trực tiếp vào mô lân cận hoặc di chuyển đến những bộ phận khác trong cơ thể (còn gọi là di căn).

Với một cơ thể khỏe mạnh, một số tế bào của hệ miễn dịch có thể nhận ra các tế bào ung thư bất thường và tiêu diệt. Tuy nhiên, cơ thể yếu tạo điều kiện cho tế bào ung thư có thể dần dần phát triển.

Trên thực tế, ung thư không xảy ra chỉ sau một đêm mà phải mất vài năm, thậm chí hàng chục năm kể từ khi nó phát triển cho đến khi được phát hiện. Sở dĩ nhiều người nghĩ mình đột ngột mắc ung thư là do họ coi thời điểm được chẩn đoán là lúc mình mắc bệnh.

Đây là một cách hiểu không khoa học. Các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư nhìn chung không rõ ràng nhưng cũng không phải vô hình. Bạn có thể nắm bắt được dấu vết của bệnh bằng cách quan sát các biểu hiện trên cơ thể. Khi nhận thấy những triệu chứng này, bạn nên nhanh chóng tìm cách điều trị: 

Đau đầu và nôn mửa

Cơn đau đầu do u não thường xảy ra vào lúc 4 đến 5 giờ sáng. Bệnh nhân thường bị đánh thức bởi cơn đau khi đang ngủ. Cơn đau xảy ra từng đợt, lúc nhẹ, lúc dữ dội, có thể thuyên giảm sau khi thức dậy.

Khi bệnh tiến triển, cơn đau sẽ dữ dội hơn và kéo dài hơn. Khi cơn đau dữ dội, cũng sẽ có hiện tượng nôn mửa, thường xảy ra vào buổi sáng. Cơn đau sẽ giảm đi đáng kể sau khi nôn mửa. Điều này là do áp lực nội sọ tăng lên. Nếu bạn bị đau đầu, nôn mửa chưa biết nguyên nhân, nên đi kiểm tra lập tức. 

Mệt mỏi chung

Nếu bạn không thể thức dậy vào buổi sáng với tinh thần dồi dào, thể chất khỏe khoắn mà vẫn cảm thấy yếu ớt, uể oải dù đã ngủ đủ giấc thì điều này có thể là do khối u tế bào đảo tụy. Cơ thể cũng có thể gặp các triệu chứng bất thường như đau bụng, tiêu chảy và đầy hơi. Điều này là do sự tiết hormone bất thường từ khối u gây ra.

Ho nặng hơn hoặc đờm có lẫn máu

Nếu cơn ho đột ngột dữ dội hơn mà không rõ nguyên nhân, ho ra đờm kèm theo vệt máu thì bạn cần hết sức cảnh giác rằng đó là do ung thư phổi.

Nước tiểu bất thường

Trong trường hợp không có nguyên nhân rõ ràng, nếu nước tiểu có màu vàng hoặc nâu bất thường, hoặc có màu trà đậm, da cơ thể cũng có biểu hiện vàng rõ ràng thì rất có thể là do gan có vấn đề.

Sự xuất hiện của ung thư là điều không ai mong muốn, vì vậy chúng ta nên chú ý hơn đến những biểu hiện thực thể trong cuộc sống hàng ngày.  

Cơ thể có bất thường thì cần đi kiểm tra ngay. (Ảnh minh họa).

Hầu hết những người ít mắc bệnh ung thư đều có 6 điểm chung

Một nghiên cứu trên Tạp chí Cancer đã chỉ ra rằng có mối liên hệ rất lớn giữa sự xuất hiện của bệnh ung thư và thói quen sinh hoạt xấu. Những người có 8 thói quen này ít có khả năng mắc bệnh ung thư, đặc biệt có thể giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư phổi.   

- Ăn nhiều thực phẩm chống viêm và ít thực phẩm gây viêm.

Thực phẩm gây viêm bao gồm thức ăn nhiều đường, nhiều carbohydrate, nhiều muối và axit béo chuyển hóa. Những thực phẩm này sẽ thúc đẩy sự biểu hiện của các phân tử gây viêm trong cơ thể, khiến cơ thể luôn ở trạng thái viêm nhiễm lâu dài và có vai trò lớn trong việc thúc đẩy sự xuất hiện của bệnh ung thư.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên chú ý ăn nhiều rau quả tươi, cá/các loại hạt/sản phẩm từ sữa/trứng và các thực phẩm giàu protein chất lượng cao khác. Bạn cũng có thể ăn thịt một cách hợp lý, sử dụng các nhóm thực phẩm chống lại chứng viêm ở một mức độ nhất định và giảm khả năng xảy ra ung thư.

- Tập thể dục thường xuyên và kiểm soát cân nặng 

Tập thể dục có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể và tiêu thụ chất béo dư thừa trong cơ thể, rất tốt cho việc cải thiện khả năng miễn dịch, kháng bệnh và ngăn ngừa bệnh tật, đồng thời có thể tránh được béo phì. Bạn biết đấy, có mối liên hệ trực tiếp giữa béo phì và sự xuất hiện của nhiều bệnh tật và ung thư.

Lắng nghe các biểu hiện của cơ thể rất quan trọng. (Ảnh minh họa)

- Giữ lịch trình đều đặn và không thức khuya

Một thói quen tốt có thể giúp cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và chức năng của các cơ quan khác nhau phục hồi tốt hơn, giúp cải thiện thể chất và rất tốt cho việc ngăn ngừa ung thư. Nên đi ngủ sớm và dậy sớm mỗi ngày để đảm bảo ngủ được khoảng 8 tiếng.

- Hạn chế uống rượu và bỏ thuốc lá

Thuốc lá và rượu là những chất gây ung thư rõ ràng, hút thuốc và uống rượu lâu dài sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nghiên cứu được công bố trên The Lancet đã trực tiếp chỉ ra rằng khoảng 44,4% bệnh ung thư trên toàn thế giới có thể là do thuốc lá và rượu. Nếu muốn ngăn ngừa ung thư, bạn phải bỏ thuốc lá và uống rượu càng sớm càng tốt.

- Hãy cởi mở và từ chối tiêu cực

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thái độ lạc quan và tích cực có thể giảm bớt căng thẳng khi gánh nặng tâm lý được giải tỏa, nó có thể ổn định hệ thống nội tiết, tăng cường chức năng miễn dịch và giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

- Kiên quyết cho con bú

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc phụ nữ kiên trì cho con bú có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư vú . Nó có thể ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em và có lợi cho sức khỏe của bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

THÙY LINH